Hiệu quả rõ rệt từ mô hình điều phối hoạt động sân bay tại Nội Bài

Ngày 24-10, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2025, cảng ghi nhận hơn 25 triệu lượt khách, đồng thời, tiếp tục mở rộng ứng dụng công nghệ, sinh trắc học, chuyển đổi số.

Theo đó, 9 tháng năm 2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài ghi nhận hơn 25,3 triệu lượt hành khách, đạt gần 80% kế hoạch năm, tăng so với cùng kỳ 2024 và quý II-2025. Tổng số chuyến bay khai thác đạt 155.000 lượt, tương đương 81% kế hoạch năm. Sản lượng hàng hóa thông qua đạt 729.000 tấn, đạt 85,2% kế hoạch năm, tăng mạnh so với năm trước.

Năm 2025 diễn ra nhiều sự kiện trọng đại của đất nước, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài phối hợp chặt chẽ với cơ quan quản lý bay để đảm bảo hoạt động bay an toàn, đặc biệt trong các giai đoạn cao điểm như dịp Quốc khánh 2-9.

 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài ghi nhận hơn 25,3 triệu lượt hành khách trong 9 tháng của năm 2025. Ảnh: NIA

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài ghi nhận hơn 25,3 triệu lượt hành khách trong 9 tháng của năm 2025. Ảnh: NIA

Trong quý III-2025, cảng và các đơn vị trong dây chuyền phục vụ bay đã bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cho 55.000 lượt chuyến bay cất hạ cánh, trong đó có 77 chuyến bay chuyên cơ và 550 chuyến bay ưu tiên.

Việc triển khai mô hình Điều phối hoạt động sân bay hợp tác (A-CDM) tiếp tục mang lại hiệu quả rõ rệt. Trong quý III-2025, Cảng đã áp dụng điều hành bay theo phương thức A-CDM cho 54.038 lượt chuyến, chiếm 99,1% tổng số chuyến bay khai thác. Chỉ số độ tuân thủ (TOBT) đạt 99,02%, phản ánh mức độ chính xác và phối hợp hiệu quả giữa các đơn vị trong chuỗi phục vụ. Bên cạnh đó, giúp giảm ùn tắc và nâng cao hiệu quả khai thác sân bay.

Triển khai mô hình Điều phối hoạt động sân bay hợp tác (A-CDM) tại sân bay Nội Bài. Ảnh: NIA

Triển khai mô hình Điều phối hoạt động sân bay hợp tác (A-CDM) tại sân bay Nội Bài. Ảnh: NIA

Công tác triển khai sinh trắc học trên nền tảng VNeID đã được áp dụng rộng rãi, góp phần tăng cường kiểm soát an ninh và rút ngắn thời gian làm thủ tục cho hành khách. Hiện nay, trung bình khoảng 2.000 hành khách/ngày thực hiện thủ tục hàng không (check-in) sinh trắc học tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Cảng đã bố trí 49 quầy làm thủ tục tại nhà ga T1 được tích hợp sinh trắc học; 14 cổng kiểm tra an ninh tự động (Autogate); 16/17 cửa ra máy bay đã được triển khai kiểm soát sinh trắc học.

Công tác triển khai sinh trắc học trên nền tảng VNeID được sân bay áp dụng rộng rãi. Ảnh: NIA

Công tác triển khai sinh trắc học trên nền tảng VNeID được sân bay áp dụng rộng rãi. Ảnh: NIA

Theo ông Tô Tử Hà, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, thời gian tới Cảng sẽ tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành, đồng thời triển khai các dự án cải tạo, sửa chữa, đầu tư hạ tầng, nâng cao chất lượng dịch vụ và diện mạo của sân bay.

 Ông Tô Tử Hà, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài phát biểu tại Hội nghị giao ban công tác điều hành, phối hợp, khai thác quý III-2025. Ảnh: NIA

Ông Tô Tử Hà, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài phát biểu tại Hội nghị giao ban công tác điều hành, phối hợp, khai thác quý III-2025. Ảnh: NIA

Đặc biệt, dự án cải tạo mở rộng Nhà ga hành khách T2 dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác cuối năm nay, hứa hẹn mang lại diện mạo khang trang, hiện đại hơn cho Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. “Nội Bài sẽ huy động toàn bộ lực lượng để nâng tầm dịch vụ, hướng tới sân bay xanh, sạch, đẹp, thông minh, đạt chuẩn 4 sao trở lên của Skytrax”, ông Tô Tử Hà chia sẻ.

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tiếp tục khẳng định vai trò đầu mối giao thông hàng không quan trọng của cả nước, không ngừng nỗ lực đổi mới, ứng dụng công nghệ và phối hợp hiệu quả để mang đến trải nghiệm an toàn, thuận tiện và hiện đại cho hành khách.

MẠNH HƯNG

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/kinh-te/tin-tuc/hieu-qua-ro-ret-tu-mo-hinh-dieu-phoi-hoat-dong-san-bay-tai-noi-bai-909501