HHV lý giải việc lợi nhuận sau thuế tăng mạnh so với cùng kỳ

HHV vừa có văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HoSE) lý giải việc lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm 2024 tăng mạnh so với cùng kỳ 2023.

Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả thi công hầm cao tốc Bắc - Nam. Ảnh: CTV/BNEWS/TTXVN

Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả thi công hầm cao tốc Bắc - Nam. Ảnh: CTV/BNEWS/TTXVN

Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (mã chứng khoán HHV) vừa có văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HoSE) lý giải việc lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm 2024 tăng mạnh so với cùng kỳ 2023.

Theo HHV, thực hiện theo Khoản 4, Điều 14, Thông tư 96/2020/TT-BTC ngày 16/11/2020 của Bộ Tài chính hướng dẫn công bố thông tin trên thị trường chứng khoán, Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (Công ty/HHV) xin được giải trình biến động lợi nhuận sau thuế cho kỳ 06 tháng năm 2024, kết thúc tại ngày 30/06/2024 trong Báo cáo tài chính hợp nhất soát xét so với báo cáo cùng kỳ năm trước như sau:

Kết thúc 6 tháng đầu năm 2024, doanh thu hợp nhất của Công ty đạt hơn 1.503 tỷ đồng, tăng 30,56% so với kết quả 6 tháng đầu năm 2023, đạt 48% kế hoạch năm 2024. Hai hoạt động chính đóng góp phần lớn doanh thu của Công ty là hoạt động thu phí tại các dự án BOT (khoảng 64% doanh thu) và hoạt động thi công xây lắp (khoảng 33% doanh thu). Cả hai hoạt động đều ghi nhận doanh thu tăng trưởng so với cùng kỳ.

Doanh thu thu phí 6 tháng đầu năm 2024 đạt 962,2 tỷ đồng, tăng 21,48% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu xây lắp đạt gần 500 tỷ đồng, cũng tăng gần 52% so với cùng kỳ năm 2023. Tương ứng với việc tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm 2024 cũng tăng 26,95% so với cùng kỳ, ghi nhận đạt gần 244 tỷ đồng.

HHV là doanh nghiệp xây dựng hạ tầng và vận hành trạm BOT thuộc hệ sinh thái của Tập đoàn Đèo Cả. Với năng lực thi công cao và áp dụng nhiều công nghệ tiên tiến, HHV được tin tưởng thi công các công trình tiêu biểu như: Hầm Đèo Cả, hầm Cù Mông, hầm Hải Vân 2. Hiện tại, cơ cấu doanh thu của HHV chủ yếu từ thu phí BOT (chiếm 60%), mảng xây lắp (chiếm 37%). Nổi bật, doanh thu xây lắp đạt 302 tỷ đồng, tăng 58% so với cùng kỳ 2023, trong đó, đóng góp hơn 85% đến từ dự án cao tốc Quảng Ngãi -Hoài Nhơn, dự án đang được gấp rút thực hiện ở giai đoạn cuối cùng.

Hiện HHV thu phí BOT duy trì ổn định 9 trạm thu phí BOT được Tổng công ty Đèo Cả vận hành đem lại dòng tiền đều đặn cho doanh nghiệp. Trong bối cảnh kinh tế Việt Nam duy trì tăng trưởng, HHV được hưởng lợi nhờ nhu cầu vận chuyển hàng hóa- hành khách được kỳ vọng trong xu hướng tăng trưởng dài hạn. Thực tế, lưu lượng xe qua các trạm thu phí của HHV trong quý II/2024 đạt hơn 8,3 triệu lượt xe, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2023. Nhờ vậy, doanh số của HHV đạt 486 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2023, chiếm ~60% tổng doanh thu. Trong đó, tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo (tổng quy mô 8.900 tỷ đồng) chính thức hoàn thành và được thu phí đường bộ từ cuối tháng 5/2024, với lưu lượng xe hơn 9.000 xe/ngày.

Bên cạnh đó, trong lĩnh vực đầu tư công, tăng trưởng của mảng xây dựng của HHV tăng 58% so với cùng kỳ và là mức tăng tốt nhất đạt hơn 302 tỷ đồng. Hoạt động xây dựng, xây lắp cải thiện đến từ chủ trương thực hiện các dự án giao thông trọng điểm trong năm 2024- 2025. Mục tiêu đến năm 2025 cả nước có 3.000 km đường bộ cao tốc sẵn sàng hoạt động. Trong nửa đầu năm, Bộ Giao thông Vận tải đã khởi công 6 dự án đường bộ và 1 dự án đường sắt.

Trên thị trường chứng khoán, chốt phiên giao dịch ngày hôm qua 29/8, cổ phiếu HHV giảm 0,43% và đóng cửa mức ở 11.700 đồng.

A.N/BNEWS/TTXVN

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/hhv-ly-giai-viec-loi-nhuan-sau-thue-tang-manh-so-voi-cung-ky/345209.html