Hết vướng mặt bằng, đường hành lang Đông Tây 3.700 tỷ ở Hà Nam băng về đích
Việc các địa phương liên tục bàn giao những mét mặt bằng cuối cùng đã tạo đà cho các nhà thầu thi công dự án đường hành lang Đông - Tây vốn đầu tư 3.700 tỷ đồng ở Hà Nam tăng tốc về đích sớm.

Những ngày cuối tháng 3/2025, phóng viên trở lại công trường thi công đường liên kết vùng nối QL1A với nút giao Liêm Sơn lên cầu Thái Hà và hai đền Trần (trục hành lang Đông - Tây mới của tỉnh Hà Nam). Tuyến đường đã có một diện mạo hoàn toàn mới.

Các phương tiện đi lại tấp nập cả hai chiều đường.

Ở dải phân cách giữa, những cây hoa Hồng Phụng trồng trước Tết đã nở hoa đỏ thắm.

Dãy hoa Ban, Tường Vi, Nhài Nhật cũng bén rễ đâm chồi, nảy lộc xanh tươi.

Hàng ngày, công nhân của Công ty cây xanh Triệu Điền thường xuyên chăm, tưới. Một công nhân cho hay, mỗi ngày tưới một lần, lúc trời nắng gắt phải tưới 2 lần. Chăm cây ở đây không vất vả nhưng buồn nhất là vẫn xảy ra tình trạng mất trộm cây hoa. Công ty phải trồng xen liên tục.

Trên đoạn tuyến từ QL1 đến nút giao Liêm Sơn, nhà thầu Xuân Thành đang bố trí các mũi thi công hoàn thiện hệ thống đường gom, mương rãnh thoát nước và gia cố lề.



Đang làm bó vỉa ở đường gom, công nhân Trần Văn Át (58 tuổi, trú Nho Quan, Ninh Bình) cho biết: Chúng tôi được giao thi công bó vỉa từ đoạn QL1 ra gần nút giao Liêm Sơn. Mỗi buổi, tổ lắp đặt 60 -70m dài, đến nay làm xong khoảng 2km. Dự kiến 10 ngày nữa, chúng tôi sẽ làm xong và bàn giao lại cho mũi thảm hoàn thiện nốt phần bê tông nhựa bề mặt.

Dù tuyến đường đang trong quá trình thi công, để tạo điều kiện cho người dân đi lại và phục vụ du lịch, tỉnh Hà Nam chỉ đạo nhà thầu hoàn thiện trước phần tuyến chính đoạn từ QL1 ra đầu nút giao Liêm Sơn; đồng thời tổ chức cho phương tiện lưu thông trên tuyến chính.

Ở các vị trí giao cắt, điểm quay đầu, đơn vị thi công đã lắp đặt xong hệ thống biển báo, biển chỉ dẫn giao thông.

Lượng người và du khách thập phương đổ về du xuân, đi lễ chùa những ngày đầu năm rất đông.

Các bãi xe trước lối vào chùa Địa Tạng và chùa Cây Thị luôn tấp nập xe ra vào. Đây là minh chứng rõ nét cho hiệu quả của việc đầu tư tuyến đường.

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Phó giám đốc Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Hà Nam, thông tin, đến thời điểm này, các địa phương cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng. Hiện, tuyến 1 (từ QL1 lên cầu Thái Hà) còn vướng một hộ ở xã Trần Hưng Đạo. Địa phương đã lập kế hoạch để tổ chức cưỡng chế. Đối với tuyến 2 (đường nối hai đền Trần) còn vướng 14 hộ của huyện Lý Nhân không nhận tiền đền bù, Ban đang cùng địa phương lập phương án cưỡng chế. Dự kiến tháng 4 này bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch.

"Sản lượng thi công tuyến 1 hiện đạt 85%, tuyến 2 đạt 70%. Phần đường trừ một vài điểm vướng mặt bằng thì đến nay các nhà thầu thi công cơ bản xong phần nền, đang tập trung làm mặt và hệ thống ATGT. Các nhà thầu Xuân Thành, Đại Phong, Cường Thịnh Thi, Vinaconex E&C đều đạt và vượt tiến độ đề ra", ông Thắng nói.

"Phần cầu hiện chỉ còn cầu vượt cao tốc tại nút giao Liêm Sơn, nhà thầu Xuân Thành đang tập trung đẩy nhanh tiến độ. Ở cầu này, nhà thầu đã thi công xong toàn bộ cọc khoan nhồi, đang đổ thân trụ và làm xà mũ. Song song đó, nhà thầu cũng cho đúc trước hàng chục phiến dầm Supper T để khi xong trụ là lao lắp dầm luôn", ông Thắng cho biết thêm.

Hiện, tất cả nhà thầu đều đặt mục tiêu phấn đấu cơ bản thông tuyến trong tháng 8, hoàn thành đưa vào sử dụng trong tháng 9/2025.

Tuyến đường được tỉnh Hà Nam chọn là một trong số những công trình trọng điểm chào mừng Đại hội Đảng.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối từ QL1A giao với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình bằng nút giao Liêm Sơn đi qua huyện Bình Lục giao với QL21A, QL21B, đường nối 2 cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Hà Nội - Ninh Bình có tổng mức đầu tư là 3.600 tỷ đồng, được phân kỳ đầu tư làm nhiều giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 đã triển khai từ hơn 10 năm trước.
Từ năm 2022, tỉnh Hà Nam đã quyết tâm hoàn thành dự án và liên tục rót vốn. Đến nay, tuyến đường đã được nâng tổng mức đầu tư lên thành 3.750 tỷ đồng. Thời gian hoàn thành dự án theo hợp đồng là tháng 12/2025.
Đường được xây dựng đồng bộ, hiện đại đoạn đầu tuyến hơn 7km có 10 làn xe với hệ thống đường gom, dải phân cách, điện chiếu sáng đồng bộ. Các đoạn còn lại đường 6 làn có dải phân cách, cây xanh.