Hỗ trợ 20 triệu thanh niên khởi nghiệp trên các nền tảng số

Chiều 8.6, tại Hà Nội, Chương trình tập huấn 'Khởi nghiệp Triệu Views - Hỗ trợ 20 triệu thanh niên khởi nghiệp' đã thu hút rất đông các bạn trẻ tham gia. Thông qua chương trình, thanh niên sẽ được trang bị kỹ năng xây dựng thương hiệu cá nhân, sản xuất nội dung số, tận dụng các nền tảng số để khởi nghiệp và quảng bá sản phẩm.

Đây là một trong những hoạt động trọng điểm của dự án đào tạo cộng đồng không thu học phí "Bình dân học vụ số - Cùng nhau học AI”, thuộc Đề án “Nâng cao năng lực kinh doanh số cho 20 triệu thanh niên Việt Nam” nhằm thúc đẩy phát triển xã hội theo tinh thần Nghị quyết 57 và Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị.

Chương trình do Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp Việt Nam (SYS Việt Nam) triển khai, phối hợp cùng Báo Nhân dân và nền tảng TikTok đồng chủ trì thực hiện. Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử (TMĐT) và Công nghệ số (eComDX), Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đồng hành cùng Chương trình.

Phát biểu tại buổi tập huấn, ông Nguyễn Hữu Tuấn – Giám đốc Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử và Công nghiệp số (IDEA, Bộ Công thương) nhấn mạnh: “Trong bối cảnh nền kinh tế số đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, vai trò của các nhà sáng tạo nội dung, các nền tảng mạng xã hội là vô cùng quan trọng.

Các nhà sáng tạo không chỉ là người truyền cảm hứng mà còn là tác nhân thúc đẩy tiêu dùng, lan tỏa thông tin, hình ảnh hàng Việt đến cộng đồng. Cùng với đó là trách nhiệm tuân thủ pháp luật, đạo đức nghề nghiệp và đóng góp vào sự phát triển bền vững của xã hội.

Đạo đức trong kinh doanh không chỉ là tránh sai phạm mà còn là cam kết minh bạch, trung thực với khách hàng, từ thông tin sản phẩm, giá cả, chính sách đổi trả đến chất lượng dịch vụ. Một khi lòng tin bị đánh mất, ngay cả thương hiệu tiềm năng cũng có thể sụp đổ”.

Tham gia Chương trình "Khởi nghiệp triệu views - Hỗ trợ 20 triệu thanh niên khởi nghiệp", học viên sẽ được hướng dẫn qua chuỗi hoạt động tập huấn chuyên sâu, kết hợp giữa lý thuyết và thực hành. Từ khảo sát trình độ đầu vào, xây dựng nội dung video ngắn chuyển đổi cao, đến lựa chọn sản phẩm phù hợp để làm quảng bá sản phẩm, ứng dụng AI vào viết kịch bản và tổ chức livestream.

Trong phần thực hành chính, học viên được chia thành nhóm nhỏ để hoàn thiện video ngắn theo kịch bản tự xây dựng. Sau khi quay dựng, các nhóm tiến hành nhận xét chéo sản phẩm của nhau, đây là hình thức học tập tích cực giúp mở rộng góc nhìn, học hỏi chéo và phản biện sáng tạo.

Cùng với đó, giảng viên cũng đưa ra đánh giá cụ thể về nội dung, hình ảnh, cách trình bày và khả năng chuyển đổi, nhằm giúp học viên nhận diện điểm mạnh, điểm yếu và điều chỉnh chiến lược nội dung hiệu quả hơn trong tương lai.

Chia sẻ tại buổi tập huấn, ông Nguyễn Kim Quy, Ủy viên Thường vụ Trung ương Đoàn, Trưởng Ban Mặt trận thanh niên, Phó Chủ tịch thường trực Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam đánh giá cao mô hình này, theo ông, đây là một mô hình rất đáng khích lệ, thể hiện vai trò tiên phong của thanh niên trong thực hiện mục tiêu chuyển đổi số quốc gia theo tinh thần Nghị quyết 57 về thúc đẩy ứng dụng KHCN vào cuộc sống, và Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân.

Ông cũng nhấn mạnh sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ để các sáng kiến thực chất như thế này được nhân rộng, trở thành động lực phát triển phong trào thanh niên theo hướng chiều sâu, hiệu quả và gắn kết với sự phát triển đất nước trong thời kỳ hội nhập.

HẢI NINH

Nguồn Văn hóa: http://baovanhoa.vn/kinh-te/ho-tro-20-trieu-thanh-nien-khoi-nghiep-tren-cac-nen-tang-so-141391.html