Hình hài đoạn cao tốc 12.500 tỷ đồng qua Hà Tĩnh

Sau gần 19 tháng thi công, đoạn cao tốc Vũng Áng - Bùng với tổng mức đầu tư hơn 12.500 tỷ đồng qua Hà Tĩnh đã thành hình với tuyến chính đang được thảm lớp bê tông nhựa rỗng C25 cùng nhiều hạng mục hầm xuyên núi và cầu băng rừng, vượt sông.

Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 được triển khai trên địa bàn Hà Tĩnh có tổng chiều dài hơn 102km. Trong đó, đoạn Vũng Áng - Bùng dài hơn 55km (qua Hà Tĩnh 12,9km, qua Quảng Bình hơn 42km) là một trong ba dự án thành phần của công trình này. Điểm đầu dự án giao quốc lộ 12C, nối tiếp cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng tại xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh và điểm cuối kết nối cao tốc Bùng – Vạn Ninh thuộc địa phận xã Cự Nẫm, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình.

Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 được triển khai trên địa bàn Hà Tĩnh có tổng chiều dài hơn 102km. Trong đó, đoạn Vũng Áng - Bùng dài hơn 55km (qua Hà Tĩnh 12,9km, qua Quảng Bình hơn 42km) là một trong ba dự án thành phần của công trình này. Điểm đầu dự án giao quốc lộ 12C, nối tiếp cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng tại xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh và điểm cuối kết nối cao tốc Bùng – Vạn Ninh thuộc địa phận xã Cự Nẫm, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình.

Cao tốc Vũng Áng - Bùng có tổng mức đầu tư hơn 12.500 tỷ đồng, được khởi công từ ngày 1/1/2023 do Ban QLDA 6 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư.

Cao tốc Vũng Áng - Bùng có tổng mức đầu tư hơn 12.500 tỷ đồng, được khởi công từ ngày 1/1/2023 do Ban QLDA 6 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư.

Tại giai đoạn phân kỳ đầu tư, tuyến cao tốc này có 4 làn xe với bề rộng nền đường 17m; khi được đầu tư hoàn chỉnh, bề rộng mặt đường là 32,25m với quy mô 6 làn xe.

Tại giai đoạn phân kỳ đầu tư, tuyến cao tốc này có 4 làn xe với bề rộng nền đường 17m; khi được đầu tư hoàn chỉnh, bề rộng mặt đường là 32,25m với quy mô 6 làn xe.

Trong hình là đoạn đường xuyên đồi Ba Vồng (xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) nằm trong gói XL 01. Công ty CP 484 - một trong 5 nhà thầu đảm nhận thi công đã cơ bản hạ xong quả đồi cao 60m. 3km tuyến chính đã được thảm lớp bê tông nhựa rỗng C25.

Trong hình là đoạn đường xuyên đồi Ba Vồng (xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) nằm trong gói XL 01. Công ty CP 484 - một trong 5 nhà thầu đảm nhận thi công đã cơ bản hạ xong quả đồi cao 60m. 3km tuyến chính đã được thảm lớp bê tông nhựa rỗng C25.

Sau gần 19 tháng kể từ ngày khởi công, tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng đã dần hình thành với tuyến chính được thi công cấp phối đá dăm gia cố xi măng và thảm lớp bê tông nhựa rỗng C25 cùng nhiều hạng mục hầm xuyên núi và cầu băng rừng, vượt sông.

Sau gần 19 tháng kể từ ngày khởi công, tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng đã dần hình thành với tuyến chính được thi công cấp phối đá dăm gia cố xi măng và thảm lớp bê tông nhựa rỗng C25 cùng nhiều hạng mục hầm xuyên núi và cầu băng rừng, vượt sông.

Dọc tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng có 33 cầu, trong đó 28 cầu trên đường cao tốc, 5 cầu đường ngang vượt cao tốc. Cầu số 1, 2, 3, 4 và 5 là những hạng mục đường găng tiến độ trong đoạn tuyến qua Hà Tĩnh.

