Hiện đại hóa hành chính ở Văn Lãng: Hiệu quả nhờ sự đồng lòngTin khácĐẩy mạnh tuyên truyền học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí MinhBáo chí Lạng Sơn tiếp tục đổi mới, đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh

Thời gian qua, UBND huyện Văn Lãng luôn chú trọng triển khai hiện đại hóa hành chính với nhiều giải pháp tích cực. Qua đó, góp phần tăng hiệu quả công việc của cán bộ, công chức (CBCC), tạo sự hài lòng cho cá nhân, tổ chức.

Năm 2021, chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của UBND huyện Văn Lãng đạt 86%, xếp thứ 6/11 huyện, thành phố, tăng 3 bậc so với năm 2020. Trong đó, chỉ số thành phần hiện đại hóa hành chính đạt 89,96%, xếp thứ nhất trong 11 huyện, thành phố, tăng 6 bậc so với năm 2020. Đây là những minh chứng cho thấy chuyển biến tích cực trong việc triển khai hiệu quả công tác hiện đại hóa hành chính của huyện Văn Lãng.

Công chức Bộ phận “một cửa” UBND huyện Văn Lãng hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến

Công chức Bộ phận “một cửa” UBND huyện Văn Lãng hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến

Có được kết quả như vậy, thời gian qua, UBND huyện Văn Lãng đã quan tâm, triển khai hiện đại hóa hành chính với nhiều giải pháp tích cực. Theo đó, hằng năm, UBND huyện ban hành kế hoạch CCHC, trọng tâm là hiện đại hóa hành chính. Đồng thời, để tạo sự hưởng ứng, thực hiện nghiêm túc, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng chuyên môn, UBND các xã, thị trấn tuyên truyền, quán triệt 100% cán bộ công chức (CBCC) về tầm quan trọng và các nội dung của hiện đại hóa hành chính.

Bà Bành Thị Huyền, Chủ tịch UBND xã Bắc Việt cho biết: Nhằm cụ thể hóa chỉ đạo của UBND huyện, chúng tôi đã xây dựng văn bản để triển khai thực hiện; đầu tư cho mỗi CBCC 1 máy tính, 1 máy in phục vụ công tác. Cùng với đó, chúng tôi cũng đầu tư lắp đặt hệ thống họp trực tuyến, giúp CBCC tiết kiệm được thời gian và kinh phí đi lại. Ngoài ra, tại bộ phận “một cửa”, chúng tôi bố trí đầy đủ máy tính, máy in, máy scan phục vụ quá trình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) và tiếp nhận hồ sơ trực tuyến cho người dân; đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến đối với 67 TTHC, trong đó, có 24 TTHC mức độ 3; 43 TTHC mức độ 4.

Mặt khác, UBND huyện luôn quan tâm đầu tư hạ tầng kỹ thuật, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan hành chính. Hiện nay, 100% cơ quan, đơn vị hành chính trong huyện đã được lắp đặt internet và hệ thống mạng nội bộ; tỷ lệ CBCC tại UBND cấp xã được trang bị máy tính đạt trên 98%. Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị, bộ phận “một cửa” các cấp hiện đang sử dụng rộng rãi các phần mềm ứng dụng dùng chung và phần mềm chuyên ngành, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao hiệu quả hoạt động chuyên môn, rút ngắn thời gian xử lý các công việc.

Anh Bế Việt Hòa, Công chức Phòng Tư pháp, UBND huyện Văn Lãng cho biết: Để tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức trong giải quyết TTHC, hiện nay, tôi đang ứng dụng một số phần mềm, hệ thống như: phần mềm hộ tịch; hệ thống thông tin quản lý hợp đồng công chứng, chứng thực… Nhờ đó, từ đầu năm 2022 đến nay, tôi đã tiếp nhận 1.891 hồ sơ TTHC lĩnh vực hộ tịch, chứng thực, trong đó có 72 hồ sơ trực tuyến, 100% hồ sơ này được giải quyết đúng hạn.

Cùng với đó, UBND huyện đã triển khai lắp đặt hệ thống họp trực tuyến liên thông 3 cấp, với 20 điểm cầu, góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho đội ngũ CBCC, nâng cao hiệu quả công việc; đẩy mạnh nộp hồ sơ TTHC qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 với tổng số 246 TTHC, trong đó, mức độ 3 là 59 TTHC và mức độ 4 là 187 TTHC, đạt 57%. Ngoài ra, UBND huyện cũng đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn và UBND cấp xã thành lập, vận hành hiệu quả trang thông tin điện tử, thường xuyên cập nhật thông tin, văn bản mới…

Bà Bế Thị Vẫn, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Việc triển khai nội dung hiện đại hóa hành chính trên địa bàn huyện thời gian qua nhận được sự đồng lòng, nỗ lực của cả hệ thống chính quyền từ huyện tới xã. Qua đó, dần tạo nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, phục vụ tốt cá nhân, tổ chức. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao nhận thức về vai trò của hiện đại hóa hành chính cho CBCC; đẩy mạnh tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng tin học, sử dụng máy tính cho CBCC, đặc biệt là đội ngũ CBCC thường xuyên giải quyết công việc với người dân. Trước mắt, từ nay đến cuối năm 2022, chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin bảo đảm kết nối, chia sẽ dữ liệu phục vụ tiếp nhận, giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức.

HOÀNG HIẾU

THANH MAI

Nguồn Lạng Sơn: https://baolangson.vn/chinh-tri/509234-hien-dai-hoa-hanh-chinh-o-van-lang-hieu-qua-nho-su-dong-long.html