Hỗ trợ HTX xúc tiến thương mại: Mở rộng thị trường, thúc đẩy sản xuất
Công tác xúc tiến thương mại (XTTM) được Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh, các cấp, ngành, địa phương quan tâm. Trên cơ sở đó triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm thị trường.
Đa dạng hình thức hỗ trợ
Những năm gần đây, tỉnh Bắc Giang ban hành và thực thi nhiều chính sách hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể, trong đó chú trọng hỗ trợ XTTM, liên kết tiêu thụ sản phẩm cho các HTX. Từ đầu năm đến nay, Sở Công Thương hỗ trợ 8 gian hàng cho các doanh nghiệp, HTX tham gia hội chợ thương mại xuất-nhập khẩu Trung Quốc-ASEAN và Lễ hội du lịch biên giới Việt-Trung tại tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc); tạo mã QR (song ngữ Việt-Anh) cho 56 sản phẩm; phát hành 1 nghìn cuốn cẩm nang (song ngữ Việt-Trung) giới thiệu sản phẩm chủ lực, đặc trưng và tiềm năng của tỉnh nhằm phục vụ công tác tuyên truyền.
Sở Nông nghiệp và PTNT hỗ trợ nhiều HTX trưng bày, giới thiệu hàng trăm sản phẩm tại các hội chợ ở trong và ngoài tỉnh. Các địa phương cũng vào cuộc tích cực, thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế tập thể năm 2024, huyện Lạng Giang bố trí hơn 2 tỷ đồng tổ chức hội chợ XTTM, triển lãm, giới thiệu sản phẩm cho các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế tập thể trên địa bàn; thị xã Việt Yên hỗ trợ hơn 1,7 tỷ đồng giúp các HTX thiết kế, in ấn tem nhãn, bao bì, cấp giấy chứng nhận VietGAP…
Với vai trò, trách nhiệm của mình, thời gian qua, Liên minh HTX tỉnh đã có nhiều hình thức hỗ trợ, giúp các HTX quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Năm nay, lần đầu tiên Liên minh HTX tổ chức phiên chợ Tết cho các HTX tại TP Bắc Giang; phối hợp tổ chức hội nghị XTTM trực tiếp kết hợp trực tuyến với Liên minh HTX các tỉnh An Giang và Hà Tĩnh; đồng hành cùng các HTX giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm tại trạm dừng nghỉ trên cao tốc tại TP Hải Phòng… Tại các hội nghị, hội chợ XTTM, các gian hàng giới thiệu sản phẩm của tỉnh Bắc Giang luôn thu hút đông đảo khách hàng.
HTX Nông nghiệp Quang Duy, xã Đồng Lạc (Yên Thế) chuyên sản xuất, tiêu thụ dầu thực vật (lạc, gấc, mè đen…) là một trong số nhiều HTX được thụ hưởng chính sách hỗ trợ XTTM. Anh Nguyễn Văn Thắng, Giám đốc HTX chia sẻ: “Mỗi năm, HTX tham gia từ 5-7 hội chợ XTTM, nhờ đó, chúng tôi có thêm đầu mối tiêu thụ sản phẩm tại Hà Nội, Thanh Hóa, Cần Thơ... Năm nay, HTX đăng ký tham gia Chương trình OCOP với 3 sản phẩm; liên kết mở rộng thêm 20 ha lạc, nâng tổng diện tích vùng nguyên liệu phục vụ sản xuất dầu thực vật lên 50 ha.
Cùng đó, đầu tư máy móc hoàn thiện dây chuyền, áp dụng công nghệ số trong sản xuất, kinh doanh”. Các HTX: Nông nghiệp Sản xuất và Kinh doanh Dịch vụ tổng hợp Hồng Xuân; Lục Ngạn Xanh (Lục Ngạn); Dược liệu Thiện Tâm; Nông nghiệp xanh Yên Thế; Hằng Anh (Yên Thế); Hưng Phú, Nông nghiệp Quyên Phong (Tân Yên)… cũng là những HTX tìm kiếm được nhiều cơ hội hợp tác, phát triển sản phẩm, khẳng định chỗ đứng trên thị trường thông qua kênh XTTM.
