Hành lang Bắc - Nam sẽ không cho phép phương Tây 'ra lệnh'
Nga và nhiều đối tác đang nỗ lực xây dựng hành lang vận tải quốc tế Bắc - Nam nhằm tránh sự kiểm soát từ phương Tây.
Theo ấn phẩm EurAsian Times của Ấn Độ, hành lang vận tải quốc tế Bắc - Nam đang trở nên hấp dẫn hơn đối với những nước mới tham gia, do các thay đổi địa địa chính trị gần đây.
Tờ báo cho biết, tuyến đường này không chỉ giúp Nga và Iran sở hữu một hành lang không thể tiếp cận được bởi các biện pháp trừng phạt của phương Tây, mà còn có thể trở thành giải pháp thay thế hấp dẫn đối với các nước thứ ba,
Nguyên nhân được giải thích bởi vì tuyến đường thương mại trước đây qua Biển Đỏ đã trở nên khó khăn và kém an toàn hơn do các cuộc tấn công lực lượng Houthi thực hiện.
Phương Tây đã quen với việc sử dụng quyền kiểm soát của mình đối với các tuyến đường thương mại và quá cảnh để trừng phạt những quốc gia đối địch.
Để chấm dứt tình trạng này, việc định tuyến theo lục địa đã được đặt ra, đặc biệt là sáng kiến “Một vành đai - Một con đường” của Trung Quốc.
Theo tờ báo Ấn Độ, việc tăng tốc xây dựng hành lang Bắc - Nam đã trở thành hiện thực ngay sau khi phương Tây áp dụng các lệnh trừng phạt chống Nga.
EurAsian Times nhận xét, với việc thực hiện sáng kiến quy mô lớn như vậy, tầm quan trọng của khu vực Transcaucasia chắc chắn sẽ tăng lên, nơi hàng hóa sẽ lưu chuyển qua đó.
Điển hình như Azerbaijan đã dựa vào việc hiện đại hóa các tuyến đường bộ và đường sắt cần thiết.
"Hành lang Bắc Nam có tiềm năng thay đổi cuộc sống của hàng triệu người dân trong khu vực, mở ra những cơ hội mới cho hoạt động kinh tế, tự do đi lại và bảo vệ khỏi tác động của các lệnh trừng phạt", tờ báo nhận xét.
Trước đó có thông tin cho rằng Nga sẽ cung cấp kinh phí để xây dựng tuyến đường sắt Rasht - Astara của Iran như một phần của hành lang Bắc - Nam, cho thấy nỗ lực nghiêm túc của Moskva và Tehran.
Theo EurAsian Times