Hiệu quả ngày đầu tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công

Người dân Hà Nội có thể thực hiện nhiều thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công chi nhánh Cầu Giấy, bắt đầu từ ngày 3/3.

Sáng 3/3, Trung tâm Phục vụ Hành chính công thành phố Hà Nội chi nhánh Cầu Giấy chính thức đi vào hoạt động, tiếp nhận các thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp và tổ chức. Đây là việc thực hiện các thủ tục hành chính phi địa giới trên toàn thành phố sau khi chính quyền Thủ đô thực hiện việc sắp xếp tinh giản bộ máy tại cơ các cơ quan công quyền. Việc này nhằm đảm bảo đồng bộ, hiệu quả, tiết kiệm nguồn lực, không làm gián đoạn hoạt động hành chính, không gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp.

Thay vì phải đến bộ phận một cửa của Sở Y tế (tại phố Sơn Tây, quận Ba Đình) để làm thủ tục xin chứng chỉ hành nghề Y sĩ Y học cổ truyền, sáng nay chị Ánh đã đến Trung tâm Phục vụ Hành chính công chi nhánh Cầu Giấy để thực hiện thủ tục này.

Chị Bùi Ngọc Ánh - Phường Trung Hòa - Quận Cầu Giấy - Tp Hà Nội cho biết: "Trước đây, tôi phải đi khá là xa để hoàn thiện thủ tục hành chính mà cụ thể tôi đang xin chứng chỉ hành nghề, tôi thấy rất tiện về mặt đi lại".

Là người dân đầu tiên đến làm thủ tục lấy kết quả đăng ký kinh doanh tại chi nhánh Cầu Giấy, bà Nguyễn Thị Thịnh (phường Quan Hoa) cho biết, bà chỉ mất 10 phút đã có kết quả trên tay. Bà cho hay: “Trước kia tôi phải đi lại nhiều lần do không nắm rõ về giấy tờ nhưng với sự hướng dẫn của cán bộ hiện tại, chỉ cần một lần đến nộp và một lần đến nhận kết quả”.

Khi được hỏi tại sao bà không nhận kết quả qua đường bưu điện, bà cho biết muốn đến lấy trực tiếp bởi cán bộ ở Chi nhánh nhiệt tình và thân thiện.

Còn đối với anh Hoàng Văn Giang, thay vì phải đến Sở Du lịch (tại địa chỉ 258 Võ Chí Công, quận Tây Hồ) để thực hiện thủ tục hành chính cấp đổi thẻ Hướng dẫn viên du lịch, sáng 3/3, anh đã đến Trung tâm Phục vụ Hành chính công thành phố Hà Nội chi nhánh Cầu Giấy để thực hiện thủ tục. Anh cho biết, hai lần cấp đổi trước anh thực hiện tại Bộ phận Một cửa của Sở, thủ tục cũng đơn giản nhưng phải đi lại hơn chục cây số. Lần này thực hiện tiến lợi hơn vì địa điểm Chi nhánh Cầu Giấy trên đường anh đi làm.

Theo phân công, Trung tâm Phục vụ Hành chính công chi nhánh quận Cầu Giấy thực hiện việc hướng dẫn, số hóa, tiếp nhận, chuyển trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính các lĩnh vực của một số Bộ phận Một cửa Sở, ban, ngành của thành phố thuộc khối văn hóa - xã hội, Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh Cầu Giấy; trên địa bàn quận Cầu Giấy và hai phường (Dịch Vọng và Dịch Vọng Hậu).

Theo ông Trần Xuân Tân - Giám đốc Trung tâm Phục vụ Hành chính công Chi nhánh Cầu Giấy, chỉ tính riêng thủ tục hành chính tiếp nhận tại bộ phận Một cửa của quận đã có khoảng hơn 100 hồ sơ/ngày và nếu tiếp nhận thêm các đơn vị sở ngành thì lên tới khoảng 600 hồ sơ/ngày. Để đảm bảo việc tiếp nhận thủ tục hành chính không bị gián đoạn, chi nhánh được bố trí hạ tầng công nghệ thông tin đầy đủ với 25 cửa phục vụ. Ngoài việc bố trí cán bộ hướng dẫn người dân, chi nhánh còn trang bị thêm các máy tính để người dân, tổ chức có thể tra cứu, tìm kiếm thông tin phục vụ cho quá trình xử lý thủ tục hành chính.

Sau khi thành lập Chi nhánh tại Cầu Giấy, Trung tâm Phục vụ Hành chính công thành phố sẽ tiếp tục đưa vào vận hành chi nhánh Tây Hồ để tiếp nhận thủ tục hành chính của các sở khối kinh tế - kỹ thuật như: Sở Xây dựng, Sở Tài chính, Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở Quy hoạch - Kiến trúc và 4 Văn phòng Đăng ký đất đai. Chi nhánh này sẽ vận hành vào ngày 5/3 tới đây.

