Hiện thực hóa ước mơ từ những mất mát
Khi còn nhỏ, Nguyễn Thị Bình, sinh năm 1993 nghĩ đơn giản chuối chỉ là thứ quả quen thuộc trong mỗi bữa ăn, phiên chợ quê. Nhưng chính những trái chuối xanh ấy lại trở thành nguồn cảm hứng cho hành trình khởi nghiệp đầy nghị lực của cô gái trẻ.

Chị Nguyễn Thị Bình đã khởi nghiệp thành công từ quả chuối xanh.
Nỗi đau hóa thành động lực
Ít ai biết rằng, ước mơ tạo ra một sản phẩm sạch và có lợi cho sức khỏe cộng đồng của Bình lại khởi nguồn từ những mất mát. Năm 18 tuổi, cô gái nhỏ phải chịu nỗi đau mất cha vì căn bệnh ung thư phổi. Vết thương ấy chưa kịp lành, thì nỗi buồn lại nhấn chìm gia đình khi người chú và cô ruột lần lượt ra đi, cũng vì căn bệnh ung thư.
Bình chia sẻ: Trước biến cố của gia đình, em luôn tự hỏi tại sao những người thân yêu của mình mắc bệnh? Liệu có cách nào để mỗi người có thể tự phòng ngừa bệnh tật từ bữa ăn hằng ngày?
Trăn trở ấy khiến Bình bắt đầu tìm hiểu tài liệu về thực phẩm tự nhiên và các hoạt chất có khả năng hỗ trợ sức khỏe. Trong một lần đọc nghiên cứu trên một tạp chí khoa học của Mỹ, cô vô tình biết đến hàm lượng tinh bột kháng cao trong chuối tiêu xanh giúp giảm nguy cơ ung thư đại tràng, hỗ trợ kiểm soát đường huyết, cải thiện tiêu hóa và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.
Cô gái trẻ chợt khựng lại: chuối tiêu xanh - thứ quả quen thuộc ở quê mình lại chứa những giá trị quý báu đến vậy. Đó là khoảnh khắc đánh dấu bước ngoặt của Bình. Từ giây phút ấy, cô quyết định phải làm điều gì đó để nâng tầm giá trị của trái chuối tiêu quê nhà.
Hành trình bền bỉ
Sau khi tốt nghiệp ngành Quản trị kinh doanh tại Trường Đại học Kinh tế và Quản tri kinh doanh Thái Nguyên, Bình từng có một công việc ổn định tại một công ty nước. Mức thu nhập khá, môi trường làm việc tốt, tương lai rộng mở, nhưng trái tim cô lại hướng về buồng chuối xanh của những người nông dân quê mình.

Một số sản phẩm đặc trưng từ quả chuối xanh.
Tháng 1-2020, Bình nghỉ việc, dồn toàn bộ tiền tiết kiệm và vay thêm để xây dựng cơ sở chế biến bột chuối xanh tại tổ 26, phường Quan Triều. Thời gian đầu, bột chuối tiêu xanh được đón nhận nhưng vẫn gặp trở ngại lớn: chỉ phù hợp làm bánh, làm bữa phụ hoặc pha uống những món đòi hỏi thời gian và sự kiên trì. Trong khi đó, người tiêu dùng hiện đại cần sự tiện lợi.
Không dừng lại, từ năm 2020 đến 2024, Bình miệt mài nghiên cứu một sản phẩm mới: mì chuối xanh Banan, không hóa chất, có thể dùng cho bữa chính và phù hợp với nhiều đối tượng, đặc biệt là người ăn kiêng, người bị tiểu đường, dạ dày hay người cần kiểm soát cân nặng.
Khi chất lượng được khẳng định, thương hiệu Banan nhanh chóng được thị trường đón nhận. Hiện nay, mỗi tháng cơ sở của Bình cung ứng khoảng 2 tấn bột chuối xanh và 5 tấn mì chuối xanh cho thị trường trong và ngoài tỉnh.
Đặc biệt, Bình đã liên kết với hơn 80 hộ dân, xây dựng vùng nguyên liệu 65ha chuối tiêu xanh, tạo việc làm cho hàng trăm lao động thời vụ và nhiều nhân công thu mua, vận chuyển.
Sản phẩm mì chuối hiện có mặt tại hệ thống siêu thị, cửa hàng OCOP, cửa hàng nông sản sạch, nhà hàng, khách sạn, các sàn thương mại điện tử, và xuất bán đến nhiều tỉnh, thành phố lớn. Doanh thu mỗi năm ước đạt khoảng 7 tỷ đồng.
Bình cũng đang hoàn thiện bộ sản phẩm mang thương hiệu riêng, gồm: Bột chuối xanh Banan, Chuối xanh sấy Banan, Mì chuối xanh Banan. Một số sản phẩm đã đạt chuẩn OCOP 3 sao, trở thành niềm tự hào của nông sản Thái Nguyên. Mục tiêu sắp tới của Bình là đưa chuối tiêu xanh Thái Nguyên có mã vạch, có thương hiệu rõ ràng, chinh phục nhiều thị trường quốc tế.
Trái chuối tiêu xanh, dưới bàn tay và tâm huyết của Nguyễn Thị Bình, đã vượt khỏi các khu vườn ở triền đồi xã Phú Lạc cũ (nơi Bình được sinh ra) để trở thành sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của Thái Nguyên.











