Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu: Nơi sắp về đích, nơi chỉ có 200 m nhưng chưa thể thi công
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có 3 dự án thành phần, trong đó dự án thành phần 3 sẽ về đích vào ngày 30/4/2025, hai dự án còn lại vẫn chạy đua tiến độ vì vướng mặt bằng và thiếu vật liệu đất đắp.
Ngày 14/11, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đã có buổi kiểm tra tình hình thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Theo Ban QLDA Giao thông khu vực Cái Mép - Thị Vải (đơn vị được giao làm chủ đầu tư dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu), khối lượng đã thi công tại dự án đạt hơn 50%.
Nhằm bảo đảm tiến độ thông xe kỹ thuật trước ngày 30/4/2025, chủ đầu tư vẫn đang tích cực phối hợp với các nhà thầu kiểm soát sản lượng hằng tuần, kịp thời có biện pháp tăng cường bù tiến độ nếu bị chậm. Qua quá trình thi công phát sinh một số điểm cần bổ sung gia cố lề đường và gờ chắn nước cho dự án.
Đồng thời, đơn vị cũng kiến nghị Bộ GTVT sớm trình phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, điều chỉnh tổng mức đầu tư cho việc bổ sung nút giao đường Mỹ Xuân - Ngãi Giao vào dự án nhằm tăng cường khả năng kết nối giao thông, giảm áp lực cho các tuyến đường hiện hữu.
Tại buổi kiểm tra, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đánh giá cao sự nỗ lực của các đơn vị thi công, đảm bảo tiến độ, tuyến cao tốc đang dần hình thành. Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị thi công tập trung cao độ để bảo đảm kế hoạch, chất lượng công trình và kịp thông xe kỹ thuật vào ngày 30/4/2025.
Ngoài ra, các bên phải thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác thi công để đảm bảo an toàn lao động, tránh xảy ra sự cố trên công trường. Đối với việc điều chỉnh và bổ sung các hạng mục, Thứ trưởng nhấn mạnh cần phải đảm bảo tính khả thi, đồng thời không làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án để đáp ứng mục tiêu hoàn thành công trình đúng hẹn.
Đối với dự án thành phần 2 đoạn qua huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, theo báo cáo của Ban QLDA 85 (chủ đầu tư), hiện khó khăn của đoạn tuyến này vẫn là vướng mắc về phần mặt bằng và thiếu nguồn vật liệu đất đắp. Bên cạnh đó, thời gian qua thời tiết tại khu vực thường xuyên mưa kéo dài làm ảnh hưởng chung đến tiến độ.
Tuy nhiên, nhà thầu vẫn tổ chức thi công ở hầu hết các gói thầu và các điểm đã được bàn giao mặt bằng, trong đó tập trung thi công các nút giao lớn.
"Gần hai tháng nay, mặt bằng được bàn giao nhiều hơn nên việc triển khai ở công địa thuận lợi. Nhưng do thiếu đất đắp nên các nhà thầu phải vừa thi công vừa chờ đất, có những vị trí dù đã có mặt bằng nhưng không có đất để đắp. Ban QLDA đang chờ sự chấp thuận từ tỉnh Đồng Nai cấp phép khai thác mỏ Phước Bình, tuy nhiên mỏ này vẫn không đủ cung cấp cho toàn dự án", đại diện Ban QLDA 85 thông tin.
Trước các kiến nghị, đề xuất, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn yêu cầu Ban QLDA 85 có báo cáo cụ thể về các khó khăn, vướng mắc về đất đắp, hạ tầng kỹ thuật để báo cáo lên UBND tỉnh Đồng Nai nghiên cứu hỗ trợ.
Đối với dự án thành phần 1, ông Ngô Thế Ân, Giám đốc Ban QLDA Xây dựng công trình giao thông Đồng Nai (chủ đầu tư) cho biết, khó khăn nhất của dự án là mặt bằng "xôi đỗ", thậm chí nhiều nhà thầu không có công địa để thi công.
Một số điểm thi công chỉ có khoảng 200 m dài nhưng chưa có đường vào nên nhà thầu chỉ có thể tập trung phát quang dọn dẹp và tận dụng làm bãi đúc dầm. Riêng gói số 21 đã có mặt bằng nhiều vị trí, các nhà thầu đang thi công nền đường, làm cầu, cống, hệ thống thoát nước...
Cũng theo ông Ân, hiện Ban QLDA đã có kiến nghị xin ưu tiên giao mặt bằng các vị trí làm cống chui, cầu vượt, xử lý nền đất yếu nhưng vẫn được thực hiện. "Ngoài mặt bằng thì vật liệu hiện cũng thiếu khối lượng rất lớn, ảnh hưởng đến tiến độ dự án", ông Ân nói.
Về vấn đề này, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đề nghị Ban QLDA Xây dựng công trình giao thông Đồng Nai phối hợp với nhà thầu tập trung làm việc cùng các địa phương và người dân để tháo gỡ khó khăn về mặt bằng. Các bên cũng phải chuẩn bị khảo sát tìm hiểu thêm các mỏ vật liệu khu vực lân cận để đáp ứng thi công khi có mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ dự án.