Hé lộ loài động vật đầu tiên xuất hiện trên Trái đất

Một số nghiên cứu sử dụng 'đồng hồ phân tử' cho rằng sứa lược có thể là loài đầu tiên, xuất hiện cách đây 600-700 triệu năm.

Trong hành trình khám phá nguồn gốc sự sống trên Trái Đất, các nhà khoa học đã không ngừng tìm kiếm và nghiên cứu để xác định loài động vật đầu tiên xuất hiện trên hành tinh của chúng ta. (Ảnh:Live Science)

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nature, các nhà khoa học từ Đại học California Berkeley tin rằng họ đã xác định được loài động vật đầu tiên xuất hiện trên Trái Đất cách đây khoảng 700 triệu năm. Đó có thể là sứa lược, một loài săn mồi khắp đại dương.(Ảnh:Shark Research)

Sứa lược, hay còn gọi là ctenophore, là một nhóm động vật biển có hình dạng giống như sứa nhưng không có tế bào châm. Chúng có cơ thể trong suốt và phát sáng trong bóng tối, tạo nên một cảnh tượng huyền ảo dưới đáy biển. (Ảnh:Narrow River Preservation Association)

Sứa lược được cho là loài động vật đầu tiên xuất hiện trên Trái Đất do cấu trúc cơ thể đơn giản nhưng hiệu quả của chúng trong việc săn mồi và sinh sản.(Ảnh:ResearchGate)

Khoảng 541 triệu năm trước, Trái Đất đã trải qua một sự kiện được gọi là “Vụ nổ kỷ Cambri”, khi hàng trăm nghìn loài động vật mới đột nhiên xuất hiện trong một khoảng thời gian ngắn. Đây là thời kỳ mà hầu như mọi loại hình cơ thể động vật tồn tại ngày nay đều tiến hóa. (Ảnh:Entrepreneurial Journey)

Tuy nhiên, trước khi vụ nổ kỷ Cambri diễn ra, sứa lược đã tồn tại và phát triển, chứng tỏ chúng là một trong những loài động vật đầu tiên trên Trái Đất.(Ảnh:MBARI)

Việc xác định loài động vật đầu tiên xuất hiện trên Trái Đất không chỉ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về nguồn gốc sự sống mà còn cung cấp những thông tin quý giá về quá trình tiến hóa của các loài động vật. (Ảnh:summerh2020.eu)

Những nghiên cứu này mở ra cánh cửa cho những khám phá mới về cách mà sự sống đã phát triển và thích nghi trên hành tinh của chúng ta.(Ảnh:The Ocean Twilight Zone)

Mời quý độc giả xem thêm video: Vật thể ma quái tiết lộ “tương lai” 5 tỉ năm sau của Trái Đất.

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: https://kienthuc.net.vn/khoa-hoc-cong-nghe/he-lo-loai-dong-vat-dau-tien-xuat-hien-tren-trai-dat-2024161.html