Hé lộ bí kíp của 'vua bán hàng livestream' Trung Quốc, 12 tiếng online kiếm về hơn 300 triệu USD
'Vua bán hàng livestream' Trung Quốc Xinba có một chiêu thức đặc biệt sử dụng lợi thế xuất thân của mình đánh vào tâm lý khách hàng, qua đó lập kỷ lục 12 tiếng bán hàng online thu về hơn 300 triệu USD.
Xin Youzhi, hay còn gọi là Xinba, được mệnh danh "vua bán hàng livestream của Trung Quốc". Gần đây tên tuổi của Xinba càng được lan truyền mạnh mẽ trên mạng khi anh lập kỷ lục thu về hơn 300 triệu USD tiền hàng chỉ trong 12 giờ phát trực tiếp. Con số không tưởng nhiều hơn doanh số bán ra cả năm của một trung tâm mua sắm ở Hồng Kông.
Trước đó, năm 2019, trong lễ hội mua sắm ngày 6/11, Xinba đã gây ấn tượng lớn khi thu được doanh số hơn 57 triệu USD chỉ trong một ngày. Và anh đã phá kỷ lục của chính mình với doanh số đáng kinh ngạc.
Trong buổi phát trực tiếp đầu tiên sau khi bị nền tảng Kuaishou đình chỉ hoạt động 60 ngày vì quảng cáo tổ yến giả - một món ngon đắt tiền ở Trung Quốc - Xinba đã dành 12 giờ để quảng cáo nhiều loại sản phẩm, từ dầu gội đầu đến điện thoại di động cho hơn 40 triệu người hâm mộ.
Vua bán hàng livestream Xinba
Theo nhà cung cấp dữ liệu truyền thông mạng xã hội Bihu Kankan, buổi livestream của Xinba đã thu hút được 4 triệu người xem và bán được hơn 16 triệu mặt hàng như dầu gội đầu, điện thoại thông minh… với tổng giá trị hàng hóa là 2 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 305,7 triệu USD). Đó là một số tiền đáng kinh ngạc, đặc biệt khi so sánh với doanh thu cả năm 2020 của trung tâm mua sắm Times Square ở Causeway Bay, Hong Kong.
Doanh số này còn cao hơn cả mức kỷ lục 1,45 tỷ Nhân dân tệ mà Xinba đạt được trong một chương trình diễn ra vào cuối tháng 11 năm ngoái. Đây được coi là màn bán hàng trực tuyến lớn nhất do Kuaishou tổ chức.
Những con số kỷ lục trên khiến dân sale online đặt câu hỏi về bí quyết của chàng trai. Liệu ngoại hình điển trai có phải là lợi thế giúp anh bán được nhiều sản phẩm?
Bán hàng trực tuyến vốn đã là một ngành kinh doanh lớn ở Trung Quốc. Dịch COVID-19 chỉ càng đẩy mạnh hoạt động này hơn. Bí kíp của Xinba nằm ở việc biết nắm bắt tâm lý khách hàng.
Sinh ra tại một ngôi làng nhỏ ở phía Đông Bắc Trung Quốc, Xinba đã vượt qua mọi khó khăn và trở thành người bán hàng trực tuyến thành công nhất.
Xinba hoạt động trên nền tảng phát trực tuyến (streaming) Kuaishou của Trung Quốc. Đây là nền tảng chia sẻ video ngắn phổ biến thứ 2 tại Trung Quốc sau Douyin của ByteDance - một phiên bản Trung Quốc của TikTok.
Ông "vua bán hàng livestream" có khả năng giới thiệu tất cả các loại sản phẩm từ nệm đến các thiết bị công nghệ và sản phẩm làm đẹp cho người hâm mộ của mình và biết cách khiến người xem mua càng nhiều càng tốt.
Nếu như mọi dân sale đều chỉ biết tập trung vào tính năng, bề ngoài của sản phẩm thì Xinba không thực sự tập trung vào một danh mục sản phẩm nào cả.
Ngoài việc sử dụng chiến thuật tiếp thị và bán hàng đặc biệt, Xinba còn dựa vào xuất thân của mình để đánh vào tâm lý hàng triệu khách hàng.
Bản thân anh xuất thân từ vùng nông thôn, cha mẹ làm nông dân do đó anh hiểu đại bộ phận khách hàng của mình cần điều gì tốt nhất từ sản phẩm và kích thích họ chi tiền.
Cuối năm 2020, anh ta đã bị cơ quan giám sát thị trường Quảng Châu phát hiện quảng cáo tổ yến giả từ đường và nước. Xinba bị cơ quan chức năng xử phạt 900.000 nhân dân tệ (137.000 USD) và bị Kuaishou khóa chức năng bán hàng livestream trong vòng 60 ngày