HCM City Export 2025: Kết nối giao thương, thúc đẩy đưa hàng Việt ra thế giới

Tại Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2025 - HCM City Export 2025, đại diện Bộ Công Thương cho biết, những năm qua, xuất khẩu hàng hóa Việt Nam đã đạt được những thành tựu ấn tượng. Riêng năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu tiến sát mốc 800 tỷ USD, đưa Việt Nam vươn lên vị trí 17 trong 20 nền kinh tế có quy mô thương mại lớn nhất thế giới. Các thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam bao gồm: Châu Á, châu Âu, Đông Nam Á, Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Trong đó, các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam bao gồm: Nông lâm thủy hải sản, thực phẩm chế biến, dệt may - da giày, điện tử, hàng công nghiệp,… Chính sự đa dạng ngành hàng xuất khẩu đã giúp Việt Nam tận dụng được những lợi thế cạnh tranh và tạo ra giá trị gia tăng cao. Qua đó, Việt Nam từng bước khẳng định vai trò, vị thế không chỉ là một quốc gia xuất khẩu có uy tín, mà còn là một đối tác thương mại đáng tin cậy trên thị trường quốc tế.

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) - nhấn mạnh: HCM City Export năm nay thu hút sự tham gia đông đảo các nhà mua hàng, các sàn thương mại điện tử đến từ nhiều quốc gia thế giới. Đây là hoạt động thiết thực tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm, tìm hiểu thông tin thị trường, thúc đẩy sản xuất, kết nối cung cầu hàng hóa với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, nhà phân phối với các nước trên thế giới.

Là trung tâm kinh tế lớn nhất Việt Nam, trong những năm qua TP. Hồ Chí Minh luôn đóng vai trò quan trọng trong hoạt động xuất khẩu. Chỉ tính riêng trong năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu của thành phố đạt 107,9 tỷ USD, tăng 7,7% so với năm 2023.

Đặc biệt, cơ cấu hàng xuất khẩu tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực, nhóm hàng công nghiệp chế biến tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn (75%) trong kim ngạch xuất khẩu; cơ cấu xuất khẩu chuyển dịch mạnh sang các nước, vùng lãnh thổ Việt Nam có tham gia các hiệp định thương mại tự do (FTA), hàng hóa xuất khẩu của doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh đã có mặt tại 214 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh - cho biết, trong thời gian tới thành phố sẽ định hướng chiến lược xuất khẩu theo hướng "Xanh - Sạch - Số" để thích ứng với yêu cầu của thị trường toàn cầu. Trong đó, tập trung các tiêu chí: Khuyến khích xuất khẩu xanh - đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm thân thiện với môi trường, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế; thúc đẩy chuyển đổi số trong thương mại - ứng dụng AI, thương mại điện tử để tối ưu hóa kênh phân phối và tiếp cận thị trường nhanh hơn; hội chợ cũng định hướng xuất khẩu vào các thị trường lớn; chú trọng phát triển sản phẩm có giá trị gia tăng cao.

Thực hiện Sỹ Đồng - Minh Khuê

Nguồn Công Thương: https://media.congthuong.vn/hcm-city-export-2025-ket-noi-giao-thuong-thuc-day-dua-hang-viet-ra-the-gioi-14484.media