Hỗ trợ người dân làm thủ tục đất đai tại cấp xã

Văn phòng Đăng ký Đất đai Thành phố đã cử cán bộ hỗ trợ 126 xã, phường tiếp nhận và giải quyết hồ sơ ngay tại địa phương.

Trong số 14 thủ tục hành chính đất đai được chuyển từ Sở Nông nghiệp và Môi trường xuống cấp xã, có 5 thủ tục liên quan đến đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (hay còn gọi là sổ đỏ).

Để có thể thực hiện thủ tục này, Văn phòng Đăng ký Đất đai Thành phố – đơn vị trực tiếp xử lý giấy tờ này đã cắt cử cán bộ xuống 126 điểm tiếp nhận các hồ sơ tại xã phường để hỗ trợ các xã. Đồng thời thực hiện giải quyết các thủ tục trước đây thuộc các chi nhánh, giờ được tiếp nhận ngay tại cấp xã.

Hơn 11h trưa, bà Trịnh Thị Hòa - thôn Đồng Nhân, xã An Khánh mới có mặt tại Điểm phục vụ Hành chính công xã An Khánh. Trước khi đến đây, bà không chỉ lo lắng là đã hết giờ mà còn không biết có xử lý được giấy tờ hay không vì ba năm qua bà đã làm thủ tục để được cấp sổ đỏ mà chưa được.

Bên cạnh các công dân đến làm thủ tục về sổ đỏ, phần lớn người dân đến đây để tìm hiểu về các thủ tục đất đai như chuyển đổi mục đích sử dụng, biến động đất đai…Để có thể phục vụ người dân tốt nhất, cán bộ địa chính của xã An Khánh cùng cán bộ của Văn phòng Đăng ký đất đai thuộc Sở Nông nghiệp và Môi trường được bố trí khu vực riêng để tiếp công dân.

Ngoài ra, chính quyền địa phương đã phân luồng công dân ngay từ ngoài để người dân không phải mất thời gian tìm hiểu mà được phục vụ ngay khi đến đây.

Bà Bùi Thu Hương Phó Chủ tịch UBND xã An Khánh, Hà Nội cho biết: "Cán bộ trực tiếp làm nhiệm vụ này cũng có kinh nghiệm, đã thực hiện nhiệm vụ này ở các xã cũ, các bạn nắm chắc về mặt chuyên môn, ngoài ra được hỗ trợ đối với Văn phòng Đăng ký Đất đai chi nhánh Hoài Đức nữa, công tác tư vấn hỗ trợ người dân mọi người hưởng ứng rất hài lòng và cũng thấy thoải mái."

Chỉ tính trong 3 ngày vận hành chính quyền 2 cấp, có gần 3.800 hồ sơ đất đai liên quan tới thẩm quyền xử lý của Văn phòng đăng ký đất đai được tiếp nhận tại 126 điểm phục vụ hành chính công. Tuy nhiên số lượng công dân đến tìm hiểu về các thủ tục khi thay đổi địa giới hành chính tăng đột biến, gấp 3 – 4 lần số lượng hồ sơ kể trên.

Do vậy, Văn phòng Đăng ký Đất đai đã cử 189 cán bộ với yêu cầu năng lực chuyên môn tốt cùng với thái độ phục vụ nhân dân chuẩn chỉ nhất để vừa hỗ trợ công dâm, vừa hỗ trợ cấp cấp xã trong việc xử lý hồ sơ liên quan tới cấp sổ đỏ.

Ông Nguyễn Duy Hưng Giám đốc Văn phòng Đăng ký Đất đai, Sở Môi trường và Nông nghiệp Hà Nội cho biết: "Chúng tôi đã hướng dẫn cán bộ để hướng dẫn người dân liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận lần đầu nộp ở đâu, công tác đăng ký biến động, thủ tục liên quan đến giao dịch đảm bảo nộp hồ sơ ở đâu, chúng tôi cử cán bộ xuống chi tiết 126 xã phường, công tác chuyên môn, chúng tôi chỉ đạo chi nhánh sẵn sàng cung cấp phôi giấy chứng nhận, hỗ trợ in giấy chứng nhận cho các xã phường đối với nhiệm vụ của xã phường là cấp giấy chứng nhận lần đầu."

Cũng từ ngày 1/7 vừa qua, tại UBND phường Dương Nội, bên cạnh sự hỗ trợ của cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai thành phố, địa phương này còn huy động thêm 2 nhân sự của Đoàn Luật sư Thành phố để tư vấn pháp lý về đất đai miễn phí cho công dân.

Đây được coi là bước cải cách mạnh mẽ, thể hiện rõ nỗ lực của cấp cơ sở và của thành phố trong mục tiêu "lấy nhân dân là trung tâm phục vụ”.

Khiếu Hương

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/ho-tro-nguoi-dan-lam-thu-tuc-dat-dai-tai-cap-xa-344624.htm