Hiến kế khai thác tài nguyên du lịch mới tại TP Hồ Chí Minh
Thành phố Hồ Chí Minh đang sở hữu 681 tài nguyên có khả năng khai thác trở thành điểm đến du lịch thu hút cả khách trong và ngoài nước. Cộng đồng doanh nghiệp, trên cơ sở nắm nhu cầu thị trường và khảo sát thị hiếu du khách đã hiến kế cho Thành phố phát triển những vùng tiềm năng như đặc khu và vùng ven bằng việc đa dạng phương tiện vận chuyển, sản phẩm, dịch vụ kết nối vùng.

Du khách tham quan TP Hồ Chí Minh bằng xe buýt hai tầng. Ảnh: Hoàng Tuyết/Báo Tin tức và Dân tộc
Nội đô cần mở điểm đón - trả khách
Ghi nhận ý kiến nhiều doanh nghiệp cho rằng, ngành Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cần kịp thời tổ chức chương trình xúc tiến du lịch, điều chỉnh quy hoạch phục vụ phát triển ngành trong bối cảnh mới, xây dựng trạm dừng chân trên cao tốc… để tăng cường kết nối và tạo sức hút cho mạng lưới điểm đến nội đô. Hiện tại, không chỉ doanh nghiệp du lịch - lữ hành nội địa, mà đối tác, nhà đầu tư nước ngoài cũng đang quan tâm tới nhiều vấn đề trong chuỗi cung ứng của ngành Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh như giao thông, điểm đón, trả khách tại tuyến đường trung tâm, đào tạo nhân lực du lịch địa phương, liên kết vùng, định hướng phát triển thành phố trở thành trung tâm du lịch với nhiều điểm đến, hiện đại và bền vững của cả nước, cũng như khu vực.
Theo bà Liêu Thị Mỹ Hạnh, Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Les Rives, thời gian qua công ty đã đầu tư 17 ca nô làm du lịch đường sông. Bên cạnh những điều kiện thuận lợi, công ty vẫn gặp thách thức trong quá trình phát triển loại hình du lịch này bởi ở Thành phố trước và sau sáp nhập các địa phương đều có những nhánh sông tiềm năng có thể khai thác du lịch đường sông nhưng không có bến công cộng hoặc rất ít bến được đón trả khách đường sông. Một số doanh nghiệp du lịch - lữ hành hoạt động tại đặc khu Côn Đảo chia sẻ, thị trường du lịch đối mặt với nhiều thách thức như giá dịch vụ khá cao, người lao động trong ngành Du lịch hoạt động chưa có chứng chỉ chuyên môn hành nghề, cùng với tình trạng đầu cơ giá vé máy bay…
Nhằm giải bài toán “đón - trả khách” trong nội đô Thành phố Hồ Chí Minh, bà Ngô Chánh Nga, Giám đốc Công ty phát triển du lịch sinh thái Xuyên Mộc Hồ Tràm đề xuất, ngành Du lịch sớm nghiên cứu lập tuyến xe buýt công cộng từ phường Hồ Tràm đến phường Vũng Tàu, thời gian hoạt động từ 6 - 22 giờ/ngày. Với giải pháp này, vừa tận dụng khai thác, giới thiệu vẻ đẹp thiên nhiên trên cung đường ven biển đến cho du khách vừa tiết kiệm chi phí cho khách du lịch và người dân địa phương. Doanh nghiệp sẵn sàng tham gia đầu tư nếu chính quyền duyệt chủ trương khuyến khích doanh nghiệp tự triển khai.
Trong khi đó, bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó Tổng công ty Du lịch Vietravel kiến nghị, với tài nguyên mới đa dạng, thị trường rộng lớn, ngành Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh nên sớm hoàn thiện những nhóm sản phẩm đặc trưng, tổ chức theo trục trải nghiệm liên kết. Ngoài ra, ngành Du lịch thành phố có thể phát triển sản phẩm theo từng trục, áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát (sandbox) để quảng bá điểm đến, nhất là những tài nguyên mới mà trước đây du khách trong và ngoài nước chưa định vị được là điểm đến thuộc thành phố.
