Hành trình 'bước ra ánh sáng' của Chủ nhiệm Dự án Nuôi em
Không chỉ là Chủ nhiệm Dự án Nuôi Em, anh Hoàng Hoa Trung còn là biểu tượng của sự dấn thân và kiên trì, đồng thời truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ bằng những hành động thiết thực và ý tưởng đổi mới.
Lập trình mở lối ước mơ
“Trước khi Nuôi Em được biết đến, chúng tôi đã mất 10 năm để bước ra ánh sáng”- câu nói của Hoàng Hoa Trung – Chủ nhiệm Dự án Nuôi Em, gương mặt Forbes Việt Nam Under 30, gợi mở hành trình đầy thử thách của một chàng trai sinh năm 1990.
Ở tuổi 17, anh Hoàng Hoa Trung cũng giống bao bạn bè cùng trang lứa – mải mê với trò chơi điện tử. Thế nhưng, từ những cuộc chơi tưởng chừng vô bổ ấy, cậu bắt đầu tò mò về chiếc máy tính và dần nuôi dưỡng niềm sở thích công nghệ.
Anh bộc bạch: “Thú thực hồi đấy chỉ đơn giản là ý thích đơn thuần. Bởi máy tính ngày xưa không phổ biến như bây giờ, thậm chí là lạ lẫm. Lúc bắt đầu, tôi không biết máy tính sẽ đưa mình đến đâu, không biết thế nào là lập trình, hay đồ họa ra sao, chỉ biết là muốn làm cái việc liên quan đến máy tính”.
Khi còn băn khoăn không biết bắt đầu từ đâu, anh Trung tình cờ tìm thấy chương trình học lập trình và quyết định thuyết phục bố mẹ cho theo học tại một cơ sở của Aptech ở 285 Đội Cấn.

Vẫn là cậu học trò trung học, ban ngày cắp sách đến trường, tối lại miệt mài với công nghệ. Từ con số không, anh Trung nhanh chóng làm quen với lập trình, viết code, phát triển web thông qua những dự án công nghệ thực tế tại nơi mình theo học
Những giờ học không chỉ là bài giảng đơn thuần mà là cơ hội “làm thật” – để rồi ngay từ lớp 11, anh Hoàng Hoa Trung đã đủ năng lực được một công ty tin tưởng thuê làm quản trị web. Bước sang lớp 12, anh chính thức vừa đi học vừa đi làm, khởi đầu cho hành trình biến đam mê thành sự nghiệp.
Từ những chuyến đi thiện nguyện nhỏ ở Hà Nội, Hoàng Hoa Trung dấn thân lên vùng cao khi mới 19 tuổi. Tận mắt chứng kiến cảnh các em nhỏ phải gùi hàng đi bán thay vì đến trường, anh càng quyết tâm biến nhiệt huyết tuổi trẻ thành hành động.
Đừng để suy nghĩ cản bước chân bạn
Sau hơn 10 năm gắn bó với thiện nguyện, Dự án Nuôi em của anh Hoàng Hoa Trung không chỉ dừng ở việc giúp trẻ em trong nước, mà còn vươn ra thế giới và nhận được sự đánh giá cao từ cộng đồng quốc tế. Trong những buổi làm việc với bạn bè ở châu Âu, châu Á, nhiều người không khỏi bất ngờ trước sự phát triển của mô hình Nuôi Em.

Anh Hoàng Hoa Trung trao đổi với các học viên Aptech tại 285 Đội Cấn và 19 Lê Thanh Nghị
Từ một sáng kiến nhỏ, Nuôi Em nay đã trở thành hệ sinh thái toàn diện: nuôi cơm bán trú, xây trường, xây cầu, làm nhà, mở phòng tin học, trao học bổng… Không chỉ mang lại giá trị thiết thực cho hàng nghìn trẻ em, dự án còn lan tỏa thông điệp về sự sẻ chia và tính minh bạch.
Ở một số mô hình, người ủng hộ có thể biết rõ ai là người nhận và chuyển thẳng sự giúp đỡ đến họ. Chính điều này khiến bạn bè từ châu Âu đến Ấn Độ ấn tượng với cách người Việt Nam đang kiến tạo sự thay đổi.
Từ trải nghiệm của bản thân, anh Hoàng Hoa Trung cho rằng với các bạn trẻ rằng điều quan trọng nhất khi đứng trước ngã rẽ nghề nghiệp là dám bắt đầu, dù xuất phát điểm có nhỏ bé đến đâu.
Trong một bài chia sẻ trên https://aptechvietnam.com.vn, anh Trung nhấn mạnh: “Không ai sinh ra đã có sẵn bản đồ cho tương lai. Nhưng nếu dám đi, từng cánh cửa mới sẽ mở ra”
Anh nhận thấy thế hệ Gen Z có lợi thế lớn về công nghệ và kết nối số, và chính khả năng này là cách bày tỏ lòng yêu nước một cách thiết thực. Thay vì chỉ chia sẻ cảm xúc, các em có thể chuyển kiến thức thành kỹ năng, tạo ra giá trị cho xã hội và nền kinh tế.
Đơn cử, đừng chỉ học lập trình để trở thành lập trình viên đơn thuần, mà hãy xây dựng ứng dụng hỗ trợ giáo dục, phát triển các nền tảng giúp cộng đồng dễ tiếp cận thông tin hay tham gia các cuộc thi đổi mới sáng tạo để giải quyết vấn đề xã hội. Những việc này vừa nâng cao năng lực bản thân, vừa đóng góp trực tiếp cho sự phát triển đất nước.
Các bạn trẻ cũng có thể truyền kiến thức cho cộng đồng, mở lớp học trực tuyến hoặc tạo nội dung hướng dẫn kỹ năng công nghệ, giúp người khác nâng cao năng lực, đồng thời lan tỏa văn hóa học tập chủ động. Việc học không chỉ để biết, mà để làm, để kiến thức trở thành công cụ cải thiện đời sống và giải quyết các thách thức thực tế.