Theo lộ trình, Trung tâm Phục vụ Hành chính công thành phố sẽ tiếp tục thành lập, tổ chức vận hành 10 chi nhánh khu vực (từ ngày 01/4/2025 - 30/6/2025) để tiếp nhận thủ tục hành chính của các địa phương nơi đặt trụ sở và 16 sở ngành của thành phố. Dự kiến, sau đó, 12 chi nhánh sẽ tiếp tục tiếp quản việc tiếp nhận thủ tục hành chính của 526 xã phường, thị trấn từ ngày 1/7.

Theo ông Trịnh Tất Thắng - Trưởng phòng Tái cấu trúc và Tổ chức Bộ phận Một cửa - Trung tâm Phục vụ Hành chính công thành phố, Hà Nội có khoảng 4 triệu hồ sơ làm thủ tục hành chính trong mỗi năm. Số thủ tục hành chính cấp phường là 149, cấp quận khoảng 250 và cấp thành phố có khoảng 1.500 thủ tục. Trước đây, ở cả ba cấp đều có Bộ phận Một cửa tiếp nhận và xử lý thủ tục, do vậy cần bố trí tới khoảng 6-12 cửa phục vụ, tương đương với số lượng cán bộ.

Ông Thắng cho biết: “Theo thống kê, trước đây Hà Nội có khoảng 677 bộ phận Một cửa và mỗi một bộ phận có một chức năng khác nhau, nên người dân khi đến làm thủ tục phải tìm mình cần cái gì và phải đến Bộ phận Một cửa nào. Tuy nhiên khi có Trung tâm Phục vụ Hành chính công, người dân chỉ cần đến trung tâm sẽ được hướng dẫn. Sau khi 12 chi nhánh đi vào hoạt động, người dân có thể đến bất kì trung tâm nào để nộp hồ sơ. Tất cả các hồ sơ đều được chuyển đến cơ quan chuyên môn để giải quyết và khi có kết quả, người dân cũng chỉ cần đến trung tâm để lấy kết quả hoặc được chuyển về đường bưu điện, tùy nhu cầu cá nhân”.

Ngoài việc người dân có thể đến trực tiếp các đơn vị để làm thủ tục, thành phố Hà Nội khuyến khích người dân thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng, cụ thể là trên Cổng dịch vụ công Quốc gia và Cổng dịch vụ công của thành phố tại địa chỉ dichvucong.hanoi.gov.vn. Thành phố cũng đưa ra mức hỗ trợ đối với từng dịch vụ. Bên cạnh đó, từ ngày 1/1/2025, người có công, đối tượng bảo trợ xã hội sẽ được Hà Nội hỗ trợ dịch vụ tiếp nhận, chuyển trả kết quả, hồ sơ thủ tục hành chính với mức tối đa là 26.000 vnđ/lượt chuyển phát.

- Trung tâm Phục vụ Hành chính công chi nhánh Cầu Giấy (tầng 1, Bộ phận Một cửa quận Cầu Giấy - số 2 Tôn Thất Thuyết, phường Dịch Vọng Hậu)

Thực hiện việc hướng dẫn, số hóa, tiếp nhận, chuyển trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính các lĩnh vực của một số Bộ phận Một cửa Sở, ban, ngành của Thành phố, gồm: Ban Dân tộc; Sở Khoa học và Công nghệ; Sở Ngoại vụ; Sở Du lịch; Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (không gồm 2 đơn vị Trung tâm dịch vụ việc làm); Sở Nội vụ (không tính các Ban); Sở Thông tin và Truyền thông; Sở Y tế; Sở Văn hóa và Thể thao; Sở Giáo dục và Đào tạo; Sở Công Thương; Sở Du lịch; Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh Cầu Giấy; trên địa bàn được giao quản lý.

- Trung tâm Phục vụ Hành chính công chi nhánh Tây Hồ (tại hai địa chỉ: Tòa nhà Liên cơ số 258 Võ Chí Công, phường Xuân La và Bộ phận Một cửa quận Tây Hồ - 657 Lạc Long Quân, phường Xuân La)

Thực hiện việc hướng dẫn, số hóa, tiếp nhận, chuyển trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính các lĩnh vực của một số Bộ phận Một cửa Sở, ban, ngành của Thành phố, gồm: Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội; Sở Giao thông vận tải (Số 2 Phùng Hưng); Sở Giao thông vận tải (số 16 Cao Bá Quát); Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (không tính 7 Chi Cục, 9 Hạt Kiểm lâm); Sở Quy hoạch - Kiến trúc; Sở Tài chính; Sở Tài nguyên và Môi trường; Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội (trụ sở tại Hoàng Đạo Thúy); Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội khu vực Ba Đình - Hoàn Kiếm - Đống Đa (chi nhánh tại Đặng Dung); Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội quận Tây Hồ; Sở Xây dựng; Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Tư pháp; trên địa bàn được giao quản lý.

Khiếu Hương

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/hieu-qua-ngay-dau-tai-trung-tam-phuc-vu-hanh-chinh-cong-307463.htm