Đô thị "giữ chân" cư dân, khách du lịch
Ở góc độ đơn vị xúc tiến, ông Trần Phú Lữ, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) chỉ ra rằng, việc sáp nhập các địa phương mở ra nhiều tiềm năng mới cho ngành như mở rộng không gian phát triển, đa dạng hóa sản phẩm du lịch và tăng cường liên kết vùng. Đây còn là cơ hội quan trọng để thành phố tái tổ chức hệ sinh thái du lịch theo hướng đồng bộ, hiện đại và phù hợp với định hướng phát triển bền vững trong dài hạn. Đáng chú ý, nếu đầu tư vào hạ tầng giao thông và dịch vụ hỗ trợ du lịch sẽ tạo điều kiện thuận lợi thu hút nguồn lực xã hội hóa, nâng cao khả năng kết nối giữa các điểm đến.
Bên cạnh những cơ hội rõ nét, ngành Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh trong giai đoạn mới cũng đặt ra yêu cầu phải nâng cao năng lực thích ứng, tăng cường hiệu quả quản lý và khai thác tối đa tiềm năng hiện có. Điều này đòi hỏi sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ giữa chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp trong tận dụng hiệu quả các nguồn lực, phát triển du lịch theo hướng bền vững và có chiều sâu, từ đó nâng cao vị thế của thành phố trên bản đồ du lịch khu vực.
Liên quan đến khai thác tiềm năng tài nguyên du lịch, bà Nguyễn Thị Thanh Thảo, Trưởng phòng Quy hoạch phát triển tài nguyên du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, ngành Du lịch thành phố đã và đang tập trung thúc đẩy nhóm giải pháp phát triển sản phẩm, tài nguyên, thương hiệu, xúc tiến quảng bá, đào tạo nhân lực, liên kết vùng… với trọng tâm là nghiên cứu, xây dựng sản phẩm. Mặt khác, Sở Du lịch Thành phố đang khẩn trương định vị lại chiến lược phát triển du lịch đến năm 2030, gồm định vị thương hiệu, giá trị cốt lõi du lịch, hệ thống sản phẩm mang đặc trưng… Trong đó, có thể kể đến 6 nhóm sản phẩm gồm: lễ hội sự kiện; du lịch đường thủy; sản phẩm liên quan giá trị văn hóa thành phố; sản phẩm du lịch ban đêm; sản phẩm liên quan du lịch nông nghiệp, sinh thái, cộng đồng...
Mới đây, Báo cáo City Pulse 2025 của Viện nghiên cứu Gensler công bố Thành phố Hồ Chí Minh nằm trong nhóm đô thị “giữ chân” cư dân tốt nhất thế giới với vị trí top 2 và điều này khẳng định Thành phố Hồ Chí Minh là đô thị “giữ chân cư dân” tốt, củng cố hình ảnh thành phố an cư - đáng sống - năng động, rất thuận lợi cho hướng tới thu hút nhà đầu tư, chuyên gia, khách MICE. Vì vậy, việc sớm tích hợp thông tin này vào chiến lược truyền thông, quy hoạch đô thị và phát triển sản phẩm du lịch sẽ tăng sức cạnh tranh toàn cầu, góp phần thúc đẩy mục tiêu xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị dịch vụ - du lịch quốc tế giàu bản sắc và nhân văn.
Để hiện thực hóa mục tiêu phát triển du lịch bền vững, cũng như là đô thị “giữ chân” cư dân tốt nhất thế giới, ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho hay, Sở sẽ tiếp tục phối hợp liên ngành để mở rộng không gian xanh, phát triển hệ thống giao thông đường sông, đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện mạng lưới các tuyến metro; đồng thời, tận dụng hiệu quả hạ tầng sẵn có như phố đi bộ Nguyễn Huệ để tổ chức phong phú hoạt động văn hóa - nghệ thuật - giải trí, phục vụ đồng thời cư dân và du khách, từ đó nâng cao chất lượng “trải nghiệm đô thị”. Qua đó, ngành du lịch phát triển bền vững gắn với định hướng xây dựng thành phố xanh, du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đang chuyển mạnh sang phát triển các mô hình du lịch sinh thái, du lịch bền vững.
Về phía cộng đồng doanh nghiệp được khuyến khích từng bước hình thành những sản phẩm du lịch thân thiện với môi trường và có trách nhiệm với cộng đồng, trong đó việc gìn giữ bản sắc và phát huy giá trị văn hóa cũng được đặt lên hàng đầu.