Hành khách đi Metro số 1 trong 2 tuần đầu đạt 300% so với kế hoạch

Sáng 6/1, Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 cho biết, tổng kết trong hai tuần đầu vận hành thương mại, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) vượt mốc đạt 300% so với kế hoạch.

Theo lãnh đạo Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1, cao điểm vào ngày tết Dương lịch 1/1, số lượng hành khách đi metro số 1 tăng đột biến với 275.144 lượt hành khách. Đội ngũ vận hành metro số 1 đã nỗ lực phục vụ hành khách trên toàn tuyến và tại 14 nhà ga với 200 chuyến tàu mỗi ngày.

Riêng ngày 31/12 là 220 chuyến tàu với thời gian từ 5h sáng đến 23h (tăng thêm 1 giờ so với lịch trình hoạt động hằng ngày). Trong đó, ngày 1/1, có 246 chuyến tàu, tăng cường thời gian hoạt động đến 2h sáng.

Dịp tết Dương lịch 1/1, khách đi metro số 1 tăng với 275.144 lượt hành khách.

Dịp tết Dương lịch 1/1, khách đi metro số 1 tăng với 275.144 lượt hành khách.

Để đảm bảo hoạt động ổn định và phục vụ tốt nhất cho người dân, Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 thực hiện nhiều hoạt động tăng ca trực và nhân viên hỗ trợ vào giờ cao điểm.

Song song đó, kiểm tra, giám sát nhằm đảm bảo trật tự và an toàn cho tất cả hành khách. Nhân viên vận hành điều chỉnh luồng hành khách vào và ra khỏi tàu để tránh tình trạng ùn tắc. Hệ thống thông tin chỉ dẫn tại các nhà ga metro số 1 cũng được nâng cấp để cung cấp thông tin chính xác, kịp thời.

Đơn vị bố trí nhân viên vệ sinh làm việc liên tục để giữ cho các toa tàu và nhà ga luôn sạch sẽ. Các khu vực chung như sàn nhà, ghế ngồi, tay nắm trên tàu, nhà vệ sinh được vệ sinh thường xuyên nhằm tạo môi trường thoải mái cho hành khách.

Tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu tích cực, đội ngũ vận hành cũng phát hiện nhiều trường hợp còn vi phạm văn hóa metro, làm ảnh hưởng đến trải nghiệm chung của tất cả hành khách. Cụ thể, một số hành khách vi phạm quy định về cửa và vạch cảnh báo an toàn, hành khách đứng chặn cửa chắn ke ga và cửa tàu để chờ người thân lên xuống, gây nguy hiểm.

Hàng ngàn lượt hành khách đã sử dụng di chuyển bằng metro, chứng tỏ hệ thống giao thông công cộng mới này đáp ứng được nhu cầu và mong đợi của cộng đồng.

Hàng ngàn lượt hành khách đã sử dụng di chuyển bằng metro, chứng tỏ hệ thống giao thông công cộng mới này đáp ứng được nhu cầu và mong đợi của cộng đồng.

Ngoài ra, thời gian mở và đóng cửa tàu metro số 1 chỉ trong 30 giây nhưng có hành khách vẫn cố gắng lao ra/lên tàu khi cửa đang đóng.

Nhiều hành khách bước qua vạch cảnh báo an toàn dù đã được nhắc nhở, khiến nhân viên nhà ga phải can thiệp liên tục.

Nhiều hành khách không xếp hàng tại lối vào, thang cuốn và tàu, gây mất trật tự và ảnh hưởng đến hành khách khác. Có trường hợp chen lấn, xô đẩy để nhanh chóng lên xuống tàu, gây nguy cơ mất an toàn.

Đơn vị đã có thông báo, trong thời gian miễn phí vé từ ngày 2/1 - 20/1, hành khách đi metro chỉ cần tải và sử dụng QR code trên App HCMC METRO, làm thẻ lên tàu tại nhà ga hoặc dùng thẻ ngân hàng hoặc app Mastercard để quét vào đầu đọc soát vé khi ra vào cổng soát vé.

Tuy nhiên, nhiều hành khách không hợp tác làm thẻ lên tàu hay quét QR code khi ra/vào cổng với lý do trải nghiệm miễn phí không cần thực hiện.

Cụ thể, một số hành khách không thuộc đối tượng ưu tiên như người khuyết tật, thai phụ, người già, trẻ nhỏ vẫn sử dụng thang máy dành riêng, dẫn đến người cần sử dụng không thể tiếp cận kịp thời.

Nhiều người dân mang đồ ăn, thức uống và thú cưng vào ga, không tuân thủ nội quy dù đã được nhắc nhở, gây ảnh hưởng đến không gian chung.

Nhiều trường hợp hành khách chồm ra ngoài cửa EWD (cửa chỉ để nhân viên nhà ga sử dụng trong tình huống khẩn cấp) để chụp hình, không tuân thủ nhắc nhở của nhân viên và tiếp tục di chuyển đến các vị trí khác để chụp ảnh.

Bên cạnh đó, khi đi metro số 1 vẫn có trường hợp cởi bỏ trang phục, thiếu thuần phong mỹ tục khi chụp ảnh.

Số lượng nhân viên của nhà ga quá tải tập trung phục vụ hành khách, không đủ để nhanh chóng ngăn cản khi có tình huống này.

Cùng với đó, một số hành khách, gia đình để trẻ nhỏ chưa có ý thức giữ gìn vệ sinh chung, như ngồi lên bồn cầu không đúng cách, làm nước bắn ra sàn, hoặc sử dụng nhà vệ sinh như phòng tắm cá nhân, gây ảnh hưởng đến người dùng sau...

Sự không tuân thủ quy tắc lên xuống tàu của hành khách, cố gắng vượt lằn ranh an toàn khi cửa tàu sắp đóng đôi khi có thể gây mất an toàn, hư hỏng thiết bị vận hành và ảnh hưởng quy trình vận hành.

Nguyên Hằng

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/hanh-khach-di-metro-so-1-trong-2-tuan-dau-dat-300-so-voi-ke-hoach-192250106103144404.htm