Hiệp hội sản xuất xe máy: 'Đa số đời xe tương thích với xăng E10'
Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho biết, đa số đời xe tương thích với xăng E10 với điều kiện đảm bảo chất lượng, đúng tiêu chuẩn phối trộn.
Xăng E10 cần đảm bảo chất lượng
Trả lời phỏng vấn của Báo Xây dựng về tính phù hợp và mức độ ảnh hưởng của xăng sinh học E10 RON95 đối với các loại động cơ, đại diện Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho biết: "Đa số đời xe của VAMM đều tương thích và không phải thay đổi về kỹ thuật".
Tuy nhiên, VAMM cũng đề xuất đối với việc áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống. "Chúng tôi hoàn toàn đồng ý với định hướng mở rộng sử dụng xăng E10, tuy nhiên cần lưu ý việc xăng sử dụng cho phương tiện giao thông phải có chất lượng đảm bảo tiêu chuẩn tương ứng với tiêu chuẩn khí thải của phương tiện", VAMM cho biết.

Honda hướng dẫn xe Wave Alpha sử dụng được xăng E10.
Theo VAMM, từ năm 2017, các loại xe mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức III (Quyết định 49/2011/QĐ-TTG ngày 01/9/2011); và từ ngày 1 tháng 7 năm 2026 áp dụng mức IV (Quyết định 19/2024/QĐ-TTG ngày 15/11/2024).
Do vậy VAMM đề xuất, việc phối trộn xăng E10 RON95 cần có tiêu chuẩn phù hợp với lộ trình tiêu chuẩn khí thải của xe máy để đảm bảo hiệu quả vận hành cho xe.
Tại hội thảo quốc tế về "Phát triển nhiên liệu sinh học trong thời kỳ mới - những nhiệm vụ trọng tâm để kiến tạo tương lai nhiên liệu bền vững tại Việt Nam", PGS.TS Phạm Hữu Tuyến, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu các nguồn động lực và phương tiện tự hành (Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết, Trung tâm đã thực hiện nghiên cứu phương tiện/động cơ, chế độ vận hành trên cùng loại xe ô tô, xe máy với xăng RON92, E10 RON92 và RON95, E10 RON95.
Kết quả, sử dụng xăng E10 trên phương tiện ô tô, xe máy cho thấy tính năng kỹ thuật (công suất, tiêu hao nhiên liệu...) tương đương hoặc được cải thiện hơn so với xăng khoáng; giảm được các thành phần độc hại CO và HC trong khí thải bởi Ethanol (sử dụng để phối trộn E10) có nguồn gốc sinh học, có khả năng tái tạo và giảm phát thải CO2.
"E10 phù hợp với đa số phương tiện đang lưu hành, tuy nhiên có thể có ảnh hưởng nhất định tới phương tiện thế hệ cũ, sử dụng chế hòa khí", ông Tuyến lưu ý.
Sớm công bố xe nào phù hợp xăng E10
Qua tìm hiểu sách hướng dẫn sử dụng 1 số dòng xe máy của Honda. Nhà sản xuất có hướng dẫn cụ thể các loại xăng nên dùng và được phép sử dụng.
Ví dụ như dòng xe Wave Alpha, các loại xăng được khuyên dùng với xe bán tại Việt Nam là xăng không chì, Ron 91 hoặc cao hơn. Đối với xăng pha trộn nhiên liệu sinh học, nhà sản xuất khuyến cáo có thể dùng E10 (Ethanol 10%).

Winer X của Honda cũng sử dụng được xăng sinh học dưới 10% cồn.
Trong khi đó, tại Malaysia, Honda khuyến cáo nên dùng xăng RON 95 hoặc cao hơn và cũng sử dụng được xăng E10.
Với loại xe tay côn Winner X, loại xăng thích hợp là RON 92 hoặc cao hơn. Với xăng sinh học, Honda hướng dẫn sử dụng xăng chứa dưới 10% thể tích là cồn.
Ngoài ra, một số dòng xe nhập khẩu như Honda SH 125i/150i hay các dòng xe Honda Dash, Honda Vario 125/160 đều tương thích với xăng E10.
Tương tự, với Yamaha 135LC nhập từ Malaysia và một số dòng xe máy nhập khẩu từ Nhật Bản như Honda Super Cub 50, Super Cub 110 đều đáp ứng các chuẩn khí thải cao (Euro 4, Euro 5, Euro 5+) cũng đều có thể sử dụng xăng E10 mà không lo ảnh hưởng đến các chi tiết trong hệ thống nhiên liệu.
Trên thực tế, các chuyên gia cũng khuyến cáo không phải tất cả các đời xe đều sử dụng được xăng E10 bởi các dòng xe cũ sử dụng chế hòa khí sẽ không phù hợp với xăng E10, quá trình sử dụng có thể không đạt được hiệu suất, không ổn định, có nguy cơ bị ăn mòn một số chi tiết như ống cao su dẫn nhiên liệu, nhựa hoặc chi tiết kim loại…
Do đó, các nhà sản xuất/nhập khẩu ô tô, xe máy ở Việt Nam cần sớm công bố danh sách các mẫu xe tương thích với xăng E10, có khuyến cáo trong trường hợp cần thiết.