Hòa Bình: Nâng cao nhận thức về chiến lược phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao
Giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao trên địa bàn tỉnh Hòa Bình, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Bích Ngọc đề nghị, ngành giáo dục cần tiếp tục nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, giáo viên về chiến lược phát triển và sử dụng nhân lực chất lượng cao của tỉnh, cũng như nâng cao chất lượng chuyên môn.
Ngày 24.3, Đoàn giám sát Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình do Phó Trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Bích Ngọc làm Trưởng đoàn đã giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao trên địa bàn tỉnh Hòa Bình tại Sở Giáo dục và Đào tạo. Tham gia Đoàn giám sát, có: Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Thị Cẩm Phương; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Chương.
Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh, trong những năm qua, công tác xây dựng, phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực luôn được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Hòa Bình quan tâm, chú trọng. Trên cơ sở chức năng nhiệm vụ, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu, xây dựng dự thảo các văn bản chỉ đạo, chính sách nhằm phát triển nguồn nhân lực như các quyết định, nghị quyết về chính sách đặc thù đối với giáo viên, học sinh trường chuyên; xây dựng kế hoạch và tuyển dụng sinh viên loại giỏi, xuất sắc, thạc sỹ về công tác tại các trường chuyên…

Phó Trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Bích Ngọc phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: T. Tâm
Công tác đào tạo nguồn nhân lực được chú trọng thực hiện theo hướng tập trung nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng cho học sinh tại các đơn vị, trường học. Tiêu biểu như: Đối với giáo dục phổ thông, từ năm học 2021 - 2022 đến nay, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ đã đào tạo 5.729 học sinh tại 145 lớp chuyên và 22 lớp cận chuyên góp phần trực tiếp bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc, phát triển kinh tế - xã hội của quê hương, đất nước. Trường Phổ thông dân tộc nội trú THPT từ năm học 2021 - 2022 đến nay đã đào tạo được 3.310 học sinh, cơ bản là người dân tộc thiểu số ở vùng xã, thôn đặc biệt khó khăn của tỉnh Hòa Bình. Đây chính là nguồn cán bộ quan trọng của các địa phương trong tương lai.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Thị Cẩm Phương phát biểu tại buổi giám sát. Ảnh: Trần Tâm
Cơ sở vật chất các trường học, phòng học, thư viện và các hạng mục liên quan đến giáo dục đào tạo ngày càng được nâng cao. Hiện nay, toàn tỉnh hiện có 8.561 phòng học, tỷ lệ phòng kiên cố đạt 85,8%; có 433 phòng thư viện, 352 phòng thiết bị, 131 nhà đa năng, 1.369 nhà vệ sinh đảm bảo vệ sinh môi trường... Công tác xây dựng nông thôn mới lĩnh vực giáo dục và đào tạo được quan tâm; đến nay toàn tỉnh có 62% xã đạt tiêu chí số 5 về trường học và 99,2% số xã đạt tiêu chí số 14 về giáo dục.
Tính đến năm học 2024 - 2025, mạng lưới các cơ sở giáo dục của tỉnh Hòa Bình có 521 cơ sở giáo dục bao gồm: 222 trường mầm non, 27 trường Tiểu học, 27 trường THCS, 194 trường Tiểu học và THCS, 36 trường THPT và 11 trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS và THPT, 1 trường Cao đẳng sư phạm, 1 Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh, 1 trường Phổ thông liên cấp và 1 trường THPT Tư thục và các cơ sở giáo dục khác.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Chương phát biểu. Ảnh: Trần Tâm
Tuy nhiên nguồn lực để thu hút nhân tài, nhân lực chất lượng cao của tỉnh còn yếu. Thiếu chính sách hỗ trợ cho người có chuyên môn sâu dẫn đến chưa thu hút được giáo viên có trình độ cao tham gia giảng dạy. Trong khi đó, các văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành được ban hành nhiều nhưng chưa có sự thống nhất giữa các văn bản với nhau, thậm chí có sự mâu thuẫn, chồng chéo, bất cập dẫn đến khó khăn cho việc phát triển nguồn nhân lực nói chung.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Ngọc Điệp phát biểu. Ảnh: Trần Tâm
Tại buổi làm việc, các đại biểu đã kiến nghị một số nội dung liên quan tới việc thực hiện chính sách về phát triển và sử dụng nhân lực; về tình hình thực hiện Thông tư 29 về quy định dạy thêm, học thêm… Đồng thời đề nghị ngành giáo dục phải bám sát vào chiến lược phát triển của ngành và của tỉnh; tích cực tham mưu cho tỉnh để kiến nghị với Trung ương những chính sách chung và chính sách riêng với đặc thù của tỉnh.
Ghi nhận những kiến nghị, đề xuất tại buổi làm việc, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Bích Ngọc khẳng định sẽ tiếp thu và tổng hợp đầy đủ để kịp thời kiến nghị tới cơ quan Quốc hội. Đồng thời, Trưởng Đoàn giám sát cũng đề nghị, ngành giáo dục tiếp tục nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, giáo viên về chiến lược phát triển và sử dụng nhân lực chất lượng cao của tỉnh. Quan tâm đào tạo hỗ trợ đội ngũ cán bộ, giáo viên nâng cao chất lượng chuyên môn. Đồng thời, tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng các đề án, mô hình để đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực; ngành giáo dục tiếp tục rà soát, kiến nghị chi tiết hơn nữa về nội dung phát triển, sử dụng nguồn nhân lực tại địa phương.