Hậu Giang: Điều chỉnh hướng tuyến cao tốc Châu Đốc - Sóc Trăng đi qua địa bàn
Để hài hòa phương án tuyến và giảm chi phí giải phóng mặt bằng tại Hậu Giang, đơn vị tư vấn thiết kế đề xuất điều chỉnh một số vị trí so với hướng tuyến trong hồ sơ báo cáo tiền khả thi.
Mới đây, UBND tỉnh Hậu Giang đã có buổi làm việc với đại diện hai tỉnh Sóc Trăng và TP Cần Thơ để bàn về phương án thiết kế tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, giai đoạn 1.
Ông Mai Văn Tân, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Hậu Giang cho biết, để hài hòa phương án tuyến và giảm chi phí giải phóng mặt bằng, đơn vị tư vấn thiết kế đề xuất điều chỉnh một số vị trí so với hướng tuyến trong hồ sơ báo cáo tiền khả thi.
Cụ thể, tại Km94+400, đề xuất điều chỉnh hướng tuyến lệnh về hướng Đông Bắc khoảng 4m do phía dự án thành phần 2 điều chỉnh cánh tuyến. Tại Km98+500, điều chỉnh hướng tuyến lệch về hướng Tây Nam khoảng 90m do tránh trường mẫu giáo Trường Long Tây.
Tại km105+000, điều chỉnh hướng tuyến lệch về hướng Đông Bắc khoảng 400m để tránh khu dân cư vượt lũ Tân Hòa và điều chỉnh hướng tuyến đi giữa cầu 3.500 và cầu 4.000.
Tại km112+000 (giao với cao tốc Cần Thơ - Cà Mau), điều chỉnh hướng tuyến lệch về hướng Đông Bắc khoảng 700m do xử lý kỹ thuật để giảm chi phí đầu tư. Và tại Km131+300 (giao với dự án thành phần 4), điều chỉnh hướng tuyến lệch về hướng Đông Bắc khoảng 50m để giảm chi phí.
Theo đó, Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có chiều dài hơn 188km, điểm đầu kết nối QL91 thuộc TP Châu Đốc (tỉnh An Giang). Điểm cuối giao QL Nam Sông Hậu, kết nối đường dẫn vào cảng Trần Đề (tỉnh Sóc Trăng). Dự án được chính phủ phân thành 4 dự án thành phần.
Trong đó, dự án thành phần 1 có chiều dài hơn 57km, được giao UBND tỉnh An Giang là cơ quan chủ quản. Dự án thành phần 2 có chiều dài hơn 37km, UBND TP Cần Thơ là cơ quan chủ quản. Dự án thành phần 3 có chiều dài gần 37km, đi qua địa bàn tỉnh Hậu Giang và địa phương này được giao là cơ quan chủ quản. Dự án thành phần 4 có chiều dài gần 57km, UBND tỉnh Sóc Trăng là cơ quan chủ quản.
Đối với dự án thành phần 3, theo đơn vị tư vấn, tuyến có điểm đầu tại ấp Trường Lợi, xã Trường Long A, huyện Châu Thành A (kết nối vào dự án thành phần 2 (TP Cần Thơ). Điểm cuối tại thị trấn Búng Tàu, huyện Phụng Hiệp (kết nối vào dự án thành phần 4 thuộc tỉnh Sóc Trăng). Theo thiết kế, trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, tuyến có 4 nút giao, trong đó, có một nút giao với QL61C và một nút giao với dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Cà Mau.
Về tiến độ triển khai thực hiện dự án, đơn vị tư vấn thông tin, đến nay đã thống nhất với các địa phương về quy mô các công trình cầu và cống trên tuyến. Cạnh đó, đã cập nhật lại vị trí tim tuyến cho phù hợp với địa hình, lên phương án thiết kế cho các nút giao, đề xuất bổ sung các nút giao liên thông với ĐT927, khảo sát 30% địa hình. Dự kiến, đến ngày 30/9 sẽ hoàn thiện công tác khảo sát địa hình. Đặc biệt trong tháng 10 sẽ cắm cọc GPMB và bàn giao đợt 1.
Kết thúc buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở GTVT tỉnh Hậu Giang phối hợp chặt chẽ với Sở GTVT tỉnh Sóc Trăng và TP Cần Thơ, xác định kỹ điểm giáp nối, thống nhất lý trình. Từ đó hoàn chỉnh lại phương án phương án tuyến của dự án thành phần 3.
Sở GTVT tham mưu UBND tỉnh để có văn bản thỏa thuận, thống nhất với các địa phương về phương án khớp nối nối giữa các dự án thành phần, trước khi trình Bộ GTVT. Lãnh đạo tỉnh Hậu Giang cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở GTVT chủ động tính toán phương án bồi thường, phương án tái định cư. UBND các huyện nơi có dự án đi qua quản lý chặt chẽ quy hoạch và trật tự xây dựng dọc theo dự án.