Hiện trạng khu vực dự án đường 10.000 tỷ dọc sông Hồng sẽ đi qua

Tuyến đường kết nối di sản dọc sông Hồng có chiều dài hơn 55 km với tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng do Sở GTVT tỉnh Hưng Yên làm chủ đầu tư.

 Tuyến đường kết nối di sản văn hóa du lịch và phát triển kinh tế dọc sông Hồng là dự án do Sở GTVT tỉnh Hưng Yên làm chủ đầu tư có chiều dài 55,68 km, đi qua địa phận 3 huyện Văn Giang, Khoái Châu, Kim Động và TP Hưng Yên.

Tuyến đường kết nối di sản văn hóa du lịch và phát triển kinh tế dọc sông Hồng là dự án do Sở GTVT tỉnh Hưng Yên làm chủ đầu tư có chiều dài 55,68 km, đi qua địa phận 3 huyện Văn Giang, Khoái Châu, Kim Động và TP Hưng Yên.

 Điểm đầu tuyến tại km0+00, ranh giới tỉnh Hưng Yên - Hà Nội; điểm cuối tại km55+680 giao đê tả sông Hồng tại km133+500, thuộc xã Tân Hưng, TP Hưng Yên. Dự án có tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng, tiến độ thi công dự kiến nằm trong giai đoạn 2024-2026. Ảnh: Google Maps.

Điểm đầu tuyến tại km0+00, ranh giới tỉnh Hưng Yên - Hà Nội; điểm cuối tại km55+680 giao đê tả sông Hồng tại km133+500, thuộc xã Tân Hưng, TP Hưng Yên. Dự án có tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng, tiến độ thi công dự kiến nằm trong giai đoạn 2024-2026. Ảnh: Google Maps.

 Tuyến đường sẽ được đầu tư, xây dựng đi trùng đường đê tả sông Hồng (tức đường tỉnh 378), sau đó tuyến tách ra đi sát đê về phía bãi sông, có đoạn cách đê hiện hữu trung bình 1-1,5km.

Tuyến đường sẽ được đầu tư, xây dựng đi trùng đường đê tả sông Hồng (tức đường tỉnh 378), sau đó tuyến tách ra đi sát đê về phía bãi sông, có đoạn cách đê hiện hữu trung bình 1-1,5km.

 Tổng mức đầu tư của dự án theo chủ trương được HĐND tỉnh Hưng Yên phê duyệt là trên 9.275 tỷ đồng. Còn tổng mức đầu tư theo báo cáo thiết kế cơ sở là trên 9.980 tỷ đồng.

Tổng mức đầu tư của dự án theo chủ trương được HĐND tỉnh Hưng Yên phê duyệt là trên 9.275 tỷ đồng. Còn tổng mức đầu tư theo báo cáo thiết kế cơ sở là trên 9.980 tỷ đồng.

 Đường chính được thiết kế đảm bảo yêu cầu kỹ thuật với đường cấp II - đồng bằng, vận tốc thiết kế 100 km/h; đường bên thiết kế đảm bảo yêu cầu tương đương cấp IV - đồng bằng, vận tốc thiết kế 60 km/h.

Đường chính được thiết kế đảm bảo yêu cầu kỹ thuật với đường cấp II - đồng bằng, vận tốc thiết kế 100 km/h; đường bên thiết kế đảm bảo yêu cầu tương đương cấp IV - đồng bằng, vận tốc thiết kế 60 km/h.

 Trên tuyến dự kiến có 2 cầu vượt được xây dựng qua kênh thủy lợi tại Trạm bơm Liên Nghĩa, Trạm bơm Nghi Xuyên và cầu Nghi Xuyên.

Trên tuyến dự kiến có 2 cầu vượt được xây dựng qua kênh thủy lợi tại Trạm bơm Liên Nghĩa, Trạm bơm Nghi Xuyên và cầu Nghi Xuyên.

 Theo thiết kế dự án, dải phân cách bó vỉa và được trồng cây xanh tạo cảnh quan trên dải phân cách giữa.

Theo thiết kế dự án, dải phân cách bó vỉa và được trồng cây xanh tạo cảnh quan trên dải phân cách giữa.

 Điểm đầu của dự án nằm cạnh Khu đô thị tỷ đô Ecopark, đây là một trong những khu đô thị lớn nhất miền Bắc, có diện tích khoảng 5 km2.

Điểm đầu của dự án nằm cạnh Khu đô thị tỷ đô Ecopark, đây là một trong những khu đô thị lớn nhất miền Bắc, có diện tích khoảng 5 km2.

 Điểm cuối tại km55+680 giao đê tả sông Hồng tại km133+500, thuộc xã Tân Hưng, TP Hưng Yên.

Điểm cuối tại km55+680 giao đê tả sông Hồng tại km133+500, thuộc xã Tân Hưng, TP Hưng Yên.

 Dọc tuyến đường có nhiều làng nghề thủ công. Sau khi hoàn thành, tuyến đường sẽ giúp tăng tính kết nối vùng, tạo điều kiện phát triển kinh tế và thu hút đầu tư.

Dọc tuyến đường có nhiều làng nghề thủ công. Sau khi hoàn thành, tuyến đường sẽ giúp tăng tính kết nối vùng, tạo điều kiện phát triển kinh tế và thu hút đầu tư.

 Trước đó, vào tháng 8/2024, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã công khai tham vấn cộng đồng Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của "Dự án xây dựng tuyến đường kết nối di sản văn hóa du lịch và phát triển kinh tế dọc sông Hồng". Dự án có yêu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng trên 19 ha đất trồng lúa nước, tác động đến 245 hộ dân (trong đó tái định cư 204 hộ dân).

Trước đó, vào tháng 8/2024, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã công khai tham vấn cộng đồng Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của "Dự án xây dựng tuyến đường kết nối di sản văn hóa du lịch và phát triển kinh tế dọc sông Hồng". Dự án có yêu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng trên 19 ha đất trồng lúa nước, tác động đến 245 hộ dân (trong đó tái định cư 204 hộ dân).

 Theo báo cáo ĐTM: “Không có chùa chiền, đền đài, miếu mạo nào phải di chuyển khi xây dựng. Nhưng khu vực lân cận tuyến đường di sản đi qua có nhiều chùa chiền, đền thờ và di tích lịch sử… thuận tiện cho khai thác các công trình tâm linh sau này”. Đây được xác định là công trình kết cấu hạ tầng trọng điểm của tỉnh Hưng Yên nhằm kết nối các di sản văn hóa, tâm linh dọc sông Hồng theo trục Thăng Long - Phố Hiến - Tam Chúc - Bái Đính - Chùa Hương, kết nối giao thông vùng Hà Nội - Hưng Yên - Hà Nam - Ninh Bình.

Theo báo cáo ĐTM: “Không có chùa chiền, đền đài, miếu mạo nào phải di chuyển khi xây dựng. Nhưng khu vực lân cận tuyến đường di sản đi qua có nhiều chùa chiền, đền thờ và di tích lịch sử… thuận tiện cho khai thác các công trình tâm linh sau này”. Đây được xác định là công trình kết cấu hạ tầng trọng điểm của tỉnh Hưng Yên nhằm kết nối các di sản văn hóa, tâm linh dọc sông Hồng theo trục Thăng Long - Phố Hiến - Tam Chúc - Bái Đính - Chùa Hương, kết nối giao thông vùng Hà Nội - Hưng Yên - Hà Nam - Ninh Bình.

Thế Bằng

Nguồn Znews: https://znews.vn/hien-trang-khu-vuc-du-an-duong-10000-ty-doc-song-hong-se-di-qua-post1511188.html