Hạnh phúc của thầy cô là để học sinh không lệ thuộc vào học thêm

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh: Lâu nay dạy thêm, học thêm được coi như việc hàng ngày. Con em tối ngày đi học, thậm chí vào đại học vẫn lệ thuộc vào thầy cô giáo mà thiếu đi tinh thần tự giác, tự chủ, tự học.

Ngày 14/3, đoàn kiểm tra của Bộ GD-ĐT đã làm việc với Sở GD-ĐT Thái Bình về tình hình triển khai Thông tư 29 quy định về dạy thêm, học thêm.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng ghi nhận quyết tâm của ngành giáo dục Thái Bình trong triển khai thực hiện Thông tư 29.

Nhấn mạnh quan điểm "kiên quyết cấm dạy thêm, học thêm tràn lan”, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng chỉ rõ những hệ lụy của dạy thêm, học thêm tràn lan, vì vậy cần phải làm hết trách nhiệm của nhà trường, giáo viên.

“Không thể lấy việc học sinh cần học mà tổ chức dạy thêm và thu tiền của học sinh”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại buổi làm việc với Sở GD-ĐT Thái Bình. Ảnh: Bộ GD-ĐT

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại buổi làm việc với Sở GD-ĐT Thái Bình. Ảnh: Bộ GD-ĐT

Khẳng định tinh thần của Thông tư 29 là hướng tới những điều tốt đẹp cho giáo dục, cho học sinh, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho rằng, khi thực hiện tốt sẽ trả lại những giá trị tốt đẹp cho giáo dục, từ quản lý đến dạy và học. Điều này thực sự mang lại lợi ích lớn cho giáo viên, học sinh và bảo vệ sự tôn nghiêm của nghề giáo, bảo vệ những nhà giáo chân chính.

Theo Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, quan điểm của lãnh đạo Bộ GD-ĐT là tiến tới trường học không có dạy thêm, học thêm. Những đối tượng học sinh cần bồi dưỡng, bổ trợ, ôn tập như trong quy định của Thông tư 29 cũng phải được rà soát nghiêm túc.

"Lâu nay dạy thêm, học thêm được coi như việc hàng ngày. Con em tối ngày đi học để học kiến thức, suốt 12 năm, thậm chí vào đại học vẫn lệ thuộc vào thầy cô giáo mà thiếu đi tinh thần tự giác, tự chủ, tự học, thiếu thời gian cho rèn luyện thể chất, kỹ năng…”, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nói.

Theo ông Thưởng, hạnh phúc của thầy cô là sớm nhất có thể để học sinh không phụ thuộc vào mình.

Để thực hiện tốt Thông tư 29, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng lưu ý, các cấp quản lý giáo dục cần nhận thức đầy đủ quy định, tinh thần của thông tư, thấy được hệ lụy trước mắt và lâu dài của dạy thêm, học thêm tràn lan để làm cương quyết, không khoan nhượng, không thỏa hiệp.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng cũng yêu cầu Sở GD-ĐT Thái Bình sớm tham mưu UBND tỉnh ban hành quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh; triển khai đồng tâm, đồng bộ, trách nhiệm, hiệu quả Thông tư 29; tuyệt đối không buông lỏng trách nhiệm với học sinh, tạo thuận lợi nhất cho học sinh và đảm bảo chất lượng giáo dục.

Thái Bình chưa phát hiện các vi phạm về dạy thêm, học thêm

Giám đốc Sở GD-ĐT Thái Bình Nguyễn Ngọc Hà cho biết: Từ ngày 14/2, các trường đã chủ động điều chỉnh kế hoạch dạy thêm đảm bảo đúng đối tượng và phù hợp với điều kiện của nhà trường.

Đến ngày 13/3, cấp THCS có 223/273 trường triển khai dạy ôn tập thi tuyển sinh vào lớp 10; cấp THPT có 9 trường đã triển khai dạy ôn thi tốt nghiệp. Toàn tỉnh hiện có khoảng 325 cơ sở, hộ kinh doanh đăng ký hoạt động dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường.

Việc quản lý giáo viên dạy thêm ngoài nhà trường được các cơ sở giáo dục thực hiện tốt, đến nay chưa phát hiện giáo viên vi phạm. Đến ngày 13/3, có 246 giáo viên cấp THPT đã báo cáo với thủ trưởng đơn vị về việc tham gia dạy thêm ngoài nhà trường.

Thanh tra Sở GD-ĐT cũng đã tiến hành thanh tra hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn và chưa phát hiện các vi phạm.

Hoàng Thanh

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/hanh-phuc-cua-thay-co-la-de-hoc-sinh-khong-le-thuoc-vao-hoc-them-2380848.html