Hậu Giang: Tổ chức Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024 từ ngày 1/10

Năm nay, Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024 tỉnh Hậu Giang được tổ chức từ ngày 01/10/2024 đến ngày 07/10/2024, với chủ đề 'Phát triển văn hóa đọc thúc đẩy học tập suốt đời'.

Chủ đề “Phát triển văn hóa đọc thúc đẩy học tập suốt đời” tại Hậu Giang nhằm khuyến khích người dân chủ động học thường xuyên, liên tục và suốt đời, hướng tới xây dựng một xã hội học tập. Ảnh: haugiang.edu.vn

Chủ đề “Phát triển văn hóa đọc thúc đẩy học tập suốt đời” tại Hậu Giang nhằm khuyến khích người dân chủ động học thường xuyên, liên tục và suốt đời, hướng tới xây dựng một xã hội học tập. Ảnh: haugiang.edu.vn

Hậu Giang: “Phát triển văn hóa đọc thúc đẩy học tập suốt đời”

Theo Kế hoạch liên tịch số 117/KHLT-SGDĐT-HKH-SVHTTDL về tổ chức Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024 tỉnh Hậu Giang, chủ đề năm nay là “Phát triển văn hóa đọc thúc đẩy học tập suốt đời”.

Thời gian tổ chức Tuần lễ được từ ngày 01/10/2024 đến ngày 07/10/2024, trong đó, Lễ khai mạc Tuần lễ được tổ chức vào ngày 01/10/2024.

Địa điểm tổ chức Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố lựa chọn một đơn vị trường học hoặc Trung tâm học tập cộng đồng để tổ chức Lễ Khai mạc, phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. Riêng huyện Châu Thành A sẽ được chọn phối hợp tổ chức Lễ khai mạc của tỉnh, được tổ chức tại Hội trường Trung tâm học tập cộng đồng xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang.

Cũng theo kế hoạch, các hoạt động diễn ra trong Tuần lễ học tập suốt đời gồm: đẩy mạnh và đổi mới các hoạt động thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, các cổng thông tin điện tử của đơn vị, tổ chức liên quan, các trang mạng xã hội về tầm quan trọng và vai trò của việc phát triển văn hóa đọc thúc đẩy học tập suốt đời; Treo băng rôn, khẩu hiệu tại các cơ sở giáo dục, các công xưởng, nhà máy, văn phòng, cơ quan và nơi công cộng; tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức về chủ đề và các hoạt động của Tuần lễ để người dân biết và tham gia.

Tổ chức các Hội sách để giới thiệu sách mới, tạo không gian giao lưu giữa tác giả và độc giả; thành lập các câu lạc bộ đọc sách báo theo chủ đề, độ tuổi, giúp mọi người cùng nhau đọc và chia sẻ cảm nhận; tổ chức các cuộc thi viết, vẽ, kể chuyện dựa trên sách báo để kích thích sự sáng tạo và yêu thích đọc sách báo; tổ chức các hội thảo chia sẻ kinh nghiệm về đổi mới thư viện trường học và phát triển văn hóa đọc trong cơ sở giáo dục, cộng đồng;

Tổ chức các sự kiện, các hoạt động giao lưu, các cuộc thi, các buổi tọa đàm,... nhằm khuyến khích học sinh, học viên, sinh viên, giáo viên, cán bộ quản lí, người dân đọc sách; phát động học sinh, học viên, sinh viên và mọi người dân quyên góp sách xây dựng tủ sách lớp học cho các trường vùng sâu, vùng xa;

Tăng cường các hoạt động thư viện trường học, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tối ưu hóa nền tảng công nghệ, chuyển đổi số để nâng cao chất lượng hoạt động thư viện; giới thiệu, nhân rộng các mô hình quản lý, tổ chức các hoạt động thư viện trường học tiêu biểu, điển hình.

Cùng với đó, đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá theo hướng tận dụng các nguồn học liệu, tài liệu tham khảo, thông tin ngoài sách giáo khoa/giáo trình để nâng cao chất lượng giáo dục, khuyến khích học sinh, sinh viên đọc các tài liệu in và tài liệu kỹ thuật số, rèn luyện năng lực tự học, năng lực học tập suốt đời;

Tổ chức các lớp giáo dục về kỹ năng, phương pháp đọc, phương pháp thu thập và xử lý thông tin cho học sinh, học viên, sinh viên trong các cơ sở giáo dục; với các trường phổ thông nội dung này cần gắn với tiết đọc/tiết học thư viện;

Mở các lớp hướng dẫn về kĩ năng, phương pháp đọc, phổ biến kinh nghiệm đọc sách cho người dân tại các trung tâm học tập cộng đồng;

Đa dạng hóa các dịch vụ thư viện; đẩy mạnh dịch vụ thư viện lưu động tại các địa phương, nhất là ở vùng nông thôn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; tăng cường luân chuyển sách, báo, tài liệu giữa các thư viện, chú trọng luân chuyển từ hệ thống thư viện công cộng tới các địa bàn nông thôn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đến các trường học, trại giam, các thư viện tư nhân có phục vụ cộng đồng; tiếp tục đổi mới cách thức tổ chức và hoạt động thư viện trường học nhằm tạo môi trường thuận lợi cho học sinh tiếp cận thường xuyên với sách bằng nhiều hình thức như “thư viện xanh”, “thư viện thân thiện”, “tủ sách góc lớp”, “thư viện lưu động”, “thư viện linh hoạt”, “thư viện điện tử”,...

Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024 tỉnh Hậu Giang nhằm nâng cao nhận thức, tăng cường trách nhiệm, sự quan tâm và tham gia tích cực của các cấp chính quyền, các ngành, các tổ chức, đoàn thể, lực lượng xã hội đối với việc phát triển văn hóa đọc thúc đẩy học tập suốt đời - một trong những vấn đề mang ý nghĩa chiến lược quốc gia trong việc nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, nhân tố quyết định của sự phát triển bền vững và thành công.

Đồng thời, đẩy mạnh vai trò của hệ thống cơ sở giáo dục và đào tạo trong việc hướng dẫn, tổ chức thực hiện các hoạt động khuyến đọc đối với cán bộ, giáo viên, học sinh, học viên, sinh viên và người dân, góp phần đẩy mạnh phong trào học tập sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân; đa dạng hóa các hình thức học tập (học theo lớp, học trong trường chính quy, học ở ngoài nhà trường, học qua mạng, từ xa, học qua đồng nghiệp,…).

Trong đó, đọc sách là một hoạt động học phổ biến và có hiệu quả giúp mở rộng kiến thức, phát triển tư duy, cải thiện, phát triển kỹ năng mềm, kỹ năng giao tiếp; tạo môi trường đọc thuận lợi, thân thiện, phát triển văn hóa đọc trong nhân dân, qua đó, khuyến khích người dân chủ động học thường xuyên, liên tục và suốt đời, hướng tới xây dựng một xã hội học tập.

PV

Nguồn Công dân & Khuyến học: https://congdankhuyenhoc.vn/hau-giang-to-chuc-tuan-le-huong-ung-hoc-tap-suot-doi-nam-2024-tu-ngay-1-10-179240922210718171.htm