Hỗ trợ, kết nối tiêu thụ nông sản đặc sản Điện Biên
Giải quyết bài toán tiêu thụ sản phẩm nông đặc sản, Điện Biên đã và đang chỉ đạo các cấp, ngành chức năng triển khai nhiều giải pháp đồng hành, hỗ trợ tổ chức, cá nhân sản xuất tìm kiếm, mở rộng thị trường. Nhiều sản phẩm địa phương đã được hỗ trợ, kết nối thị trường, giúp người dân nâng cao thu nhập, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Đầu tháng 12, chị Lò Thị Sương, chủ cơ sở kinh doanh thịt trâu khô (xã Hua Thanh, huyện Điện Biên) đã tham gia Hội chợ Công Thương khu vực Đông Bắc - Thái Nguyên năm 2024 tại tỉnh Thái Nguyên. Mang 10kg sản phẩm thịt trâu khô tới hội chợ, chị Sương không khỏi vui mừng, phấn khởi bởi toàn bộ sản phẩm nhanh chóng được bán hết, chị còn kết nối được đầu mối tại thị trường Thái Nguyên và khách hàng ở một số tỉnh, thành.
Tham gia hội chợ ở Thái Nguyên, Hợp tác xã Tâm Thiện (xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên) đã tiêu thụ 400kg gạo séng cù và nếp nương mang nhãn hiệu của đơn vị.
Sản phẩm thịt trâu khô, gạo séng cù, gạo nếp nương và nhiều nông đặc sản khác của Điện Biên đã thu hút đông đảo khách tham quan, mua sắm. Tham gia các hội chợ là dịp các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp của tỉnh Điện Biên quảng bá sản phẩm, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, liên doanh liên kết phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm; tìm kiếm khách hàng, ký kết hợp đồng kinh tế, mở rộng thị trường tiêu thụ. Đồng thời khảo sát nhu cầu, thị hiếu người tiêu dùng đối với sản phẩm của đơn vị để định hướng sản xuất.
Không chỉ thông qua các hội chợ tổ chức tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước và một số tỉnh Bắc Lào, tỉnh ta còn tận dụng cơ hội, tổ chức nhiều điểm trưng bày, giới thiệu nông đặc sản tại các hội nghị xúc tiến đầu tư. Tại hội thảo quốc tế về xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch VACOD - Điện Biên năm 2024, khu vực trưng bày sản phẩm đặc sản địa phương đã để lại ấn tượng tốt với nhiều đại biểu, doanh nghiệp về mẫu mã, chất lượng. Từ đó, góp phần quảng bá, đưa nông sản đặc sản của tỉnh tiếp tục vươn tới các thị trường trong cả nước.
Đồng hành, hỗ trợ các hợp tác xã, cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh nông sản nâng cao chất lượng và kết nối, tìm kiếm thị trường tiêu thụ, thời gian qua Sở Công Thương tích cực triển khai công tác khuyến công, xúc tiến thương mại, thương mại điện tử, hỗ trợ máy móc sản xuất hiện đại; đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, cải tiến mẫu mã. Đồng thời, cập nhật thông tin thị trường, tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa đến tổ chức, cá nhân để có hướng sản xuất kinh doanh phù hợp với yêu cầu thị trường.
Các địa phương trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến đến cơ sở chế biến nông sản về yêu cầu xuất xứ hàng hóa; chất lượng an toàn thực phẩm; nhãn mác, bao bì sản phẩm. Hướng dẫn, hỗ trợ cơ sở sản xuất thực hiện đăng ký chứng nhận nhãn hiệu hàng hóa; chuyển giao khoa học công nghệ sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ để nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh sản phẩm. Tăng cường hỗ trợ xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư, thu hút các doanh nghiệp đầu tư nhà máy chế biến, kho bảo quản nông sản.
Với định hướng phát triển thị trường nội địa, lấy thị trường đô thị làm trung tâm; khuyến khích phát triển thị trường nông thôn, vùng sâu, vùng xa, tỉnh đã chú trọng phát triển thị trường TP. Điện Biên Phủ, TX. Mường Lay và 2 huyện: Điện Biên, Tuần Giáo, thị trấn các huyện. Khuyến khích, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư phát triển kinh doanh tại các địa bàn trên với phương thức kinh doanh tiên tiến, hiện đại như: Trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tự chọn. Qua đó, từng bước phát triển đô thị, thị trấn thành trung tâm bán buôn; góp phần gắn kết thị trường trong tỉnh với thị trường các tỉnh, thành phố trong khu vực và cả nước. Đặc biệt là tạo mối liên kết trực tiếp, ổn định giữa các doanh nghiệp thương mại với cơ sở công nghiệp chế biến, HTX thương mại - dịch vụ và cơ sở, hộ sản xuất.