Hiệu quả rõ nét trong điều hành bay khi triển khai mô hình A-CDM tại sân bay Nội Bài

Ngày 7-3, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài chủ trì cuộc họp với các đơn vị liên quan để tổng kết một năm thực hiện mô hình phối hợp ra quyết định tại cảng hàng không, sân bay (A-CDM).

Qua một năm triển khai, A-CDM đã góp phần nâng cao hiệu quả khai thác, tối ưu hóa công tác điều phối hoạt động bay và cải thiện chất lượng dịch vụ tại sân bay cửa ngõ Thủ đô. A-CDM là mô hình phối hợp ra quyết định giữa các bên liên quan tại sân bay, bao gồm cảng hàng không, hãng hàng không, đơn vị cung cấp dịch vụ không lưu và mặt đất, giúp tối ưu hóa khai thác tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Mục tiêu của mô hình này là tăng cường chia sẻ thông tin, phối hợp chặt chẽ nhằm tối ưu hóa hoạt động khai thác chuyến bay, giảm thiểu thời gian chờ và sử dụng hiệu quả tài nguyên tại sân bay. Từ khi chính thức áp dụng A-CDM, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã ghi nhận nhiều kết quả tích cực như: Giảm thiểu thời gian lăn của máy bay, các chuyến bay không còn phải chờ đợi lâu, tối ưu hóa việc sắp xếp vị trí đỗ. Cụ thể thời gian lăn ra trung bình đạt 14 phút, thời gian lăn vào của tàu bay đạt 9 phút, giảm khoảng 2 phút so với thời gian trước khi áp dụng A-CDM.

Quang cảnh cuộc họp tổng kết một năm thực hiện mô hình A-CDM tại sân bay Nội Bài. Ảnh: NIA

Quang cảnh cuộc họp tổng kết một năm thực hiện mô hình A-CDM tại sân bay Nội Bài. Ảnh: NIA

Bên cạnh đó, A-CDM giúp tối ưu hóa sử dụng quầy làm thủ tục và cửa ra máy bay. Dữ liệu được chia sẻ kịp thời giúp các hãng hàng không, đơn vị phục vụ mặt đất điều chỉnh kế hoạch khai thác hợp lý, giảm tải cho các quầy làm thủ tục vào giờ cao điểm. Nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Điều phối khai thác. Thời gian lăn của máy bay ngắn hơn đồng nghĩa với việc giảm đáng kể lượng nhiên liệu tiêu thụ, góp phần bảo vệ môi trường và tiết kiệm chi phí cho hãng hàng không.

Theo báo cáo tổng kết một năm triển khai A-CDM tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, các chỉ số khai thác đã được cải thiện rõ rệt. Trong đó, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ (OTP) tăng đáng kể, nhờ vào việc dự báo chính xác hơn thời gian khai thác. Số lần tàu bay phải chờ đợi tại bãi đỗ giảm, giúp giảm áp lực lên các khu vực sân đỗ và tăng năng suất khai thác.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Tô Tử Hà, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài khẳng định: “Việc triển khai A-CDM là bước tiến quan trọng trong công tác điều hành khai thác tại sân bay. Chúng tôi sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống, mở rộng phạm vi áp dụng và tăng cường hợp tác với các hãng hàng không cũng như các đơn vị liên quan để nâng cao hơn nữa hiệu quả khai thác tại Nội Bài”.

 Triển khai mô hình A-CDM tại sân bay Nội Bài mang lại nhiều kết quả khả quan. Ảnh: NIA

Triển khai mô hình A-CDM tại sân bay Nội Bài mang lại nhiều kết quả khả quan. Ảnh: NIA

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả A-CDM, bao gồm: Tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) vào dự báo hoạt động khai thác, giúp cải thiện độ chính xác trong quản lý chuyến bay. Đồng thời, mở rộng phạm vi áp dụng A-CDM đối với các chuyến bay nội địa, bảo đảm đồng bộ trong toàn bộ hệ thống khai thác. Tăng cường hợp tác với các sân bay trong khu vực để nâng cao tính kết nối và chuẩn hóa quy trình điều hành bay.

Việc áp dụng A-CDM không chỉ giúp Cảng hàng không quốc tế Nội Bài nâng cao năng lực điều hành mà còn góp phần cải thiện chất lượng dịch vụ, mang lại trải nghiệm tốt hơn cho hành khách và đối tác hàng không. Với những thành tựu đạt được, Nội Bài đang từng bước tiệm cận với các tiêu chuẩn khai thác tiên tiến của thế giới, hướng tới mục tiêu trở thành sân bay thông minh trong tương lai.

MẠNH HƯNG

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/kinh-te/tin-tuc/hieu-qua-ro-net-trong-dieu-hanh-bay-khi-trien-khai-mo-hinh-a-cdm-tai-san-bay-noi-bai-818673