Hành khách lưu ý gì khi sử dụng tài khoản VneID làm thủ tục đi tàu bay?

Việc sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 trên ứng dụng VneID giảm thiểu rủi ro an ninh, tiết kiệm thời gian làm thủ tục… nhưng vẫn có những trường hợp gặp trục trặc với VneID.

Hành khách sử dụng tài khoản VneID làm thủ tục đi tàu bay tại Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài

Hành khách sử dụng tài khoản VneID làm thủ tục đi tàu bay tại Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài

Lãnh đạo Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài cho hay, trong ngày đầu tiên (2/8) áp dụng phương thức làm thủ tục mới, đã có hàng trăm hành khách sử dụng tài khoản VneID làm thủ tục đi tàu bay và không gặp khó khăn, trở ngại nào trong chuỗi làm thủ tục.

Theo đó, hành khách sử dụng VneID để làm thủ tục check-in tại quầy thủ tục, để nhân viên An ninh hàng không kiểm soát giấy tờ đi tàu bay trước khi vào khu vực soi chiếu an ninh hàng không và để nhân viên hãng hàng không, nhân viên phục vụ mặt đất kiểm soát tại các cửa ra tàu bay.

Trước đó, từ ngày 1/6 –1/8/2023, tại Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài đã thực hiện thí điểm sử dụng tài khoản VneID để thay giấy tờ làm thủ tục đi tàu bay theo chỉ đạo của Cục Hàng không Việt Nam. Quá trình thí điểm được ghi nhận với gần 7 nghìn lượt khách sử dụng VneID làm thủ tục đi tàu bay tại Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài.

Theo lãnh đạo Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài, qua số liệu báo cáo đánh giá ban đầu, thời gian để nhân viên an ninh hàng không kiểm tra trực quan tài khoản định danh điện tử mức 2 đối với một hành khách (không tính thời gian xếp hàng) dao động từ 10 giây đến 140 giây. Thời gian kiểm tra bằng quét mã QR code tài khoản định danh điện tử mức 2 đối với một hành khách dao động từ 5 – 15 giây. 100% việc quét mã QR code thành công; 100% tài khoản định danh điện tử mức 2 sau khi quét QR code đều cho kết quả là tài khoản do Bộ Công an cấp.

"Với tư cách nhà khai thác Cảng, Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài nhận thấy việc thí điểm sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 trên ứng dụng VneID giúp tạo thuận lợi cho công tác quản lý tại sân bay, giảm thiểu rủi ro an ninh và tiết kiệm thời gian làm thủ tục, nâng cao hiệu quả hoạt động khi ứng dụng công nghệ số vào hoạt động Cảng hàng không. Tuy vậy thực tế thí điểm cũng cho thấy một số trường hợp hành khách gặp khó khăn do trục trặc về tài khoản định danh, lỗi do mất kết nối mạng internet, chưa quen thao tác trên ứng dụng VneID, quên mật khẩu đăng nhập….Một số hành khách sau khi mở VneID thì mới biết căn cước công dân (CCCD) hết hạn nên không được chấp nhận...", lãnh đạo Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài cho hay.

Do đó, để không bị chậm, nhỡ chuyến bay do các vấn đề liên quan đến việc sử dụng ứng dụng VneID, lãnh đạo Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài khuyến cáo hành khách cần lưu ý: Khi chuẩn bị làm thủ tục, hành khách nên chủ động mở sẵn tài khoản VneID trên điện thoại thông minh, đến lượt chỉ cần đưa cho nhân viên kiểm tra, tránh tình trạng đến lượt mới mở nhưng lại vô tình quên mật khẩu, dẫn đến tình trạng ùn ứ tại điểm kiểm tra.

Bên cạnh đó, hành khách được khuyến cáo mang thêm bản gốc một trong các loại giấy tờ có thể sử dụng để đi tàu bay, đề phòng tình huống tài khoản định danh điện tử mức độ 2 gặp trục trặc, không sử dụng được.

Ngoài ra, hành khách chú ý kiểm tra kỹ thời hạn sử dụng của căn cước công dân, đảm bảo căn cước công dân vẫn có giá trị sử dụng tại thời điểm bay.

Đặc biệt, với những hành khách không sử dụng tài khoản định danh điện tử mức 2 cần lưu ý: Mang bản gốc giấy tờ tùy thân (GTTT) để làm thủ tục hàng không; Kiểm tra kỹ thời hạn sử dụng, đặc biệt lưu ý những hành khách đi cùng trẻ em từ 14 tuổi trở lên (đủ tuổi làm CMND/CCCD) nếu chưa kịp làm CMND/CCCD hoặc những khách có CMND/CCCD bị mất, hết hạn sử dụng hoặc bị mờ, không được chấp nhận thì cần đến cơ quan Công an nơi cư trú để làm giấy xác nhận nhân thân theo mẫu hiện hành để tránh việc bị từ chối thực hiện chuyến bay khi GTTT không đủ điều kiện.

Hành khách là trẻ em dưới 14 tuổi cần mang theo giấy khai sinh (bản gốc hoặc bản sao trích lục của nơi cấp).

Tài khoản định danh điện tử mức độ 2 (VNeID) đối với hành khách đi tàu bay trên các chuyến bay nội địa có giá trị tương đương thẻ căn cước công dân.

Trong trường hợp cần hỗ trợ, hành khách có thể gọi đến hotline của Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài theo số tổng đài 1900636535, hotline nhận phản ánh về chất lượng dịch vụ tại số điện thoại 0389166566, website: http://noibaiairport.vn/, hoặc nhân viên trực tại các quầy Thông tin, nhân viên An ninh hàng không hoặc các nhân viên mặc đồng phục đeo thẻ của các cơ quan, đơn vị hoạt động tại Cảng để được hỗ trợ.

P.V

Nguồn GTVT: https://tapchigiaothong.vn/hanh-khach-luu-y-gi-khi-su-dung-tai-khoan-vneid-lam-thu-tuc-di-tau-bay-183230802185850839.htm