Hậu trường phim 'Lằn ranh': Tái hiện không gian quyền lực
Để tạo nên tính chân thực cho 'Lằn ranh', ê-kíp đã phải dựng lại gần như toàn bộ bối cảnh cơ quan công quyền, từ phòng hỏi cung đến bản đồ một tỉnh không có thật.
Thách thức tái hiện bối cảnh từ con số không
Để tái hiện chân thực môi trường đặc thù của ngành kiểm sát và công an trong phim "Lằn ranh", họa sĩ thiết kế bối cảnh Lê Đức Thọ và ê-kíp đã đối mặt với nhiều thách thức. Quá trình tìm kiếm địa điểm diễn ra đúng thời điểm nhiều địa phương sáp nhập, khiến cơ sở vật chất không đáp ứng được yêu cầu kịch bản.
Họa sĩ Lê Đức Thọ chia sẻ, gần như toàn bộ bối cảnh khối cơ quan ban ngành đều phải được dựng lại từ đầu. Ông cho biết: "Khó khăn lớn nhất đó chính là thời điểm ghi hình các đơn vị hỗ trợ địa điểm đều đã chuyển hết đồ đạc sang cơ sở mới, ở bối cảnh gần như chỉ có 4 bức tường". Đội ngũ thiết kế đã phải tái hiện lại không gian làm việc từ những chi tiết nhỏ nhất như hộp bút, sổ tay, kẹp file cho đến nội thất lớn như bàn ghế, tranh ảnh trong các phòng làm việc của Bí thư, Chủ tịch tỉnh.

Bối cảnh phòng làm việc của ông Thủy - Chủ tịch tỉnh Việt Đông
Chân thực đến từng chi tiết nghiệp vụ
Với một bộ phim thuộc thể loại chính luận, yếu tố chính xác luôn được đặt lên hàng đầu. Họa sĩ Lê Đức Thọ đặt ra mục tiêu "đúng và đẹp" cho mỗi bối cảnh. Để làm được điều này, đoàn phim đã nhận được sự hỗ trợ lớn từ lãnh đạo Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao trong việc cung cấp thông tin và tạo điều kiện khảo sát thực tế.
Sự hợp tác chặt chẽ với tổ cố vấn chuyên môn giúp ê-kíp nắm bắt được đặc thù của từng không gian, từ cách bố trí biển chức danh, biển tên trên bàn họp Thường vụ Tỉnh ủy cho đến tinh thần chung của ngành. "Ở khối bối cảnh của ngành Kiểm sát tôi luôn ưu tiên sử dụng những đạo cụ, đồ nội thất mang tính đặc trưng của ngành, không được quá xa hoa nhưng phải toát được lên tinh thần của ngành Kiểm sát giống như 5 điều Bác Hồ đã dạy Ngành 'Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn'", ông Thọ nhấn mạnh.

Bối cảnh tại phòng làm việc của Viện trưởng VKS tỉnh Việt Đông
Những sáng tạo nghệ thuật trong không gian quyền lực
Bên cạnh việc tuân thủ nghiêm ngặt các yếu tố nghiệp vụ, đội ngũ thiết kế cũng đưa vào những sáng tạo nghệ thuật để tăng tính hấp dẫn cho bộ phim. Trong phim có hai phòng hỏi cung, một được dựng hoàn toàn trong trường quay và một được quay tại phòng hỏi cung thật, đạt chuẩn ghi âm, ghi hình theo quy định của Bộ Công an.

Phòng hỏi cung được dựng trong trường quay
Một chi tiết thú vị là tấm bản đồ tỉnh Việt Đông – một địa danh hư cấu – đã được tạo ra bằng công nghệ AI và chỉnh sửa qua Photoshop để không trùng lặp với bất kỳ địa phương nào. Tỉnh này được mô tả là nơi có cả rừng, biển và biên giới, phục vụ cho các tình tiết của kịch bản.
Màu sắc trong phim cũng được lựa chọn kỹ lưỡng với các tông màu mạnh như đỏ sẫm, nâu, vàng nhằm tạo ra sự tương phản và thể hiện sự uy nghiêm của các cơ quan công quyền. Họa sĩ Lê Đức Thọ chia sẻ, điều ông tâm đắc nhất là các bối cảnh quan trọng như phòng làm việc của Bí thư và Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, nơi ông đã dày công chuẩn bị để tạo nên không khí chân thực và giàu cảm xúc.











