Hết mùa mưa, cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây sẽ 'tăng tốc' ra sao?

Đây là tuyến cao tốc gặp nhiều khó khăn khi khu vực thi công là 'rốn mưa' của vùng, thế nhưng sau khi kết thúc mùa mưa nhiều nhà thầu vẫn chưa tập trung hết thiết bị, nhân lực, tài chính để sẵn sàng 'bứt phá' đưa dự án về đích đúng tiến độ.

Ngày 3/11, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy có buổi kiểm tra hiện trường dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy (đội mũ xanh) kiểm tra công trường thi công cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy (đội mũ xanh) kiểm tra công trường thi công cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

Theo Ban QLDA Thăng Long (đại diện chủ đầu tư), hiện nay, giá trị sản lượng thực hiện từ khởi công đến ngày 30/10/2022 được 3.665,315/5.877,769 tỷ đồng (đạt 62,36% theo hợp đồng) và đạt 72,12% giá trị hoàn thành giai đoạn thông xe kỹ thuật 31/12/2022.

Đối với khu vực thi công gói 4-XL do liên danh Tổng công ty Thăng Long - Cienco 6 thực hiện. Tại khu vực thi công của Cienco 6 đơn vị chưa huy động thiết bị theo cam kết, còn 1,6km là đường găng. Theo kế hoạch trong điều kiện thời tiết thuận lợi đến 25/11 nhà thầu sẽ đắp xong nền đường và tiến hành thảm bê tông nhựa. Nhà thầu cam kết đến cuối tháng 11 phải có 3 dây chuyền thảm và trong tuần tới giải quyết xong phần nền đường tại gói 4.

Đại diện Ban QLDA Thăng Long nhận định, điểm găng của điểm này là đất đắp và thảm bê tông nhựa, nhà thầu Cienco 6 phải cam kết huy động thêm máy móc, nếu không huy động đủ theo tính toán đã đưa ra Ban Thăng Long sẽ cắt khối lượng và giao cho nhà thầu khác.

Đối với khu vực thi công gói 3-XL do Liên danh Vinaconex - Trung Chính thực hiện. Tại công trường đã có nhiều chuyển biến so với lần kiểm tra trước đó. Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy yêu cầu Ban QLDA Thăng Long đôn đốc nhà thầu, yêu cầu phải đưa thêm thiết bị, nhân công. Thêm các dây chuyền thảm, lu nền, đặc biệt là giám sát tài chính các nhà thầu chính, phụ để kịp hoàn thiện dự án.

Khu vực thi công gói 3-XL tại dự án

Khu vực thi công gói 3-XL tại dự án

Đối với khu vực thi công gói 2-XL do liên danh Phương Thành - Cienco4 thực hiện. Gói thầu này có nhiều “đường găng” cần phải tháo gỡ. Trong đó, nút giao 38 của tuyến kết nối vào đường tỉnh vẫn còn khối lượng thi công rất lớn.

Đại diện nhà thầu Cienco4 cho biết, hiện nay khu vực thi công lớp mặt đá K95 tại Km20 của dự án đang bị chậm. Nguyên nhân là khu vực thi công gần với nhà dân nên xảy ra hiện tượng bị nứt tường. Phía bảo hiểm đã có khảo sát đánh giá và đưa ra mức đền bù theo đúng quy định nhưng các hộ dân không đồng thuận nên ảnh hưởng đến quá trình thi công. Bên cạnh đó một vài phạm vi đắp đường đầu cầu cuối tuyến quá dài nên nhà thầu đang gặp khó khăn trong việc cấp 15.000m3 vật liệu để hoàn thiện.

Khu vực thi công nút giao 38 do liên danh Phương Thành - Cienco4 vẫn còn ngổn ngang

Khu vực thi công nút giao 38 do liên danh Phương Thành - Cienco4 vẫn còn ngổn ngang

Đối với gói 1-XL do Liên danh Cienco 8 - Phúc Lộc - Vạn Cường thực hiện. Đại diện Cienco 8 cho biết, các nhà thầu đang lắp dãy phân cách giữa, thảm bê tông nhựa; Các hạng mục hộ lan và cọc tiêu biển báo cũng đã được chuẩn bị. Hiện nay “đường găng” của gói thầu là thảm bê tông. Nhà thầu cam kết trên tinh thần giải quyết các mốc công việc chính thì đơn vị cũng kiến nghị Ban QLDA Thăng Long cần đẩy nhanh thủ tục thanh toán.

Nhà thầu Vạn Cường cho biết tài chính của đơn vị không yếu nhưng hiện nay khu vực thi công vẫn "phủ cỏ"

Nhà thầu Vạn Cường cho biết tài chính của đơn vị không yếu nhưng hiện nay khu vực thi công vẫn "phủ cỏ"

Kết luận tại buổi kiểm tra Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho rằng: Hiện nay các nhà thầu đã nổ lực tăng ca tăng kíp theo chỉ đạo của Bộ GTVT để đẩy nhanh dự án. Tại công trường các nhà thầu cơ bản đã huy động đầy đủ thiết bị nhân lực, tăng tốc thi công và đảm bảo việc thông tuyến vào 31/12. Thứ trưởng cũng đề nghị Ban QLDA Thăng Long sớm giải quyết dứt điểm việc nứt nhà dân tại khu vực thi công gói 2, từ đó để nhà thầu an tâm thi công.

Mỹ Lệ

Nguồn GTVT: https://tapchigiaothong.vn/het-mua-mua-cao-toc-phan-thiet-dau-giay-se-tang-toc-ra-sao-183221104171010299.htm