Hawa Expo 2024 góp phần giúp ngành gỗ lấy lại đà tăng trưởng
Hội chợ xuất khẩu đồ gỗ và nội thất 2024 sẽ là kênh xúc tiến thương mại giúp tạo ra nhiều sự kết nối, hợp tác, từ đó giúp doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng.
Sáng 6/3, tại TP. Hồ Chí Minh đã khai mạc Hội chợ xuất khẩu đồ gỗ và nội thất Hawa Expo 2024.
Phát biểu tại khai mạc Hội chợ xuất khẩu đồ gỗ và nội thất Hawa Expo 2024, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng cho biết, ngành gỗ luôn được đánh giá là một trong những ngành quan trọng, đóng vai trò chủ lực trong sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy thương mại xuất khẩu. Trong giai đoạn vừa qua, ngành gỗ đã có những chuyển biến vượt bậc, ngày càng có sức cạnh tranh, vị thế trên thị trường thế giới. Các doanh nghiệp trong ngành đã liên tục thay đổi công nghệ, kết hợp giá trị gia tăng, xây dựng thương hiệu và chiếm lĩnh một số thị trường lớn như: Trung Quốc, EU, Nhật Bản…; đồng thời mở rộng sự hiện diện sản phẩm tới 160 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.
Năm 2023, kinh tế, chính trị toàn cầu có nhiều biến động khiến hoạt động xuất khẩu bị ảnh hưởng, trong đó có ngành chế biến, xuất khẩu gỗ. Theo đó, thị trường xuất khẩu bị thu hẹp, thiếu đơn hàng là bức tranh chung của các doanh nghiệp ngành gỗ.
Theo Thứ trưởng Phan Thị Thắng, bước sang năm 2024, triển vọng thương mại toàn cầu được dự báo chưa thật khởi sắc, tiếp tục tác động không thuận lợi tới hoạt động xuất khẩu của nhiều ngành hàng, trong đó có sản phẩm gỗ và lâm sản. Dẫu vậy, những tín hiệu phục hồi tích cực của một số thị trường chủ lực như Mỹ, EU… cũng đã xuất hiện rõ nét, niềm tin tiêu dùng hồi phục đã đem lại những tín hiệu lạc quan cho xuất khẩu gỗ Việt Nam ngay từ những tháng đầu năm 2024.
Cụ thể, theo Thứ trưởng Phan Thị Thắng, ngay trong tháng 1 năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đã có sự bứt phá mạnh mẽ khi đạt 1,49 tỷ USD, tăng trưởng tới 72,5% so với cùng kỳ năm 2023.
Để hỗ trợ các doanh nghiệp ngành gỗ trong việc phát triển thị trường, xây dựng và quảng bá thương hiệu sản phẩm gỗ Việt Nam, Bộ Công Thương đã và đang tích cực phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương trên cả nước triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại thông qua các hội chợ, triển lãm. Điển hình như, hội chợ xuất khẩu đồ gỗ và nội thất Hawa Expo 2024.
Theo ông Nguyễn Quốc Khanh - Chủ tịch Hội mỹ nghệ và chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh, Trưởng Ban tổ chức Hawa Expo 2024, hội chợ xuất khẩu đồ gỗ và nội thất Hawa Expo 2024 quy tụ hơn 500 doanh nghiệp, trong đó hơn 80% là các doanh nghiệp sản xuất trong nước, 20% còn lại là doanh nghiệp sản xuất đồ gỗ - thủ công mỹ nghệ nổi bật ở khu vực ASEAN, đơn vị thiết kế, cung ứng nguyên vật liệu, phụ kiện, dịch vụ phụ trợ trong và ngoài nước.
Ông Khanh cho biết, năm nay, bên cạnh các thị trường truyền thống như Mỹ, châu Âu, HawaExpo chứng kiến sự quan tâm đáng kể ở nhóm khách từ khu vực Trung Đông, Úc, Canada và Ấn Độ. Đặc biệt, hội chợ sẽ có thêm nhóm doanh nghiệp thiết kế nội thất, doanh nghiệp chuyên thầu công trình, doanh nghiệp sản xuất - cung ứng nội thất cho lĩnh vực dịch vụ thương mại, doanh nghiệp phát triển giải pháp công nghệ chuyên gia tăng trải nghiệm sống.
“Thông qua lưu lượng khách tham quan dự kiến lên đến 25.000, cùng hàng trăm phiên kết nối giao thương, chúng tôi có thể kết hợp “khoe” nhiều điểm mạnh mới của ngành, để bạn hàng hiểu đúng năng lực quốc gia, mở rộng danh mục hợp tác. Đây cũng là mục tiêu chiến lược Hawa Expo cam kết thúc đẩy mỗi năm”, ông Nguyễn Quốc Khanh chia sẻ.
Theo đánh giá chung của các doanh nghiệp tham gia hội chợ, sự kiện này sẽ là kênh xúc tiến thương mại hiệu quả; tạo ra nhiều sự kết nối, giao lưu, hợp tác; giúp đưa hình ảnh gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đến với các khách hàng trên toàn thế giới.