Hệ thống hỗ trợ đổ đèo hoạt động ra sao?

Hệ thống hỗ trợ đổ đèo thường xuất hiện cùng hệ dẫn động 4 bánh (4WD), vậy chúng hoạt động ra sao?

Hệ thống hỗ trợ xuống dốc (Hill Descent Control - HDC) là công nghệ an toàn được trang bị trên nhiều dòng SUV và ôtô địa hình hiện nay. Tại Việt Nam, HDC còn được gọi là hệ thống hỗ trợ đổ đèo, thường được trang bị kèm hệ dẫn động 4 bánh (4WD).

HDC hoạt động thế nào?

HDC hoạt động dựa vào cảm biến và hệ thống ECU trên xe.

Cảm biến xung quanh chịu trách nhiệm quan sát, theo dõi độ nghiêng của địa hình, tốc độ quay của bánh xe. Thông tin đã thu thập được truyền về hệ thống ECU nhằm phân tích, sau đó tự động điều chỉnh lực phanh trên từng bánh thông qua hệ thống ABS, giữ tốc độ xe ở mức thấp.

Khi đó, người lái chỉ cần tập trung điều khiển vô lăng mà không lo xe bất ngờ trượt bánh hay tăng tốc ngoài ý muốn. Ở các đoạn đường gồ ghề, HDC giúp xe tránh tình trạng mất kiểm soát. Người điều khiển cũng giảm áp lực điều chỉnh lực phanh liên tục, tập trung vào việc điều hướng.

Phụ thuộc vào điều kiện địa hình

HDC hoạt động tốt nhất trên các địa hình dốc rõ rệt, không tối ưu trên các địa hình quá trơn trượt hay độ dốc thấp. HDC cũng chỉ hoạt động ở dải tốc độ thấp, ở một số mẫu xe, người lái không thể khởi động HDC khi di chuyển ở dải tốc độ trên 40 km/h.

HDC vì vậy chủ yếu được sử dụng ở các đoạn dốc ngắn và hiếm khi hiệu quả khi chạy đường đèo núi thông thường.

Hệ thống an toàn này cũng không được trang bị trên các mẫu xe phổ thông vì cấu tạo phức tạp và chi phí bảo hành, bảo dưỡng đắt đỏ.

Đan Thanh

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/he-thong-ho-tro-do-deo-hoat-dong-ra-sao-post1560687.html