Đèo Prenn dài gần 7,4 km cùng với đèo Mimosa và đèo vào hồ Tuyền Lâm là các cung đường nối Quốc lộ 20, cao tốc Liên Khương tạo thành trục giao thông chính từ TP Đà Lạt đi Đức Trọng, Đơn Dương, xa hơn nữa là TP Bảo Lộc, các huyện phía Nam của tỉnh Lâm Đồng và vùng trọng điểm kinh tế Đông Nam Bộ. Trong ảnh là đoạn đầu đèo Prenn gần bến xe liên tỉnh Đà Lạt, theo đường 3 Tháng 4 sẽ vào trung tâm thành phố.
Trước khi mở rộng, đèo Prenn chỉ rộng khoảng 7 m, nhiều thời điểm xảy ra ùn tắc giao thông, đặc biệt trong các dịp lễ tết. Tháng 2-2023, tỉnh Lâm Đồng khởi công mở rộng cung đèo từ 2 làn thành 4 làn xe, mặt đường mở rộng hơn gấp đôi từ 7 m lên 14,5 m.
Tổng vốn đầu tư dự án khoảng 553 tỉ đồng do Ban quản lý dự án giao thông tỉnh Lâm Đồng làm chủ đầu tư, liên danh Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) – Công ty cổ phần Xây dựng Đèo Cả (DCC) là đơn vị trúng thầu thi công. Đèo Prenn cũng là hướng chính kết nối nhiều khu du lịch lớn như thác Datanla và Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm.
Sau 8 tháng thi công, hình hài cung đèo đã hiện hữu rõ nét.Trong đó, đoạn dài khoảng 3 km từ khu du lịch Datanla - đường vào hồ Tuyền Lâm đến bến xe liên tỉnh Đà Lạt đạt đạt khoảng 95% tiến độ. Việc mở rộng cũng sẽ xử lý những khúc cua gấp, hiểm trở trước đây để giao thông an toàn hơn.
Nhóm công nhân đang thi công ở đoạn đèo gần khu du lịch cáp treo Đà Lạt. Ông Trần Văn Hiệp, Phó giám đốc Ban quản lý dự án giao thông tỉnh Lâm Đồng, cho biết dự kiến đoạn 3 km này có thể hoàn thành và đưa vào lưu thông vào cuối tháng 10-2023.
Một đoạn đèo Prenn đã hoàn tất mở rộng, trải nhựa và thi công taluy dương. Theo ông Hiệp, thời gian qua tỉnh Lâm Đồng mưa lớn kéo dài, ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ dự án này.
Hiện nay tranh thủ thời gian nắng đẹp, đơn vị nhà thầu triển khai nhiều mũi thi công dự án, đặc biệt là đoạn 3 km nêu trên.
Một trong những đoạn cua trên đèo Prenn gần hoàn tất nâng cấp mở rộng nhìn từ rừng thông bên cạnh.
Đoạn vài trăm mét từ đường vào khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm đến khu du lịch thác Datanla đã hoàn tất mở rộng, thảm nhựa để phục vụ du lịch.
Hình ảnh uốn lượn của đèo Prenn qua rừng thông và núi sau khi được mở rộng. Những tháng mùa mưa, dự án cũng bị ảnh hưởng vì tình hình sạt trượt vì địa hình cung đèo hiểm trở, độ dốc cao.
Trong khi đó, đoạn hơn 4 km từ khu du lịch thác Datanla đến cao tốc Liên Khương đang được triển khai nhiều công tác cùng lúc như mở rộng nền đường, thảm nhựa, xây dựng taluy...
Thời gian đóng đèo Prenn, đèo Mimosa (con đường phía trên ảnh) là hướng lưu thông thay thế chính cho việc lên Đà Lạt từ hướng Đức Trọng.
Nhiều đoạn đã hoàn tất mở rộng, san lấp nền đường. Theo ông Trần Văn Hiệp, đến nay toàn bộ dự án đạt khoảng 50% khối lượng hợp đồng.
Một số đoạn khác đang được vạt mái núi chuẩn bị xây dựng taluy
Theo đơn vị thi công, hiện nay toàn bộ dự án đang huy động hơn 300 nhân công, 130 máy móc thiết bị, 5 mũi thi công, tổ chức thi công 3 ca liên tục.
Ban quản lý dự án giao thông tỉnh Lâm Đồng khẳng định dự án vẫn đang đảm bảo tiến độ và sẽ hoàn thành vào cuối năm nay như kế hoạch đề ra.
Trường Nguyên