Tuần trước, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM Bùi Hòa An cho biết 4 tuyến đường R1, R2, R3 và R4 tại khu đô thị mới Thủ Thiêm với tổng chiều dài 11,9 km, chiều rộng mặt cắt ngang 11,6-55 m vẫn chưa được bàn giao sau 9 năm khởi công.
Theo ghi nhận vào ngày 18/2, tuyến lớn nhất ký hiệu R1 (đại lộ Vòng Cung) nay là đường Trần Bạch Đằng dài 3,4 km vẫn dở dang nhiều đoạn, do chưa hoàn thiện mặt bằng.
Một đoạn dài đường R1 hiện là nền đất, đá. Tuyến đường thuộc đường cấp 1, là trục xương sống kết nối các khu chức năng của Thủ Thiêm.
Theo thiết kế, tuyến đường này sẽ nối vào đường Trần Não, chạy qua khu 4,3 ha thuộc Khu phố 1, phường Bình An, TP Thủ Đức. Theo ghi nhận, nút giao của tuyến đường R1 và Trần Não vẫn chưa được thi công do vướng giải phóng mặt bằng.
Công trình dừng thi công ngay sát khu đất thuộc hạng mục cầu số 3 đoạn cuối Đại lộ Vòng Cung kết nối với đường Trần Não trở thành nơi đổ trộm rác, xà bần và vẽ bậy...
Một cây cầu xây dở dang nằm cách đó khoảng 1 km hướng về cầu Ba Son đang có dấu hiệu xuống cấp do bỏ hoang nhiều năm nay.
Dự án đầu tư xây dựng 4 tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm gồm 10 cây cầu với tổng chiều dài khoảng 1,8 km. Thời gian tối đa để hoàn thiện cả 4 tuyến đường là 36 tháng kể từ ngày khởi công. Các con đường này được hoạch định là 4 tuyến huyết mạch, thúc đẩy sự phát triển và thu hút đầu tư cho Khu đô thị mới Thủ Thiêm.
Tuyến đường R1 có mặt cắt ngang 55 m, 6 làn xe. Tại các phần thi công xong, đơn vị thi công đã cho trồng cây, lắp hệ thống chiếu sáng, sơn vạch kẻ đường...
Một đoạn đường đã được thi công thuộc tuyến đường R1 gần khu biệt thự Lan Anh (TP Thủ Đức) trở thành nơi tụ tập biểu diễn bốc đầu xe của nhiều nhóm thanh niên.
Nhiều đoạn trở thành nơi đổ rác thải và tập kết phế liệu của người dân sinh sống xung quanh.
Các hàng quán tự phát mọc lên trên đường R1, R2 để phục vụ nhu cầu ăn uống, vui chơi của người dân sau đó xả rác ngay tại chỗ.
Đường R2 (đường ven hồ trung tâm) dài 3 km, mặt cắt ngang 29,2 m, đã hoàn thiện phần lớn chiều dài. Tuyến này thuộc đường cấp 2, kết nối từ đường Trần Não đến khu phức hợp thể thao - giải trí. Trong ảnh là giao lộ của đường R2 và Mai Chí Thọ.
Cầu số 8 cuối đường R2 kết nối đường Trần Não và Lương Định Của đã dừng thi công nhiều năm nay. Tại công trình, vật liệu nằm ngổn ngang, gỉ sét, cỏ mọc um tùm.
Tại tuyến đường ven sông Sài Gòn, ký hiệu R3 dài 3 km, mặt cắt ngang 28,1 m chạy dọc theo bờ sông Sài Gòn, đã kết nối từ 3 tuyến đường R1, R2 và R4 tới hầm Thủ Thiêm. Tuy nhiên, đoạn còn lại tới gần cầu Ba Son vẫn là nền đất và chưa cho phép lưu thông.
Tuyến đường vùng châu thổ R4 dài 2,5 km, nối từ đại lộ Vòng Cung chạy vòng qua khu đô thị Sala tới đại lộ Mai Chí Thọ hiện đã hoàn thiện. Khu vực này đa phần là đất ngập nước, dày đặc lau sậy.
Đường có hai làn xe, mặt cắt ngang 11,6 m, được xây thiết kế theo kiểu đường trên cao.
Trước đó, tổng mức đầu tư 4 tuyến đường là trên 12.000 tỷ đồng, tức mỗi km đường tốn cả nghìn tỷ để xây dựng. Tuy nhiên, ông Bùi Hòa An đính chính sau khi cơ quan kiểm toán Nhà nước thanh kiểm tra, xem xét lại, tổng mức đầu tư dự án là 8.265 tỷ đồng, riêng phần xây lắp là hơn 6.500 tỷ đồng.
Quỳnh Danh