Hành trình vươn mình thành nhà bán lẻ hàng đầu
Khi xây dựng bộ nhận diện thương hiệu mới của Saigon Co.op, chữ Co.op thiết kế cách điệu hình ảnh trái tim như một thông điệp được gửi gắm đến khách hàng về sự tận tâm phục vụ của một hệ thống bán lẻ hàng đầu của Việt Nam. Đó cũng chính là bản chất nhân văn cao đẹp của tinh thần hợp tác xã.
Sau Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI của Đảng, nền kinh tế đất nước chuyển từ cơ chế bao cấp sang nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Ngày 12/5/1989, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh có chủ trương chuyển đổi Ban quản lý Hợp tác xã Mua bán thành phố trở thành Liên hiệp Hợp tác xã Mua bán Thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co.op). Sự kiện thu hút chú ý nhất lúc đó là việc Saigon Co.op cho ra đời siêu thị đầu tiên của Việt Nam: Co.opmart Cống Quỳnh vào ngày 9/2/1996.
Mang đậm tinh thần nhân văn của hợp tác xã
Với sự giúp đỡ của các phong trào hợp tác xã quốc tế từ Nhật Bản, Singapore và Thụy Điển, siêu thị Co.opmart Cống Quỳnh là loại hình kinh doanh bán lẻ mới, văn minh, phù hợp xu hướng phát triển của Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và Việt Nam nói chung.
Nhận thức được tầm quan trọng đó, lãnh đạo Saigon Co.op đã dành thời gian nghiên cứu học tập kinh nghiệm của hệ thống siêu thị KF (Thụy Điển), NTUC Fair Price (Singapore), Co.op (Nhật Bản) để tạo ra một hệ thống siêu thị mang nét đặc trưng của Việt Nam.
Cũng nằm trong chiến lược phát triển hệ thống siêu thị mang tinh thần của Co.opmart Cống Quỳnh từ những ngày đầu, bên cạnh việc phát triển mạng lưới siêu thị ở thành phố, đến năm 2002, Saigon Co.op thành lập Co.opmart Cần Thơ, là siêu thị ở tỉnh đầu tiên.
Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Saigon Co.op, Nguyễn Anh Đức cho biết, để phục vụ chiến lược mở rộng thị phần về lâu dài, chỉ trong thời gian ngắn, Saigon Co.op còn thành lập Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Saigon Co.op-SCID, Công ty cổ phần Thành Công-SC IMEX, Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển hệ thống phân phối Việt Nam-VDA; ra mắt chuỗi cửa hàng thực phẩm an toàn tiện lợi Co.opFood và phát triển mô hình bán lẻ trực tuyến qua truyền hình HTV Co.op.
Đến năm 2010, Co.opmart đã phát triển hơn 50 siêu thị ở mọi miền đất nước, và Co.opmart Hà Nội là siêu thị phía bắc đầu tiên được hình thành.
Năm 2012, để ghi dấu ấn trong lòng người tiêu dùng, ngoài cách thức phục vụ chu đáo, thuận tiện, Co.opmart thay đổi Bộ nhận diện thương hiệu mới. Tiếp nối từ sắc đỏ và xanh thân quen, hình ảnh mới của Co.opmart được chuyển hóa thành sắc hồng thắm, biểu trưng cho tâm huyết, sắc xanh dương đậm của niềm tin mạnh mẽ và sắc xanh lá tươi mới đầy năng động.
Vì sứ mệnh nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam
Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Saigon Co.op Vũ Anh Khoa, kể lại: Dấu ấn quan trọng là việc chúng tôi khởi công xây dựng Trung tâm thương mại SC Vivo City, là dự án liên doanh của SCID và Tập đoàn Mapletree trực thuộc tập đoàn kinh tế nhà nước Temasek-Singapore; đồng thời khai trương Đại siêu thị Co.opXtraplus, khai trương Trung tâm thương mại SenseCity; chuỗi cửa hàng bách hóa hiện đại Co.op Smile, cửa hàng tiện lợi 24h-Cheers với sứ mệnh hiện đại hóa mô hình bách hóa đã quen thuộc với người dân Việt Nam, mang đến hàng hóa chất lượng và giá cả tốt cho khách hàng.
Tuy nhiên, Co.opmart vẫn là thương hiệu đầy tự hào của Saigon Co.op. Chúng tôi phấn đấu duy trì vị trí nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam trên cơ sở phát triển nhanh và bền vững chuỗi siêu thị Co.opmart, nỗ lực đa dạng hóa các mô hình bán lẻ văn minh, hiện đại.
Sau 28 năm, từ siêu thị Co.opmart Cống Quỳnh, Saigon Co.op đã phát triển thành công hơn 800 điểm bán phân bổ rộng khắp cả nước và trở thành điểm đến mua sắm tin cậy của hàng chục triệu người tiêu dùng Việt Nam nhờ vào chính sách hàng hóa có xuất xứ rõ ràng, chất lượng bảo đảm và giá cả phải chăng.
Theo Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Saigon Co.op Quách Cường, mặc dù là kinh tế tập thể theo mô hình hợp tác xã, nhưng Co.opmart được vận hành linh hoạt và năng động theo nhu cầu của kinh tế thị trường trên nguyên tắc đáp ứng đúng yêu cầu thị trường, xem khách hàng là trọng tâm. Năm 2022, Saigon Co.op mà chủ lực là hệ thống Co.opmart đã đạt doanh số 30.888 tỷ đồng.
Những thành công và sự trưởng thành mà chuỗi Co.opmart có được ngày hôm nay đến từ những nỗ lực liên tục cải tiến chất lượng dịch vụ trên tinh thần xem người tiêu dùng là trọng tâm phục vụ. Nhờ vậy, năng suất lao động bình quân toàn Liên hiệp năm 2021 đạt 805 nghìn đồng/giờ, tăng 7,5% so cùng kỳ; năm 2022 đạt 847 nghìn đồng/giờ, tăng 5,2% so cùng kỳ. Trong ba năm qua, toàn Đảng bộ Liên hiệp kết nạp được 204 đảng viên (đạt 45,33% chỉ tiêu nhiệm kỳ).
Cùng đó, hệ thống Co.opmart còn có vai trò điều tiết giá cả thị trường quan trọng thông qua việc trở thành hệ thống phân phối hiệu quả chín nhóm hàng bình ổn giá trong đó có đường, sữa, gạo, trứng, dầu ăn, nước mắm… góp phần điều tiết giá cả thị trường, góp phần bảo đảm an sinh xã hội. Việc cập nhật liên tục các xu hướng bán lẻ quốc tế, hiện đại hóa không gian mua sắm và chuyên nghiệp hóa dịch vụ khách hàng, cũng như tích cực tham gia công tác xã hội-môi trường, kết nối tiêu thụ hàng Việt giúp Co.opmart thu hẹp khoảng cách với bán lẻ quốc tế và trở thành nhà bán lẻ hàng tiêu dùng nhanh hàng đầu Việt Nam.
Không dừng ở những thành quả đã đạt được, Saigon Co.op đề ra những chiến lược phát triển mạnh mẽ kế thừa và tiếp nối giá trị cốt lõi về tinh thần tận tâm phục vụ cộng đồng.
Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/hanh-trinh-vuon-minh-thanh-nha-ban-le-hang-dau-post777133.html