Ô tô nhập khẩu từ Indonesia 'lép vế' trước xe Thái Lan, Trung Quốc?
Trong 5 tháng đầu năm 2025, ô tô nhập khẩu từ Indonesia tăng 24,3%, mặc dù dẫn đầu về số lượng nhưng mức tăng trưởng vẫn thấp hơn so với Thái Lan và Trung Quốc so với cùng kỳ năm 2024.
Theo báo cáo của Hải quan Việt Nam, ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 5 đạt 19.042 chiếc, tăng 1,8% so với tháng trước, tương ứng tăng 328 chiếc.
Như vậy, trong 5 tháng đầu năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 84.045 ô tô nguyên chiếc các loại, tăng mạnh 43,3% so với cùng kỳ năm trước, tương ứng tăng 25.385 chiếc.
Trong đó, lượng ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập về Việt Nam đạt 64.336 chiếc, chiếm tới 76% tổng lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập về Việt Nam và tăng 35,8% (tương ứng tăng 16.967 chiếc) so với cùng kỳ năm trước.

5 tháng đầu năm 2025, ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 18.156 chiếc, tăng 53,6% so với cùng kỳ năm 2024. Ảnh: TN
Ô tô nhập khẩu về Việt Nam trong 5 tháng chủ yếu có xuất xứ từ Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc. Cụ thể, nhập khẩu từ Indonesia là 32.613 chiếc, tăng 24,3%; nhập khẩu từ Thái Lan với 28.826 chiếc, tăng 55,9% và nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 18.156 chiếc, tăng 53,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Theo các chuyên gia, tất cả ba thị trường xuất xứ chính đều ghi nhận mức tăng trưởng nhập khẩu đáng kể so với cùng kỳ năm 2024, cho thấy nhu cầu và hoạt động nhập khẩu ô tô vẫn thu hút được người tiêu dùng Việt.
Đáng chú ý, loạt xe nhập khẩu từ Thái Lan có mức tăng trưởng cao nhất về tỷ lệ, đạt 55,9%. Điều này cho thấy sự gia tăng đáng kể của các dòng xe sản xuất tại Thái Lan được ưa chuộng tại Việt Nam, bao gồm cả xe bán tải và các dòng SUV/MPV. Hiện một số mẫu xe nhập khẩu từ thị trường này có sự nổi bật tại Việt Nam như Ford Ranger, Ford Everest, Toyota Corolla Cross, Honda HR-V…
Đối với thị trường Trung Quốc, ghi nhận mức tăng trưởng gần tương đương, đạt 53,6%. Mức tăng trưởng mạnh mẽ này phản ánh sự “xâm nhập” sâu hơn của các thương hiệu ô tô Trung Quốc vào thị trường Việt Nam, đặc biệt là các dòng xe điện, SUV hoặc xe giá cả cạnh tranh. Đơn cử các mẫu xe thuộc thương hiệu Dongfeng, GAC Motor, TMT Motor hay MG đang hiện hữu tại thị trường ô tô Việt Nam.
Mặc dù dẫn đầu về số lượng tuyệt đối, nhưng mức tăng trưởng của Indonesia là 24,3%, thấp hơn so với Thái Lan và Trung Quốc. Điều này có thể cho thấy thị phần của xe Indonesia đang dần “lép vế” trước sự cạnh tranh mạnh từ các thị trường nhập khẩu khác.
Dù vậy, từ trước đến nay, các mẫu ô tô nhập khẩu vào Việt Nam vẫn từ Indonesia và Thái Lan vẫn chiếm phần lớn, khẳng định vai trò quan trọng của khu vực này đối với nguồn cung ô tô. Các chuyên gia cho rằng việc này chủ yếu nhờ vào các chính sách thuế quan ưu đãi.
Còn tỷ lệ tăng trưởng cao của xe Trung Quốc báo hiệu xu hướng gia tăng sự hiện diện của các hãng xe từ quốc gia này, đặc biệt trong bối cảnh các dòng xe năng lượng mới (EV) đang phát triển.