Hậu trường phim cho thấy 'nghệ thuật là ánh trăng lừa dối'

'Nghệ thuật là ánh trăng lừa dối', để đạt được những thước phim lung linh, các nhà sản xuất, diễn viên phải sáng tạo, nghĩ ra nhiều cách khác nhau.

Sina đưa tin các bộ phim Trung Quốc những năm gần đây vì tiết kiệm kinh phí đều chủ yếu quay trong phim trường và sử dụng các kỹ xảo để thay khung nền. Ví dụ cảnh truy đuổi trong hình là các diễn viên chỉ chạy tại chỗ, sau đó phải diễn như mất rất nhiều thể lực, gặp phải sự cản trở của địch thủ. Trong một cảnh khác, nhân viên hậu trường dùng chân giả để đánh diễn viên, giống như bị trúng đòn, nhân vật này nhanh chóng ngã xuống. Nhân viên quay phim chỉ cắt cảnh ở trên với góc hẹp chứ ít khi lấy đại cảnh.

Những video hậu trường được các đoàn phim chia sẻ "bóc trần" sự thật về những thứ như "giang hồ", "môn phái", "võ công"... vẫn thường xuất hiện lan tràn trong các tiểu thuyết. Thực chất, đằng sau cảnh phô diễn kungfu là sự giúp đỡ thầm lặng của các nhân viên. Ví dụ, ảnh cưỡi ngựa cũng có "bí mật" khi đoàn phim vì để dễ dàng hoàn thành cảnh quay sẽ dùng ngựa giả. Nếu sử dụng ngựa thật họ sẽ có nhân viên giữ dây cương, diễn viên chỉ diễn động tác đang phi ngựa.

Mặt khác, điều khiến khán giả thích thú khi xem các video hậu trường là sự tương tác của diễn viên, cách đạo diễn chỉ đạo cảnh tình cảm. Hình ảnh đầu tiên là trong bộ phim Tân Hoàn Châu cách cách, đạo diễn Lý Bình hướng dẫn tài tử Trương Duệ cảnh ôm bạn diễn. Trong phim Chiêu Diêu, đạo diễn cũng "đích thân ra trận" hướng dẫn Bạch Lộc cảnh ngã vào nam diễn viên Hứa Khải.

Mặt khác, điều khiến khán giả thích thú khi xem các video hậu trường là sự tương tác của diễn viên, cách đạo diễn chỉ đạo cảnh tình cảm. Hình ảnh đầu tiên là trong bộ phim Tân Hoàn Châu cách cách, đạo diễn Lý Bình hướng dẫn tài tử Trương Duệ cảnh ôm bạn diễn. Trong phim Chiêu Diêu, đạo diễn cũng "đích thân ra trận" hướng dẫn Bạch Lộc cảnh ngã vào nam diễn viên Hứa Khải.

Trong Hôn trộn 55 lần, đạo diễn nghiêm túc thị phạm cảnh hôn với Hùng Tử Kỳ, để nữ chính đứng một bên học hỏi. Thế nhưng sự nhiệt tình của ông khiến Hùng Tử Kỳ ngại ngùng phải quay mặt đi. Mỹ nam Anh chỉ thích em Triệu Chí Vỹ cũng hoảng sợ trước động tác "quá khích" của đạo diễn.

Trong phim Người bạn gái tôi không thể yêu, Hứa Ngụy Châu và Kiều Hân có những cảnh hôn lãng mạn. Trước khi quay thật, nam diễn viên đã thử diễn tập phân đoạn này cùng đạo diễn. Sự nhiệt tình của đạo diễn Vu Trung Trung khiến hai diễn viên chính bất ngờ.

Đạo diễn Song thế sủng phi hướng dẫn cảnh ngã vào lòng nam diễn viên Hình Chiêu La rất khoa trương để đáp ứng đúng yêu cầu của cảnh quay.

Nam diễn viên giật mình khi đạo diễn đột ngột muốn thị phạm. Nhiều khán giả cho rằng vì lớp diễn viên trẻ là tay ngang từ ca sĩ, người mẫu, thậm chí vận động viên thể thao, hot girl mạng chuyển sang diễn xuất nhiều nên công việc của đạo diễn vất vả hơn. Các nghệ sĩ trẻ không được đào tạo bài bản, thiếu kinh nghiệm, lại không muốn có nhiều tiếp xúc thân mật với bạn diễn vì sợ fan phật lòng.

Bên cạnh đó, Sina còn cho rằng chất lượng phim truyền hình ngày càng xuống thấp khi thiếu tính sáng tạo, hoặc sáng tạo một cách phi lý do hạn chế của kinh phí, bối cảnh quay. Ví dụ một cảnh quay hài hước trong phim Mộ Bạch Thủ mới bị khán giả chê trách vì cửa sổ thấp nhưng diễn viên quay vài vòng mới ngã xuống. Nếu đoàn phim quay tại một căn nhà có tầng 2 thì cảnh sẽ hợp lý hơn.

An Chi

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/hau-truong-phim-cho-thay-nghe-thuat-la-anh-trang-lua-doi-post1103998.html