Hệ thống giao thông thông minh ngăn xe quá tải vào cao tốc

Nhờ trang bị cân tải trọng xe tự động 'tàng hình', cao tốc Hà Nội - Hải Phòng vắng bóng xe quá tải, nhờ đó giúp đảm bảo kết cấu hạ tầng giao thông trên tuyến.

Cân "tàng hình" ngăn xe quá tải

Lãnh đạo Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) cho biết, để bảo vệ an toàn cho mặt đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, ngay từ khi đưa vào vận hành, tất cả các trạm thu phí hướng vào đường cao tốc và trạm Kiểm tra tải trọng độc lập tại nút giao Đình Vũ đã được trang bị hệ thống cân thông minh, tự động, "tàng hình" của hãng Kistler Thụy Sỹ.

Hệ thống cân "tàng hình" trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng ngăn triệt để xe quá tải vào cao tốc giúp đảm bảo kết cấu hạ tầng, đảm bảo an toàn giao thông (ảnh minh họa).

Hệ thống cân "tàng hình" trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng ngăn triệt để xe quá tải vào cao tốc giúp đảm bảo kết cấu hạ tầng, đảm bảo an toàn giao thông (ảnh minh họa).

Hệ thống cân này được Cục Đo lường đăng kiểm chứng nhận, áp dụng công nghệ cảm biến thạch anh, giúp quá trình cân xe được thực hiện nhanh chóng, thuận tiện với độ chính xác cao, lên tới 95-97%.

Cùng với việc lắp đặt hệ thống cân tải trọng, công tác kiểm soát xe quá khổ, quá tải được thực hiện 24/24h trong mọi điều kiện thời tiết, bảo đảm kiểm soát 100% tải trọng các xe tải trước khi lưu thông vào đường cao tốc.

Mọi thông tin dữ liệu kiểm tra tải trọng xe sẽ được truyền thẳng về trung tâm điều hành với quả tải bao nhiêu, biển số xe… tạo tính minh bạch, đồng thời phòng ngừa hiện tượng tiêu cực trong công tác kiểm tra trọng tải xe.

VIDIFI cho biết, trường hợp hệ thống cân tải trọng phát hiện xe vi phạm, phương tiện sẽ bị từ chối phục vụ và được hướng dẫn ra khỏi đường cao tốc bằng hệ thống đường dẫn riêng mà không ảnh hưởng đến các phương tiện tham gia giao thông khác trên tuyến cao tốc.

Đồng thời, mọi thông số về xe quá tải cũng sẽ được truyền thẳng về trung tâm điều hành (biển số xe, quá tải bao nhiêu %) một cách chính xác để gửi đến cảnh sát giao thông các địa phương nơi tuyến đường đi qua và Cục CSGT, làm căn cứ xử phạt tài xế và chủ phương tiện.

Qua đó, góp phần tăng tính răn đe với các hành vi vi phạm, đảm bảo công tác bảo vệ kết cấu hạ tầng và giảm thiểu số vụ tai nạn giao thông do phương tiện quá khổ quá tải gây ra.

Theo các tài xế nhờ kiểm soát tốt tải trọng phương tiện vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã giúp tuyến cao tốc luôn thông thoáng, mặt đường êm thuận giúp các xe di chuyển thuận lợi, an toàn.

Theo các tài xế nhờ kiểm soát tốt tải trọng phương tiện vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã giúp tuyến cao tốc luôn thông thoáng, mặt đường êm thuận giúp các xe di chuyển thuận lợi, an toàn.

"Đáng đồng tiền bát gạo"

Là tài xế thường xuyên di chuyển trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, anh Nguyễn Tuấn (trú tại quận Nam Từ Liêm) cho biết, dù mức phí cao gấp đôi so với việc di chuyển theo quốc lộ 5 cũ, đưa vào vận hành nhiều năm qua, song tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đến nay vẫn thông thoáng, mặt đường êm thuận nhờ việc không xảy ra tình trạng xe quá tải lưu thông. Nhờ đó, đã rút ngắn tối đa thời gian di chuyển, giúp mỗi chuyến hàng vận chuyển được nhanh hơn, tiết kiệm nhiên liệu.

"Đây là tuyến cao tốc đáng đồng tiền bát gạo", anh Tuấn nói và cho biết: Hệ thống giao thông thông minh được triển khai mạnh mẽ trên tuyến nhờ đó, chẳng may gặp sự cố trên đường, tài xế cũng yên tâm hơn vì sẽ nhận được hỗ trợ nhanh chóng từ đơn vị vận hành.

Ngoài ra, hệ thống biển báo tự động trên tuyến cũng giúp ích rất nhiều cho lái xe khi luôn kịp thời cập nhật thông tin giao thông trên tuyến, nhắc nhở lái xe tuân thủ các quy định pháp luật về đảm bảo an toàn giao thông.

Dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khởi công từ tháng 5/2008 và hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng tháng 5/2015 với tổng chiều dài là 105,5km, quy mô 6 làn xe chạy, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế là 120km/h. Bề rộng nền đường 33m, 54 cầu lớn nhỏ, 108 cống chui dân sinh, 9 nút giao liên thông khác mức.

Dự án là trục giao thông quan trọng kết nối Thủ đô Hà Nội với TP Hải Phòng, nối liền vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ với cụm cảng biển lớn nhất miền Bắc, cảng Quốc tế Hải Phòng, tạo môi trường thu hút đầu tư, đặc biệt là đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, góp phần phát triển khu vực kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, tạo động lực thúc đẩy phát triển mạng lưới giao thông khu vực.

Đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng cùng với đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội – Thái Nguyên, Hà Nội – Lạng Sơn, Hải Phòng - Hạ Long đã tạo thành mạng lưới đường cao tốc của Bắc Bộ; đảm bảo an toàn giao thông, rút ngắn thời gian lưu thông giữa các tỉnh phía bắc: Hà Nội đi Hải Phòng (Cảng Đình Vũ) 53 phút; theo đó là sự giảm đi rõ rệt về định mức tiêu thụ xăng dầu, sự an toàn cho hành khách và các phương tiện tham gia giao thông bởi mặt đường nhám với hệ số an toàn cao và sự vận hành chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ, công nhân viên hệ thống giao thông thông minh.

Cao tốc này còn nằm trên tuyến hành lang đường bộ châu Á, ASEAN góp phần thực hiện thỏa thuận hợp tác giữa các nước Tiểu vùng Mê Kông mở rộng (GMS) và thỏa thuận hợp tác "Hai hành lang, một vành đai" Việt– Trung, kết nối cảng biến quan trọng phía Bắc Việt Nam với các tỉnh phía Nam Trung Quốc; tạo thuận lợi cho việc tăng cường xúc tiến đầu tư, thương mại, dịch vụ, du lịch, giao lưu văn hóa và giúp cho việc điều tiết lưu lượng phương tiện giao thông, giảm áp lực về lưu lượng cho các tuyến Quốc lộ 5, Quốc lộ 10, QL38B, QL39, VĐIII và hệ thống các đường tỉnh lộ trong khu vực.

Hiểu Lam

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/he-thong-giao-thong-thong-minh-ngan-xe-qua-tai-vao-cao-toc-192231115162105156.htm