Hiệu quả áp dụng ISO 9001:2015 trong cải cách thủ tục hành chính ở Chi cục Thủy sản

Từ năm 2019, Chi cục Thủy sản (Sở NN và PTNT) đã tích cực chuyển đổi, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng từ TCVN ISO 9001:2008 sang ISO 9001:2015 trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), qua đó không chỉ giúp đơn vị nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc chuyên môn mà còn tạo thuận lợi, đảm bảo chính xác trong đánh giá cán bộ, công chức. Báo Nam Định điện tử, cơ quan của Đảng bộ Đảng Cộng sản Việt Nam, tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền, và nhân dân Nam Định

Từ năm 2019, Chi cục Thủy sản (Sở NN và PTNT) đã tích cực chuyển đổi, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng từ TCVN ISO 9001:2008 sang ISO 9001:2015 trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), qua đó không chỉ giúp đơn vị nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc chuyên môn mà còn tạo thuận lợi, đảm bảo chính xác trong đánh giá cán bộ, công chức.

 Mô hình chuyển đổi nuôi thủy sản ở xã Hải Hà (Hải Hậu) cho hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: Việt Thắng

Mô hình chuyển đổi nuôi thủy sản ở xã Hải Hà (Hải Hậu) cho hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: Việt Thắng

Hiện Chi cục Thủy sản đã xây dựng và ban hành 25 quy trình TTHC theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 trong lĩnh vực quản lý Nhà nước thuộc thẩm quyền như cấp, cấp lại giấy phép khai thác thủy sản và cơ sở đủ điều kiện nuôi trồng thủy sản; cấp lại giấy chứng nhận: đăng ký tàu cá, cơ sở đủ điều kiện đóng mới, cải hoán tàu cá; cấp giấy chứng nhận: đăng ký tàu cá, đăng ký tạm thời tàu cá, an toàn kỹ thuật tàu cá, cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nông, lâm, thủy sản; công bố mở cảng cá loại 2… Các TTHC được đăng tải đầy đủ trên Trang Thông tin điện tử của Sở NN và PTNT và niêm yết công khai tại trụ sở Chi cục đảm bảo dễ nhìn, dễ thấy. Tất cả các quy trình của hệ thống quản lý chất lượng tại cơ quan được đánh giá đảm bảo tuân thủ các yêu cầu của tiêu chuẩn quốc gia ISO 9001:2015. Chi cục đã tăng cường phổ biến, hướng dẫn, áp dụng hệ thống tài liệu, quy trình giải quyết công việc trong phạm vi áp dụng ISO 9001:2015 đến các phòng chuyên môn, trạm thủy sản, cán bộ, công chức liên quan để mọi người thấu hiểu và đảm bảo tuân thủ trong quá trình áp dụng. Chi cục thường xuyên rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực quản lý Nhà nước, khi có sự thay đổi đều được xem xét, cập nhật, sửa đổi các quy trình phù hợp với thực tế hoạt động của cơ quan và quy định của pháp luật. Lãnh đạo, công chức, viên chức tham gia xử lý hồ sơ theo đúng yêu cầu của các quy trình giải quyết TTHC, trong đó giải quyết hồ sơ theo đúng trình tự các bước, thời gian ký giao, nhận hồ sơ trong phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ, xử lý trên cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh.

Hiệu quả khi áp dụng các quy trình của hệ thống quản lý ISO 9001:2015 tại Chi cục Thủy sản được thể hiện rõ nhất ở tính công khai, minh bạch, đáp ứng với xu thế xây dựng nền hành chính hiện đại. Đồng chí Hoàng Mạnh Hà, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản cho biết: việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 tại Chi cục giúp quá trình giải quyết công việc được hệ thống hóa theo một quy trình khoa học, hiệu quả; giúp xác định rõ trách nhiệm từng cán bộ, công chức, viên chức của các phòng, trạm; cải tiến phương pháp làm việc, công tác tham mưu, xử lý công việc của công chức, viên chức kịp thời, hiệu quả; hạn chế tiêu cực trong thực thi công vụ, góp phần đáp ứng yêu cầu thực hiện kế hoạch nâng cao hiệu quả cải cách hành chính tại đơn vị và của ngành Nông nghiệp. Việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 còn là công cụ giám sát việc áp dụng các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước trên thực tế theo hướng cụ thể hóa quy trình, thủ tục giải quyết công việc theo yêu cầu của tổ chức và công dân. Hồ sơ công việc của các phòng, trạm được tổ chức thu thập, sắp xếp và lưu trữ khoa học. Bên cạnh đó, vận hành hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 còn giúp cho lãnh đạo Chi cục kiểm soát được quá trình giải quyết công việc của từng công chức, phòng, trạm trong nội bộ cơ quan, có biện pháp chỉ đạo xử lý kịp thời, không để xảy ra tình trạng hồ sơ quá hạn, hồ sơ kém chất lượng hoặc có ý kiến phản ánh, kiến nghị từ người dân. Từ đó góp phần nâng cao ý thức cho toàn thể cán bộ, công chức, viên chức trong việc thực thi nhiệm vụ; cải tiến phương pháp làm việc, tạo điều kiện cho từng phòng, trạm và cán bộ, công chức, viên chức nâng cao chất lượng giải quyết công việc thông suốt, kịp thời, hiệu quả.