Dọc tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng có 33 cầu, trong đó 28 cầu trên đường cao tốc, 5 cầu đường ngang vượt cao tốc. Cầu số 1, 2, 3, 4 và 5 là những hạng mục đường găng tiến độ trong đoạn tuyến qua Hà Tĩnh.

Cầu số 1 dài gần 1 km được thiết kế 2 mố, 22 trụ, trong đó, trụ cao nhất lên đến 50m, để nối 2 quả đồi, bắc qua một thung lũng có địa hình lòng chảo ở xã Kỳ Hoa, TX Kỳ Anh. Cây cầu này do Công ty CP 479 Hòa Bình đảm nhận thi công, hiện đã lao lắp được 6/22 nhịp cầu, đạt khối lượng 55 - 60%.

Cầu số 1 dài gần 1 km được thiết kế 2 mố, 22 trụ, trong đó, trụ cao nhất lên đến 50m, để nối 2 quả đồi, bắc qua một thung lũng có địa hình lòng chảo ở xã Kỳ Hoa, TX Kỳ Anh. Cây cầu này do Công ty CP 479 Hòa Bình đảm nhận thi công, hiện đã lao lắp được 6/22 nhịp cầu, đạt khối lượng 55 - 60%.

Nhà thầu ưu tiên huy động đội ngũ kỹ sư, công nhân có tay nghề cao, kinh nghiệm thi công để đẩy nhanh tiến độ các hạng mục, nhất là các cây cầu, hầm xuyên núi.

Nhà thầu ưu tiên huy động đội ngũ kỹ sư, công nhân có tay nghề cao, kinh nghiệm thi công để đẩy nhanh tiến độ các hạng mục, nhất là các cây cầu, hầm xuyên núi.

Cầu số 2 và cầu số 3 đi ven hồ chứa nước Kim Sơn có dung tích 17,5 triệu m3 ở xã Kỳ Hoa, thị xã Kỳ Anh, do Công ty CP Xây lắp 368 thi công. Khi đưa vào khai thác, 2 hạng mục cầu sẽ tạo nên cảnh quan hùng vĩ trên tuyến cao tốc.

Cầu số 2 và cầu số 3 đi ven hồ chứa nước Kim Sơn có dung tích 17,5 triệu m3 ở xã Kỳ Hoa, thị xã Kỳ Anh, do Công ty CP Xây lắp 368 thi công. Khi đưa vào khai thác, 2 hạng mục cầu sẽ tạo nên cảnh quan hùng vĩ trên tuyến cao tốc.

“Đơn vị thi công 3 cầu, số 2,3 và 5. Sau hơn 1 năm thi công, hiện cầu số 2 và số 5 đã đạt 90-95% tiến độ, còn các hạng mục phun chống thấm, thảm bê tông mặt cầu. Riêng cầu số 3 đạt khoảng 70%, các kết cấu dưới, trụ móng đã gần hoàn thiện. Cây cầu này chậm thời gian đặt ra do bổ sung một số thiết kế. Dự kiến trong tháng 11 sẽ hoàn thiện các dự án cầu vượt núi, hồ”, ông Đào Văn Cường - Chỉ huy trưởng Công ty CP 368 cho hay.

“Đơn vị thi công 3 cầu, số 2,3 và 5. Sau hơn 1 năm thi công, hiện cầu số 2 và số 5 đã đạt 90-95% tiến độ, còn các hạng mục phun chống thấm, thảm bê tông mặt cầu. Riêng cầu số 3 đạt khoảng 70%, các kết cấu dưới, trụ móng đã gần hoàn thiện. Cây cầu này chậm thời gian đặt ra do bổ sung một số thiết kế. Dự kiến trong tháng 11 sẽ hoàn thiện các dự án cầu vượt núi, hồ”, ông Đào Văn Cường - Chỉ huy trưởng Công ty CP 368 cho hay.

Trong khi đó, cây cầu số 5 là cầu cạn, vượt đồi núi dẫn vào hầm Đèo Bụt - hầm đường bộ duy nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh. Cầu số 5 cũng đã hoàn thành được trên 90% khối lượng công việc, vượt tiến độ đề ra.

