Phương án phát triển 2 sân bay Đà Nẵng, Chu Lai sau sáp nhập
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam sẽ đồng hành cùng TP Đà Nẵng trong việc quy hoạch 2 sân bay Đà Nẵng, Chu Lai.
Theo tin từ Cục Hàng không Việt Nam, ngày 11-7, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn làm việc với UBND TP Đà Nẵng về phương án quy hoạch, phát triển Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Đà Nẵng và Cảng hàng không Chu Lai.

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn phát biểu tại cuộc họp
Tại cuộc họp, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đỗ Hồng Cẩm đã trình bày quy hoạch cảng HKQT Đà Nẵng và cảng hàng không Chu Lai; tình trạng cụ thể đất đai tại Cảng, khả năng phát triển công suất của Cảng HKQT Đà Nẵng, cũng như định hướng phát triển Cảng HKQT Đà Nẵng và cảng hàng không Chu Lai.
Phát biểu tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đề xuất ACV sẽ đồng hành cùng TP Đà Nẵng trong việc quy hoạch 2 sân bay. Theo đó, ACV tài trợ để thuê đơn vị tư vấn nước ngoài đánh giá tổng thể cả hai sân bay trên cơ sở mục tiêu chung của TP Đà Nẵng mới, đảm bảo điều kiện phát triển của địa phương đến năm 2050.
Ngoài ra, đại diện lãnh đạo ACV cũng đề xuất mở rộng nhà ga T1 Cảng HKQT Đà Nẵng (quốc nội), nâng công suất từ 6 triệu/năm lên 10 triệu khách/năm; nâng công suất Nhà ga T2 (quốc tế) từ 4 triệu lên 6 triệu khách/năm.
Trao đổi tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Quang Nam cho hay thành phố vừa hợp nhất với tỉnh Quảng Nam cũ, là địa phương có 2 sân bay đang hoạt động. Địa phương sẽ rà soát lại quy hoạch, nghiên cứu hệ thống giao thông kết nối giữa 2 sân bay. Đồng thời thống nhất việc mở rộng nhà ga T1 và T2 Cảng HKQT Đà Nẵng. Quan điểm của thành phố trước mắt ưu tiên cho khách quốc tế về sân bay Đà Nẵng. Nhưng về lâu dài cần nghiên cứu hệ thống giao thông kết nối giữa 2 sân bay.
Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn thống nhất và hoan nghênh ACV tài trợ hoàn thiện hồ sơ quy hoạch Cảng HKQT Đà Nẵng và Cảng hàng không Chu Lai. Cảng HKQT Đà Nẵng được định hướng đến năm 2023 đón 25 triệu lượt và 30 triệu lượt khách đến 2050. Còn Cảng hàng không Chu Lai có định hướng mở hơn. Do đó, theo Thứ trưởng, cần nghiên cứu để 2 sân bay hoạt động hiệu quả, hướng tới mục tiêu để TP Đà Nẵng trở thành 1 thành phố thông minh và bền vững, tích hợp các giải pháp giao thông thông minh và chuyển đổi sang năng lượng xanh….