Hấp dẫn khách du lịch quốc tế bằng món bánh mì
Năm 2025, 'Bánh mì Việt Nam' đã trở thành thương hiệu ẩm thực nổi tiếng toàn cầu. Thành phố Hồ Chí Minh đang nỗ lực đưa bánh mì, món ăn đường phố thân thuộc trở thành một biểu tượng văn hóa, nhằm thu hút khách du lịch quốc tế. Để biến tiềm năng này thành hiện thực, thành phố cần có chiến lược bài bản và những hành động quyết liệt.

Toàn cảnh Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 vừa diễn ra tại thành phố. (Ảnh CTV)
Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 vừa được tổ chức tại thành phố với quy mô lớn hơn những năm trước, thu hút hàng trăm gian hàng đến từ các thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước. Sự đa dạng của các loại bánh mì và món ăn kèm khiến du khách choáng ngợp. Từ những ổ bánh mì truyền thống đến những biến tấu sáng tạo, từ các món ăn kèm quen thuộc đến những hương vị mới lạ, tất cả đều tạo nên một bức tranh ẩm thực đầy mầu sắc. Đặc biệt, sự kiện còn có sự góp mặt của nhiều loại bánh mì “ngoại quốc”, khiến cho lễ hội trở nên đa dạng và thu hút nhiều sự quan tâm của du khách. Không gian văn hóa độc đáo cùng các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, các gian hàng trưng bày sản phẩm thủ công truyền thống, các trò chơi dân gian... đã làm nên một lễ hội đậm đà bản sắc Việt. Theo ông Nguyễn Thế Toàn, Trưởng ban Phát triển nghề, đào tạo du lịch (Hiệp hội Du lịch Việt Nam), việc tổ chức Lễ hội bánh mì không chỉ góp phần quảng bá hình ảnh điểm đến mà còn khẳng định sức hút của thành phố trong chiến lược phát triển du lịch quốc gia.
Còn Tiến sĩ Đặng Thị Kiều Oanh, Khoa Văn hóa học (Trường đại học Văn hóa thành phố) thì cho rằng, thực phẩm không chỉ để ăn, mà còn hàm chứa những giá trị văn hóa sâu sắc, tạo nên biểu tượng văn hóa cộng đồng. Giáo sư, Tiến sĩ Eric Jose Olmedo Panal, Trưởng khoa Quản trị du lịch và khách sạn, Trường đại học Kinh tế-Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh (UEF) đã chỉ rõ những bước tiến quan trọng trong việc sử dụng bánh mì như một công cụ quảng bá du lịch Việt Nam. Bánh mì đã xuất hiện trên nhiều nền tảng quảng bá du lịch khác nhau, từ các lễ hội ẩm thực, blog du lịch đến các chương trình truyền hình quốc tế. Sự nổi tiếng của bánh mì đã vượt xa biên giới Việt Nam, ghi dấu ấn đậm nét trên bản đồ ẩm thực thế giới.
Theo các chuyên gia, thành phố Hồ Chí Minh có đầy đủ yếu tố để xây dựng Lễ hội bánh mì thành sản phẩm du lịch hấp dẫn. Tuy nhiên, để trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng, thu hút khách du lịch quốc tế thì lễ hội phải được tổ chức chuyên nghiệp hơn, mang đậm bản sắc dân tộc. Lễ hội cần có thêm các hoạt động văn hóa nghệ thuật như: Biểu diễn nhạc dân tộc, trình diễn áo dài; giới thiệu các làng nghề và tổ chức các lớp học làm bánh mì; tổ chức tham quan các địa điểm liên quan nguyên liệu làm bánh mì… Theo ông Kao Siêu Lực, Chủ tịch Liên chi hội Bánh Việt Nam, nếu làm được những điều nêu trên, Lễ hội bánh mì sẽ tăng thêm sức hấp dẫn, tạo ra trải nghiệm văn hóa toàn diện. Giáo sư, Tiến sĩ Eric Jose Olmedo Panal nhấn mạnh, chất lượng bánh mì phải được đặt lên hàng đầu, bảo đảm chất lượng và vệ sinh từ khâu sản xuất cho đến tay người tiêu dùng; khuyến khích sự sáng tạo, đa dạng hóa hương vị bánh mì phù hợp với xã hội hiện đại, đáp ứng khẩu vị đa dạng của khách du lịch.
Còn Tiến sĩ Lê Thị Thanh Thủy, Phó Hiệu trưởng Trường đại học Văn hóa thành phố cho rằng, các công ty du lịch và các cơ sở sản xuất bánh mì cần hợp tác chặt chẽ để giới thiệu, đưa du khách đến tham quan và trải nghiệm quá trình làm bánh mì. Ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, chiến dịch quảng bá, xây dựng thương hiệu du lịch từ bánh mì Sài Gòn đang được đầu tư và có kế hoạch cụ thể như sử dụng các kênh truyền thông, mạng xã hội, báo chí quốc tế, hợp tác với các blogger du lịch, người có ảnh hưởng sẽ giúp lan tỏa hình ảnh Lễ hội bánh mì đến đông đảo du khách. Việc xây dựng một thương hiệu mạnh mẽ, có logo và biểu tượng cũng là điều cần thiết, nhằm đưa món ăn này trở thành một sản phẩm du lịch đặc trưng, đáp ứng nhu cầu trải nghiệm của du khách trong và ngoài nước. Lễ hội bánh mì không chỉ tạo ra một điểm đến du lịch mới mẻ mà còn góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế-xã hội; tạo ra nhiều việc làm, thu hút đầu tư và nâng cao hình ảnh của thành phố trên bản đồ du lịch thế giới. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc đa dạng hóa sản phẩm du lịch, giảm sự phụ thuộc vào các loại hình du lịch truyền thống ■
Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/hap-dan-khach-du-lich-quoc-te-bang-mon-banh-mi-post868190.html