Sau gần 3 năm áp dụng hệ thống quản lý chất lượng mới, hầu hết cán bộ, công chức của Chi cục đã có sự chuyển biến trong nhận thức, áp dụng tương đối tốt hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 để giải quyết công việc chuyên môn theo đúng quy trình, thủ tục, đảm bảo chính xác và đúng thời gian; thái độ giao tiếp với công dân được cải thiện, đem lại sự hài lòng ngày càng cao của người dân, các tổ chức, doanh nghiệp. Trong năm 2021, bộ phận tiếp nhận hồ sơ của Chi cục đã tiến hành lấy ý kiến đóng góp của doanh nghiệp, công dân khi đến liên hệ công tác. Trong tổng số 50 phiếu thăm dò ý kiến của khách hàng nhận được, có 100% khách hàng cho biết hài lòng đối với các lĩnh vực được triển khai tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Chi cục. Ông Trần Văn Hoan, chủ tàu cá NĐ-1763-TS, xã Giao Thiện (Giao Thủy) cho biết: “Trước kia tôi có làm thủ tục xin cấp lại giấy phép khai thác thủy sản, phải mang các loại giấy tờ đến trực tiếp Trạm Thủy sản vùng 1 ở thị trấn Quất Lâm để giải quyết. Từ năm 2019, Chi cục Thủy sản áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 vào công tác giải quyết TTHC, tôi đã khai báo và nộp hồ sơ trực tiếp trên mạng (online) và nhận kết quả tại nhà do Chi cục gửi qua dịch vụ bưu chính công ích. Nhờ đó, tôi đã bớt được thời gian và chi phí đi lại. Trong quá trình giải quyết TTHC, tôi có thể theo dõi được hồ sơ của mình được xử lý đến bước nào, hồ sơ có cần phải bổ sung thêm giấy tờ gì không. Thường trong thời gian 2 ngày là tôi nhận được kết quả”. Năm 2021, Chi cục Thủy sản đã tiếp nhận và giải quyết TTHC cho tổng số 1.059 hồ sơ; 100% hồ sơ được giải quyết đúng quy trình và thời gian, trả kết quả đúng hạn qua dịch vụ bưu chính công ích. Những tháng đầu năm 2022, Chi cục đã tiếp nhận 801 hồ sơ, trong đó có 285 hồ sơ nộp trực tuyến (mức 3), đã giải quyết trước hạn 722 hồ sơ và 79 hồ sơ đúng hạn, đạt 100%. Bên cạnh kết quả đạt được, việc áp dụng, duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 tại Chi cục Thủy sản vẫn còn gặp một số bất cập do các văn bản pháp quy thường xuyên thay đổi nên việc sửa đổi, bổ sung, thay thế tài liệu cho các quy trình thực hiện đôi khi chưa được cập nhật kịp thời. Các thành viên Ban chỉ đạo ISO vừa thực hiện nhiệm vụ chuyên môn vừa kiêm nhiệm các công việc của hệ thống quản lý chất lượng nên không có nhiều thời gian nghiên cứu sâu về hệ thống.

Thời gian tới, Chi cục Thủy sản tiếp tục tuyên truyền, phổ biến để các phòng, đơn vị, cá nhân có liên quan nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc áp dụng, duy trì, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả thực thi công vụ. Tiếp tục rà soát hệ thống TTHC đã công bố, TTHC mới ban hành, đảm bảo mọi TTHC đều được tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả theo đúng quy trình để đảm bảo việc vận hành hệ thống hoạt động đạt hiệu quả tốt./.

Ngọc Ánh

Nguồn Nam Định: http://baonamdinh.com.vn/channel/5090/202208/hieu-qua-ap-dung-iso-90012015-trong-cai-cach-thu-tuc-hanh-chinh-o-chi-cuc-thuy-san-2552607/