Trong khi đó, cây cầu số 5 là cầu cạn, vượt đồi núi dẫn vào hầm Đèo Bụt - hầm đường bộ duy nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh. Cầu số 5 cũng đã hoàn thành được trên 90% khối lượng công việc, vượt tiến độ đề ra.

Những trụ cầu cao 30-50m được sử dụng cho các cầu vượt đồi, vượt hồ.

Những trụ cầu cao 30-50m được sử dụng cho các cầu vượt đồi, vượt hồ.

Trên các đoạn tuyến đã cấp phối đá dăm, thảm lớp bê tông nhựa rỗng, nhà thầu hoàn thiện việc gia cố taluy, trồng cỏ hạn chế sạt lở.

Trên các đoạn tuyến đã cấp phối đá dăm, thảm lớp bê tông nhựa rỗng, nhà thầu hoàn thiện việc gia cố taluy, trồng cỏ hạn chế sạt lở.

Hạng mục hầm Đèo Bụt dài gần 1km, xuyên qua núi Đồng Nang, phía bắc thuộc xã Kỳ Lạc (huyện Kỳ Anh), phía nam nằm ở xã Kỳ Hoa (thị xã Kỳ Anh). Công trình thiết kế vĩnh cửu, vỏ bê tông cốt thép, quy mô hai hầm riêng biệt, chiều rộng mỗi hầm 15m, cao 8m. Hiện nhà thầu đang tập trung thi công xuyên ống hầm còn lại.

Hạng mục hầm Đèo Bụt dài gần 1km, xuyên qua núi Đồng Nang, phía bắc thuộc xã Kỳ Lạc (huyện Kỳ Anh), phía nam nằm ở xã Kỳ Hoa (thị xã Kỳ Anh). Công trình thiết kế vĩnh cửu, vỏ bê tông cốt thép, quy mô hai hầm riêng biệt, chiều rộng mỗi hầm 15m, cao 8m. Hiện nhà thầu đang tập trung thi công xuyên ống hầm còn lại.

Do đặc thù cao tốc Vũng Áng - Bùng gần đèo Ngang, sát dãy Hoành Sơn, mùa mưa sẽ khó thi công nên thời gian này, tranh thủ thời tiết nắng ráo, các nhà thầu đã huy động nhân lực và máy móc tập trung triển khai đồng loạt các mũi thi công, nỗ lực đẩy nhanh tiến độ, các điểm khó, đường găng về tiến độ cũng được ưu tiên xử lý.

Do đặc thù cao tốc Vũng Áng - Bùng gần đèo Ngang, sát dãy Hoành Sơn, mùa mưa sẽ khó thi công nên thời gian này, tranh thủ thời tiết nắng ráo, các nhà thầu đã huy động nhân lực và máy móc tập trung triển khai đồng loạt các mũi thi công, nỗ lực đẩy nhanh tiến độ, các điểm khó, đường găng về tiến độ cũng được ưu tiên xử lý.

“Dù nắng nóng chúng tôi vẫn cố gắng làm việc để đáp ứng tiến độ. Để tránh nắng buổi sáng sẽ làm việc sớm hơn để tránh thời tiết khắc nghiệt, còn buổi chiều sẽ làm muộn hơn”, công nhân Quang Văn Thắng (27 tuổi, trú tỉnh Nghệ An) cho hay.

“Dù nắng nóng chúng tôi vẫn cố gắng làm việc để đáp ứng tiến độ. Để tránh nắng buổi sáng sẽ làm việc sớm hơn để tránh thời tiết khắc nghiệt, còn buổi chiều sẽ làm muộn hơn”, công nhân Quang Văn Thắng (27 tuổi, trú tỉnh Nghệ An) cho hay.

Trước yêu cầu hoàn thành, bàn giao vào tháng 4/2025, hiện nhà thầu đang đẩy tiến độ dự án Vũng Áng – Bùng để đạt mục tiêu đề ra.

Trước yêu cầu hoàn thành, bàn giao vào tháng 4/2025, hiện nhà thầu đang đẩy tiến độ dự án Vũng Áng – Bùng để đạt mục tiêu đề ra.

Phạm Trường

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/hinh-hai-doan-cao-toc-12500-ty-dong-qua-ha-tinh-post1657226.tpo