Hậu sáp nhập: Đừng vội xóa bỏ những chỉ dẫn địa lý cũ
Ngay sau khi sáp nhập tỉnh thành, trên nhiều tuyến đường đã có sự thay đổi biển báo địa giới hành chính. Điều này đôi khi khiến người lái xe bối rối do chưa quen thuộc.
Một trong những phần tương đối quan trọng của những con đường là hệ thống biển chỉ dẫn. Bên cạnh những biển chỉ dẫn, cảnh báo về giao thông như tốc độ hay phân làn, có một thành tố quan trọng khác trên các con đường là những chỉ dẫn về mặt địa lý sau hậu sáp nhập.

Ảnh minh họa
Một trong những quy chuẩn của chúng ta là trên các con đường quốc lộ, tỉnh lộ là cứ cách khoảng 1 km, sẽ có những cột cây số, ghi rõ km thứ bao nhiêu của con đường và ký hiệu con đường hoặc thông tin về một điểm đến.
Tôi nhớ những năm 80-90, trên Quốc lộ 1 vẫn còn những biển chỉ dẫn cũ, nhiều cột cây số vẫn ghi Tourane thay cho Đà Nẵng. Chúng tồn tại như vậy trong nhiều năm, như một phần lịch sử, giúp chúng tôi hiểu rằng Tourane là tên cũ từ thời Pháp của thành phố Đà Nẵng.
Khi chúng ta thay đổi địa lý hành chính, bỏ cấp huyện, có một yếu tố tôi quan sát và thấy có phần nào e ngại. Ví dụ trước ngày 1/7, báo chí có đưa một hình ảnh trên đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, đơn vị quản lý đã bóc chữ Bắc Kạn để thay bằng Thái Nguyên. Một số người sẽ hoàn toàn có thể bối rối, bởi khi đi gần đến Thái Nguyên sẽ không biết con đường nào đi đến Bắc Kạn (cũ), hoặc khi đi gần đến Bắc Ninh sẽ không biết con đường nào dẫn đến Bắc Giang (cũ).
Tôi nghĩ, chúng ta tương đối có vấn đề trong tính logic cũng như tính cụ thể của việc chỉ dẫn các địa danh trên các con đường.
Mặc dù đây là một cơ hội để thay đổi, xây dựng lại hệ thống chỉ dẫn đó, để chúng ta có một cách tiếp cận khoa học. Nhưng không phải ai cũng có điều kiện để tra cứu bản đồ số khi di chuyển. Rất nhiều người khi đi trên đường vẫn cần có biển chỉ dẫn.
Bởi vì những địa danh đó tồn tại bao nhiêu năm nay, thực ra ban đầu chúng ta sẽ gặp khó khăn để có thể nhớ các địa danh mới ngay lập tức. Trong khi đó, xã hội vẫn cần vận hành, con người vẫn cần đi trên những con đường. Việc chỉ dẫn như vậy vẫn cần phải có một sự tiếp cận tổng thể, khoa học, đầy đủ và không cần quá vội vàng.
Trước khi làm được việc đó, có lẽ chúng ta nên bình tĩnh, nên giữ lại chỉ dẫn cũ, để mọi người không bị ngơ ngác, không bị bối rối khi thấy một hệ thống biển chỉ dẫn mới, còn các chỉ dẫn về địa danh, điểm đến đang hoạt động lâu nay lại đột ngột bị gỡ đi.