Hiệu phó muốn dạy thêm có cần xin phép hiệu trưởng?
Để chấn chỉnh tình trạng dạy thêm và học thêm, Bộ GD&ĐT đang xây dựng, hoàn thiện dự thảo thông tư mới để thay thế thông tư cũ.
Dự thảo thông tư này sau khi được thông qua sẽ thay thế Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm. Trong nội dung thông tư mới có nội dung dạy thêm dành cho Hiệu phó đang nhận về nhiều sự quan tâm.
Hiệu phó muốn dạy thêm phải xin phép Hiệu trưởng?
Điều 5 dự thảo Thông tư dạy thêm học thêm mới nhất năm 2024 quy định, giáo viên (bao gồm Hiệu phó hoặc cấp phó của người đứng đầu) hưởng lương từ quỹ lương của cơ sở giáo dục phổ thông hoặc cơ sở giáo dục thường xuyên công lập tham gia dạy thêm ngoài nhà trường phải thực hiện đầy đủ yêu cầu.
Theo đó, Hiệu phó muốn dạy thêm phải báo cáo Hiệu trưởng về môn học, địa điểm, thời gian tham gia dạy thêm và cam kết hoàn thành nhiệm vụ được giao, không vi phạm quy nguyên tắc dạy thêm, học thêm tại Điều 3 dự thảo Thông tư này.
Trường hợp trong lớp dạy thêm ngoài nhà trường có học sinh của lớp mà họ đang trực tiếp dạy học trong nhà trường thì phải báo cáo, lập danh sách các học sinh đó (họ và tên học sinh; lớp đang học trong nhà trường) gửi Hiệu trưởng và cam kết không dùng bất kỳ hình thức nào ép buộc học sinh học thêm.
Như vậy, Hiệu phó muốn dạy thêm ngoài nhà trường cần phải xin phép Hiệu trưởng vá có báo cáo rõ ràng. Trong khi đó, Hiệu trưởng muốn tham gia dạy thêm ngoài nhà trường thì phải báo cáo và được sự đồng ý của Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo (đối với cấp trung học cơ sở), Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (đối với cấp trung học phổ thông).
Nguyên tắc về dạy thêm và học thêm theo dự thảo Thông tư mới
Điều 5 dự thảo Thông tư mới nhất quy định hoạt động dạy thêm, học thêm chỉ được tổ chức khi học sinh có nhu cầu, tự nguyện học thêm và được cha mẹ hoặc người giám hộ đồng ý.
Tổ chức, cá nhân tổ chức dạy thêm, học thêm không được dùng bất cứ hình thức nào để ép buộc học sinh học thêm. Đồng thời, giáo viên không được phép tổ chức dạy thêm, học thêm trong nhà trường với các nhà trường đã tổ chức dạy học 2 (hai) buổi/ngày.
Nội dung dạy thêm, học thêm phải góp phần củng cố, nâng cao kiến thức, kỹ năng, giáo dục nhân cách của học sinh; không trái với quy định của pháp luật Việt Nam, không mang định kiến về sắc tộc, tôn giáo, nghề nghiệp, giới, địa vị xã hội, thuần phong mỹ tục và truyền thống của Việt Nam.
Thời lượng, thời gian và địa điểm dạy thêm, học thêm phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi, bảo đảm sức khỏe của học sinh, tuân thủ quy định của pháp luật về an ninh, trật tự, an toàn, vệ sinh môi trường tại khu vực có lớp dạy thêm, học thêm.
Không cắt giảm nội dung chương trình môn học trong kế hoạch giáo dục của nhà trường để đưa vào dạy thêm, học thêm; không dạy thêm trước các nội dung so với phân phối chương trình môn học trong kế hoạch giáo dục của nhà trường; không sử dụng những ví dụ, câu hỏi, bài tập đã dạy thêm, học thêm để kiểm tra, đánh giá học sinh.
Nguồn VTC: https://vtcnews.vn/hieu-pho-muon-day-them-co-can-xin-phep-hieu-truong-ar917869.html