Hiệu quả từ mô hình 'tiếp nhận thông tin qua mạng xã hội' của Công an tỉnh Đồng Nai
Qua gần 2 tháng thử nghiệm mô hình tiếp nhận thông tin qua đường dây nóng (ĐDN) và mạng xã hội (MXH), kết quả cho thấy mô hình mới này của Công an (CA) tỉnh Đồng Nai đã mang lại hiệu quả tích cực, giúp kịp thời nắm được những nguồn tin có giá trị, xử lý nhanh chóng, hiệu quả, góp phần bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.
Giữa thời đại chuyển đổi số (CĐS) đang diễn ra trên phạm vi cả nước, việc đổi mới phương thức tiếp nhận phản ánh, khiếu nại, tố cáo của người dân đã trở thành yêu cầu cấp thiết đối với lực lượng CA. Đầu tháng 10/2025, CA tỉnh Đồng Nai đã nghiên cứu áp dụng mô hình "Tiếp nhận thông tin qua đường dây điện thoại nóng và mạng xã hội", bước đầu phát huy hiệu quả tích cực, tiếp tục được vận dụng là cầu nối thông tin bổ ích cho lực lượng trong quá trình quản lý địa bàn.
Sau khi sáp nhập, tỉnh Đồng Nai mở rộng hơn, dân cư phân tán, nhiều địa bàn ở vùng sâu, vùng xa..., vì thế mô hình tiếp công dân theo cách truyền thống bộc lộ nhiều hạn chế, nguồn tin chậm; người dân ở xa trung tâm thường gặp khó khăn trong việc trực tiếp đến trụ sở cơ quan CA trình bày ý kiến, phản ánh hoặc khiếu nại, tố cáo. Chính vì thế việc áp dụng CĐS là yêu cầu tất yếu trong công tác tiếp dân và mô hình trên giúp tạo thêm kênh tương tác nhanh chóng, thuận tiện, gần gũi với Nhân dân. Đây là bước đi phù hợp với xu thế hiện đại đồng thời thể hiện quyết tâm của lực lượng CA trong việc nâng cao chất lượng phục vụ, lấy sự hài lòng của Nhân dân làm thước đo hiệu quả công tác.

Thông qua mạng xã hội, Công an tỉnh Đồng Nai đã vận động cộng đồng đóng góp hàng trăm tấn hàng hóa giúp bà con vùng lũ ở miền Trung
Để mô hình đi vào thực chất, Thanh tra CA tỉnh đã tham mưu cho Giám đốc CA tỉnh công khai số điện thoại ĐDN: 0993.391.112 để tiếp nhận thông tin phản ánh trên các nền tảng MXH. Đầu tháng 10/2025, Trang thông tin điện tử chính thức mang tên "Thanh tra Công an tỉnh Đồng Nai" trên Facebook được thành lập, trở thành cầu nối trực tuyến giữa người dân và cơ quan CA. Công tác quản trị trang MXH được tổ chức bài bản, do những cán bộ am hiểu nghiệp vụ, thành thạo công nghệ và nắm vững yêu cầu bảo vệ bí mật Nhà nước đảm nhiệm. Việc vận hành được kiểm soát chặt chẽ, tuân thủ nghiêm quy định về an ninh mạng, bảo đảm tuyệt đối an toàn thông tin, không để xảy ra lộ, lọt dữ liệu hay sự cố quản lý tài khoản.
Để người dân biết và sử dụng thường xuyên, Thanh tra CA tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền thông qua các hội nghị cơ sở, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, các đợt vận động, giao lưu, hoạt động nghĩa tình... Nhờ vậy, chỉ trong thời gian ngắn, kênh thông tin tiếp nhận phản ánh đã đến được với đông đảo người dân, kể cả ở vùng sâu, vùng xa. Kết quả bước đầu cho thấy từ đầu năm đến nay, ĐDN của CA tỉnh tiếp nhận hơn 1.690 cuộc gọi, trong đó có 22 tin phản ánh liên quan đến lực lượng CA. Những phản ánh của người dân rất đa dạng, từ việc thực hiện nhiệm vụ của CBCS, tình hình ANTT ở cơ sở, hoạt động vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội đến những kiến nghị về thủ tục hành chính. Nhiều bài viết phổ biến pháp luật, hướng dẫn thủ tục khiếu nại - tố cáo, phản bác thông tin xấu độc được đăng tải... qua đó góp phần định hướng dư luận và phục vụ người dân tốt hơn.

Số điện thoại đường dây nóng của Công an tỉnh Đồng Nai
Thời gian qua đã có nhiều người dân gửi tin nhắn cảm ơn khi được hướng dẫn chi tiết, giải đáp kịp thời qua messenger hoặc trực tiếp qua ĐDN. Thông tin tiếp nhận từ MXH đã giúp lực lượng CA kịp thời liên hệ với CA xã, phường xử lý nhiều vụ việc ngay từ cơ sở, hạn chế phát sinh tình trạng phức tạp hoặc hậu quả nghiêm trọng. Điểm nổi bật của mô hình là sự thay đổi trong phong cách làm việc của cán bộ Thanh tra CA tỉnh Đồng Nai. Khi trực tiếp tương tác với người dân trên môi trường mạng - nơi mọi phản hồi đều minh bạch, công khai, CBCS buộc phải thay đổi tư duy, từ hành chính sang phục vụ, tinh thần trách nhiệm được thể hiện rõ qua thái độ "không để dân chờ", phản hồi nhanh chóng, kịp thời. Kỹ năng số được nâng cao, từ việc quản trị trang MXH, xử lý thông tin trực tuyến đến giao tiếp với người dân qua các nền tảng số. Sự phối hợp liên ngành giữa các đơn vị nghiệp vụ trong CA tỉnh cũng chặt chẽ hơn, rút ngắn thời gian xử lý phản ánh, nâng cao hiệu quả công việc. Nhờ đó mà hình ảnh lực lượng CA tỉnh ngày càng gần gũi, thân thiện, chuyên nghiệp hơn trong mắt người dân.
Mô hình "Tiếp nhận thông tin qua đường dây điện thoại nóng và mạng xã hội" của Thanh tra CA tỉnh Đồng Nai đã chứng minh hiệu quả rõ rệt, không chỉ ở số liệu phản ánh mà còn ở sự thay đổi tích cực trong phong cách phục vụ của CBCS, góp phần quan trọng vào việc giữ vững ổn định trật tự xã hội, củng cố niềm tin của Nhân dân, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.












