Hay tin 'ông trùm' bị bắt, đồng bọn tìm cách tẩu tán hàng triệu lít xăng lậu
Khi công an vây bắt 'ông trùm' Phan Thanh Hữu thì các đồng phạm đã tìm cách xóa dấu vết hàng triệu lít xăng lậu trên tàu.
Ngày 31-10, TAND tỉnh Đồng Nai tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ buôn lậu và nhận hối lộ đối với 74 bị cáo trong đường dây buôn lậu gần 200 triệu lít xăng do Phan Thanh Hữu (giám đốc Công ty TNHH TM Phan Lê Hoàng Anh, ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM), Đào Ngọc Viễn (54 tuổi, ngụ TP.HCM, giám đốc Công ty TNHH Đại Dương Hải Phòng (TP Hải Phòng) và Phạm Hùng Cường (ngụ Hải Phòng) cầm đầu.
Theo cáo trạng, cuối tháng 2-2021 Phan Thanh Hữu thanh toán 55 tỉ đồng cho phía chủ hàng tại Singapore. Lúc này thuyền trưởng Lê Đình Hùng điều khiển tàu Western Sea đến nhận xăng tại cảng Vopak (Singapore). Sau đó Hữu liên lạc với thuyền trưởng Hùng thông báo về thời gian, tọa độ, khu vực vùng biển giao nhận.
Ngày 4-2-2021, Hữu chỉ đạo ba con tàu Nhật Minh 07, 08, 09, để tiếp nhận xăng từ tàu Western Sea. Sau khi nhận được xăng tàu Nhật Minh 07 đưa xăng về khu vực bến nhà yến của Nguyễn Hữu Tứ (tại xã Mỹ Hòa, thị xã Bình Minh, Vĩnh Long) để bơm cho các con tàu Huỳnh Ngân và tàu của công ty Vân Trúc.
Đến ngày 6-2-2021, tàu Nhật Minh 08 đưa xăng về bến của Nguyễn Hữu Tứ bơm vào tàu Huỳnh Ngân và Nhật Minh 06 thì bị cơ quan công an tỉnh Đồng Nai bắt quả tang. Lúc này Hữu bị bắt giữ ngay trong đêm.
Biết tin Hữu bị bắt, Viễn và Cường đã chỉ đạo tàu Western Sea quay lại để bơm số xăng tàu của tàu Nhật Minh 09 nhằm xóa dấu vết rồi đưa ra vùng biển OPL (vùng biển tự do), tiếp tục bơm xăng sang tàu Pacific Ocean. Vì không biết mang số xăng này đi đâu, sau khoảng 1 tháng Viễn và Cường vẫn tiếp tục cho tàu Pacific Ocean vào Việt Nam bơm vào tàu Khánh Hòa 1, Khánh Hòa 3 đưa về cảng Bắc Vân Phong tiêu thụ.
Biết đang bị công an điều tra mà trên tàu Khánh Hòa còn tồn lại 1,2 triệu lít xăng nên Viễn, Phạm Hồng Cường và Nguyễn Minh Đức bàn bạc chỉ đạo tàu Khánh Hòa 03 bơm xăng tồn sang tàu Pacific Ocean để vận chuyển trả lại cho chủ hàng Singapore.
Đến trước khi bị bắt Viễn được Cường cho biết phía chủ hàng bên Singapore vẫn đang giữ tiền và số hàng 1.2 triệu lít xăng. Hiện Phạm Hồng Cường đã bỏ trốn.
Tháng 9-2019, Phan Thanh Hữu và Đào Ngọc Viễn cùng Phạm Hùng Cường (ngụ Hải Phòng), Phùng Danh Thoại (hàm Đại tá, Trưởng phòng xăng dầu Cục hậu cần – Bộ tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam và Trọng “dầu” (chưa rõ nhân thân lai lịch) cùng góp vốn để mua xăng lậu từ Singapore đưa về Việt Nam tiêu thụ và ăn chia tổng vốn là 53,4 tỷ đồng.
Sau đó, Viễn đã giới thiệu chủ hàng ở Singapore cho Hữu trực tiếp thỏa thuận mua xăng lậu. Nhóm này thuê của Viễn hai tàu Tàu Pacific Ocean trọng tải 3.000 tấn và Tàu Western Sea có trọng tải 5.000 tấn chở xăng dầu từ Singapore về Việt Nam tiêu thụ cho các đầu mối ở Đồng Nai, TP.HCM, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Khánh Hòa... Cũng theo cáo trạng, bị can Ngô Văn Thụy – cán bộ Cục Điều tra chống buôn lậu – Tổng Cục Hải quan đã “nhận quà” nhiều lần tổng số tiền khoảng 800 để bỏ qua, không bắt tàu của Tứ.
Theo kết quả điều tra, từ tháng 3-2020 đến tháng 2-2021, Phan Thanh Hữu cùng các đồng bọn đã vận chuyển 48 chuyến, tổng cộng gần 200 triệu lít xăng lậu, trị giá khoảng gần 2.900 tỉ đồng. Trong đó, đã tiêu thụ hơn 196 triệu lít, thu lợi hàng trăm tỉ đồng, riêng Hữu hưởng hơn 105 tỉ đồng.
Ngày 15-7, liên quan đến đường dây xăng dầu lậu này, Tòa án Quân sự Quân khu 7 đã tuyên án đối với 14 bị cáo trong vụ buôn lậu, nhận hối lộ, tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép.