Hiệu quả mô hình dịch vụ bưu chính công ích ở An Giang
Thời gian qua, việc tham gia cung cấp các dịch vụ công của ngành bưu điện đạt nhiều kết quả, góp phần vào thành công bước đầu trong tiến trình thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về cải cách hành chính.
Tháng 5/2018, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh An Giang đặt tại Bưu điện tỉnh An Giang chính thức hoạt động. Tại đây, Bưu điện tỉnh được giao nhiệm vụ tiếp nhận chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại địa chỉ cho cá nhân, tổ chức theo yêu cầu và thực hiện luân chuyển hồ sơ TTHC, kết quả giải quyết TTHC từ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đến trụ sở làm việc của các sở, ban, ngành và ngược lại.
Bên cạnh việc luân chuyển hồ sơ, Bưu điện tỉnh An Giang còn tích cực đẩy mạnh thực hiện tiếp nhận hồ sơ và chuyển trả kết quả giải quyết TTHC cho người dân qua dịch vụ bưu chính công ích. Ngoài việc bố trí 1 quầy nhận trả hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Bưu điện tỉnh còn bố trí 1 cán bộ trực tại bộ phận “một cửa” cấp huyện để tiếp nhận trả kết quả tận địa chỉ cho tổ chức, cá nhân.
Đặc biệt, tại huyện An Phú, bộ phận “một cửa” đã chuyển sang bưu điện hoạt động và giao cho nhân viên bưu điện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả từ năm 2021, bình quân số lượng hồ sơ phát sinh của huyện trên 24.000/hồ sơ/năm; công tác triển khai được nhân viên bưu điện thực hiện tốt, đến nay chưa xảy ra tình trạng người dân khiếu kiện về thái độ phục vụ hoặc thất lạc hồ sơ giấy tờ… và nhận được sự đồng thuận cao của các cấp, ngành, tổ chức, cá nhân.
Theo Bưu điện tỉnh An Giang, việc tham gia triển khai dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và chuyển trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích trong thời gian qua đã được Bưu điện tỉnh thực hiện an toàn, góp phần giảm tải công việc cho các cơ quan hành chính, tạo thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp và xã hội.
Cá nhân, tổ chức khi có nhu cầu thực hiện TTHC thay vì phải đến bộ phận “một cửa” để nộp hồ sơ và nhận kết quả, thì chỉ cần đăng ký dịch vụ tại bưu điện hoặc đăng ký chuyển trả kết quả tại bộ phận “một cửa”, bưu điện sẽ chuyển hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC tại địa chỉ theo yêu cầu. Với phương thức tiếp nhận hồ sơ và chuyển trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích, người dân, doanh nghiệp có thể nộp và nhận hồ sơ ngoài giờ hành chính và các ngày nghỉ thứ 7, chủ nhật.
Với mô hình trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích còn giúp cho cơ quan hành chính các cấp giảm tải áp lực công việc để tập trung cho chuyên môn, thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước được tốt hơn, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính các cấp.
Đối với Bưu điện tỉnh An Giang, một số dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và chuyển trả kết quả đã được cơ quan giải quyết TTHC và người dân đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao. Đây là động lực để Bưu điện tỉnh thực hiện dịch vụ tốt hơn trong thời gian tới…
Nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp nhận hồ sơ và chuyển trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích trong thời gian tới trên địa bàn tỉnh, bên cạnh việc tuyên truyền qua các phương tiện truyền thông, Bưu điện tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền ngay tại bộ phận “một cửa” để tổ chức, cá nhân biết, hiểu rõ về cách thức, lợi ích và sử dụng dịch vụ.
“Bưu điện tỉnh An Giang đề xuất giao cho nhân viên bưu điện tiếp nhận hồ sơ thay cán bộ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, dưới sự kiểm soát của cán bộ quản lý của trung tâm. Đây là giải pháp hiệu quả để tiết giảm nhân lực tại các sở, ban, ngành, thực hiện hiệu quả chủ trương cải cách hành chính của Chính phủ. Tiếp tục duy trì giao cho bưu điện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ TTHC tại huyện An Phú. Mở rộng việc chuyển giao bộ phận “một cửa” cho bưu điện thực hiện tại TX. Tịnh Biên và huyện Phú Tân” - Giám đốc Bưu điện tỉnh An Giang Hồ Thanh Long cho biết.
Những năm qua, Bưu điện tỉnh An Giang thực hiện tốt vai trò tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC cho người dân. Năm 2020, toàn tỉnh tiếp nhận và trả kết quả 399.916 hồ sơ; năm 2021, tiếp nhận và trả kết quả 974.605 hồ sơ; năm 2022, tiếp nhận và trả kết quả 1.025.420 hồ sơ, chưa xảy ra tình trạng mất hay thất lạc.