Cầu Bình Khánh bắc qua sông Soài Rạp, nối huyện Nhà Bè và Cần Giờ của TPHCM, khởi công từ tháng 8-2015 với tổng vốn đầu tư hơn 2.800 tỉ đồng. Cầu Độ dài 2 nhịp chính của cầu giữa lòng sông là 375 m, đặt trên hai trụ cầu cao 155 m với móng trụ tháp có kết cấu dạng móng cọc cừ ống thép. Trong hình là cầu Bình Khánh, bên trái ảnh là phía bên bờ Nhà Bè, bên phải ảnh là bờ Cần Giờ.
Năm 2018, khi đạt khoảng 70% tiến độ, cầu Bình Khánh ngưng thi công do vướng mắc nguồn vốn. Sau gần 5 năm ngưng trệ, tháng 10-2023, nhà thầu bắt đầu đổ bê tông thi công trở lại cầu Bình Khánh và dự kiến hoàn thành cầu chính trong vòng 11 tháng.
Cầu Bình Khánh được thiết kế loại dây văng với chiều cao khoảng không giữa gầm cầu với mặt nước cao 55 giúp tàu thuyền trọng tải lớn thường xuyên lưu thông trên sông Soài Rạp dễ dàng.Cây cầu này là một trong những hạng mục quan trọng của cao tốc Bến Lức – Long Thành.
Theo Bộ GTVT, gói thầu J1 (thi công cầu Bình Khánh) có tiến độ thi công đạt hơn 77% giá trị hợp đồng. Hiện nhà thầu đang thi công nhịp chính cầu Bình Khánh.
Đoạn đường dẫn lên cầu Bình Khánh bờ phía Nhà Bè.
Đoạn đường dẫn lên cầu Bình Khánh bờ phía Cần Giờ.
Từ đây đi tiếp 6km là đến cầu Phước Khánh nối Cần Giờ (TPHCM) với Nhơn Trạch (Đồng Nai).
Cũng theo Bộ GTVT, dự án cao tốc Long Thành-Bến Lức do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư với tổng chiều 58 km sẽ hoàn thành vào quí 3-2025.
Cao tốc Bến Lức – Long Thành dài 57,8 km, được khởi công từ tháng 7-2014. Đến đầu năm 2019, dự án đạt 80% khối lượng thì gặp nhiều vướng mắc về cơ chế, chính sách pháp luật, nên không được bố trí vốn để tiếp tục thực hiện đối với các gói thầu phía Tây sử dụng vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), vốn Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và vốn đối ứng.
Minh Hoàng