Ứng dụng chuyển đổi số vào hoạt động xúc tiến
Ông Nguyễn Hữu Thống, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho hay, mỗi dịp tổ chức cho các HTX tham dự hội chợ kết nối cung - cầu ở trong và ngoài tỉnh, số lượng đơn vị tham gia trực tiếp còn hạn chế (4-6 đơn vị/cuộc). Vì thế, Liên minh HTX tỉnh thường ưu tiên lựa chọn các HTX có sản phẩm phù hợp với yêu cầu của đơn vị tổ chức sự kiện; thuận lợi trong vận chuyển, bảo quản; ngoài các sản phẩm của HTX tham gia trực tiếp, Liên minh cũng đưa sản phẩm OCOP, chủ lực, đặc trưng của nhiều HTX khác trong toàn tỉnh để quảng bá, tiêu thụ.
Hoạt động XTTM ngày càng được các sở, ngành, địa phương, các cấp hội quan tâm triển khai theo hướng năng động, linh hoạt, hiệu quả; hình thức tổ chức đa dạng, qua đó giúp các HTX mở rộng thị trường, nâng cao năng lực sản xuất.
Nhờ được quảng bá rộng rãi, sản phẩm còn được tiêu thụ thuận lợi trên nền tảng thương mại điện tử. Theo tổng hợp của Sở Thông tin và Truyền thông, hiện có hơn 113 nghìn doanh nghiệp, HTX, hộ gia đình được sàn Voso.vn và Postmart.vn khởi tạo gian hàng kinh doanh trực tuyến. Hàng trăm sản phẩm OCOP, chủ lực, đặc trưng của tỉnh cũng được quảng bá, giới thiệu, tiêu thụ tốt trên các sàn thương mại điện tử khác.
Để sản phẩm của HTX ngày càng "phủ sóng" rộng khắp, Liên minh HTX tỉnh xác định công tác tuyên truyền, quảng bá phải đi trước một bước, trong đó có sự hỗ trợ tích cực của công nghệ số. Tháng 5/2024, Liên minh HTX tỉnh phối hợp với Mobifone Bắc Giang ra mắt mô hình điểm “Số hóa HTX Nông nghiệp xanh Yên Thế”. Sau khi quét mã QR, người dùng có thể dễ dàng tìm hiểu tất cả thông tin về HTX như vùng nguyên liệu, quy trình sản xuất các sản phẩm chế biến từ gà đồi Yên Thế; tiến tới mua sắm trực tuyến… Thời gian tới, Liên minh HTX tỉnh tiếp tục nhân rộng mô hình này tại HTX Sản xuất kinh doanh tiêu thụ mỳ Trại Lâm, xã Nam Dương (Lục Ngạn).
Cuộc thi ảnh “HTX và khoảnh khắc tôi yêu” dành cho các đơn vị thành viên được Liên minh HTX tỉnh phát động trong tháng 3/2024 cũng thu hút đông đảo HTX tham gia, góp phần lan tỏa, quảng bá hình ảnh, sản phẩm, dịch vụ của khu vực kinh tế tập thể. Hiện Liên minh HTX tỉnh đang hoàn thiện và dự kiến đưa vào sử dụng trang thương mại điện tử của Trung tâm Hỗ trợ phát triển HTX tỉnh trong tháng 10/2024 nhằm giúp các HTX có thêm “kênh” quảng bá, giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm. Tiếp tục quan tâm tổ chức các hoạt động xúc tiến trực tiếp, gián tiếp theo chuyên đề như giới thiệu nhóm sản phẩm nông sản, dược liệu, nhóm sản phẩm của từng địa phương…
Ông Phạm Công Toản, Phó Giám đốc Sở Công Thương thông tin thêm, thời gian tới, Sở Công Thương tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan, Liên minh HTX tỉnh, UBND huyện, thị xã, TP đẩy mạnh các hoạt động giao thương, kết nối cung-cầu hàng hóa, mời gọi các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp; quan tâm tập huấn, đào tạo kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số; thực hiện có hiệu quả chương trình XTTM, chuyển đổi số, công tác khuyến công, tiết kiệm năng lượng… nhằm tạo điều kiện cho HTX sản xuất ổn định, hiệu quả.