Hiệp hội Bán hàng Đa cấp Việt Nam chính thức là thành viên của VCCI
Ngày 23/7 năm 2020, Hiệp hội Bán hàng đa cấp Việt Nam (MLMA) phối hợp với Báo Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức buổi tọa đàm trực tuyến 'Nhận diện Đa cấp bất chính – Hành lang pháp lý thúc đẩy bán hàng đa cấp tại Việt Nam'.
Bán hàng trực tiếp - BHTT (Direct Selling) hay khái niệm tại Việt Nam còn gọi là bán hàng đa cấp - BHĐC (Multi-Level Marketing) là một trong những phương thức bán lẻ hàng hóa trực tiếp từ nhà sản xuất (hay doanh nghiệp nhập khẩu) đến người tiêu dùng cuối cùng; trong đó, một phần thu nhập từ việc bán hàng được chi trả cho việc tiếp thị trực tiếp đến khách hàng.
Đây là phương thức bán lẻ phổ biến trên toàn thế giới và đã được thừa nhận rộng rãi và bảo vệ tại rất nhiều quốc gia, cũng như được công nhận tại các cam kết của Việt Nam khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Người tham gia có thể làm việc linh hoạt toàn thời gian, bán thời gian hoặc chỉ phục vụ mục đích tiêu dùng cá nhân. Tổng doanh thu ngành bán hàng trực tiếp trên toàn thế giới được ghi nhận là hơn 180 tỷ đô vào năm 2019 với sự tăng trưởng liên tục trong giai đoạn 2012-2018 (theo báo cáo của Hiệp hội bán hàng trực tiếp thế giới WFDSA).
Tại Việt Nam, cho dù gặp rất nhiều khó khăn do những điều tiếng từ các tổ chức cá nhân lợi dụng mô hình BHĐC để kinh doanh bất chính, tuy nhiên tổng doanh thu của ngành BHĐC vẫn tăng trưởng trong 4 năm liên tiếp vừa qua, giai đoạn 2016 - 2017 đạt khoảng 8.000 tỷ/năm, năm 2018 đạt hơn 10 ngàn tỷ đồng, năm 2019 là khoảng hơn 12 ngàn tỷ đồng (theo báo cáo từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng - Bộ Công thương).
Cũng trong khuôn khổ của buổi tọa đàm này, Hiệp hội Bán hàng đa cấp Việt Nam trở thành hội viên chính thức của Phòng Công nghiệp và thương mại Việt Nam (VCCI), với mong muốn tiếp tục kinh doanh bền vững cũng như cùng cộng động doanh nghiệp đóng góp hơn nữa vào công cuộc phát triển xã hội kinh tế của Việt Nam.