Hòa Bình quyết tâm khắc phục hậu quả của mưa, bão

Những ngày qua, đồng chí Nguyễn Phi Long, Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình cùng đoàn công tác đã liên tục đi kiểm tra, chỉ đạo xử lý quyết liệt các điểm sạt lở trên địa bàn tỉnh do mưa bão gây ra.

Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình Nguyễn Phi Long (ngoài cùng bên phải) chỉ đạo xử lý khắc phục hậu quả sạt lở tại đường 445, thành phố Hòa Bình.

Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình Nguyễn Phi Long (ngoài cùng bên phải) chỉ đạo xử lý khắc phục hậu quả sạt lở tại đường 445, thành phố Hòa Bình.

Tại thành phố Hòa Bình, trên tuyến đường tỉnh 445 hiện có 5 cầu gồm cầu Ngòi Móng (Km0+265), cầu Kênh (Km7+945), cầu Ngòi Mại (Km8+310), cầu Ngòi Mới (Km10+980) và cầu Ngòi Tôm (Km14+745).

Trên tuyến có 3 vị trí mất an toàn giao thông tại Cầu Ngòi Mại, cầu Ngòi Móng và đoạn tuyến Km3+600-Km3+900, đường tỉnh 445.

Ngày 19/9, cầu Ngòi Móng, Km0+265 bị lún sụt, sập mố cầu, không thể lưu thông. Sở Giao thông vận tải đã thông báo cấm lưu thông các phương tiện qua khu vực này, đồng thời tổ chức phân luồng giao thông.

Cầu Ngòi Móng, đường 445 bị sập phần đầu cầu ngày 19/9.

Cầu Ngòi Móng, đường 445 bị sập phần đầu cầu ngày 19/9.

Cầu Ngòi Tôm, Km14+745, đường tỉnh 445, có chiều dài cầu 56m, chiều rộng cầu 8m, bề rộng xe chạy 7m, được đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác, sử dụng từ năm 2003.

Tại Cầu Ngòi Tôm Km14+745, đường tỉnh 445 xuất hiện tình trạng hư hỏng ảnh hướng đến an toàn giao thông. Mố trụ đã bị xói lở bào mòn rất lớn, chiều sâu xói lở trung bình khoảng 5-7m.

Lòng suối thượng, hạ lưu cầu vẫn đang có hiện tượng xói lở, sạt trượt mạnh, tiếp tục ảnh hưởng bất lợi đến mố, trụ cầu, nguy cơ mất an toàn giao thông, có nguy cơ dừng khai thác.

Tại huyện Lương Sơn, đoàn công tác đã kiểm tra tiến độ thi công dự án phòng, chống sạt lở và bảo vệ an toàn dân sinh tại đồi Lủ Thao, xóm Rổng Vòng, xã Lâm Sơn. Đây là khu vực nguy cơ sạt lở nhiều năm nay, cứ đến mùa mưa bão là các cấp chính quyền lại phải tổ chức sơ tán dân.

Đồi Lủ Thao có độ dốc lớn, đỉnh đồi cao khoảng 200m so với khu dân cư, nền đất yếu, kết cấu rời rạc nên nguy cơ xảy ra sạt lở cao.

Khu vực đồi Lủ Thao có hiện tượng sạt trượt, thân đồi có nhiều vết nứt; khi mưa lớn bùn non chảy xuống chân đồi tràn ra xung quanh, hình thành các cung trượt dài khoảng 100m, độ sâu khoảng 3m, rộng khoảng 40-60cm, dưới chân đồi có hiện tượng nước sủi từ dưới đất lên, đe dọa cuộc sống của 43 hộ dân ở xóm Rổng Vòng, xã Lâm Sơn.

Dự án được khởi công vào sáng 19/9 mới đây theo chỉ đạo quyết liệt của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phi Long.

Dự án kè sạt lở tại đồi Lủ Thao, xóm Rổng Vòng, xã Lâm Sơn vừa được khởi công vào sáng 19/9 mới đây theo chỉ đạo quyết liệt của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình Nguyễn Phi Long.

Dự án kè sạt lở tại đồi Lủ Thao, xóm Rổng Vòng, xã Lâm Sơn vừa được khởi công vào sáng 19/9 mới đây theo chỉ đạo quyết liệt của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình Nguyễn Phi Long.

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 30 tỷ đồng do Công ty cổ phần Tư vấn và đầu tư đô thị Hòa Bình (Công ty cổ phần Unik Xanh) làm chủ đầu tư, diện tích sử dụng đất khoảng 4,5ha, chia làm 2 giai đoạn thực hiện các giải pháp kỹ thuật xử lý trượt sạt nhằm bảo đảm an toàn cho các hộ dân xóm Rổng Vòng, xã Lâm Sơn. Dự kiến hoàn thành vào tháng 6 năm 2025.

Tại dự án xóm Rổng Vòng, đồng chí Nguyễn Phi Long, Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình nhấn mạnh, việc giải quyết khó khăn, tập trung triển khai dự án là trách nhiệm đối với sự an toàn của người dân.

Trên tinh thần đó, yêu cầu chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành chức năng và chính quyền địa phương, tập trung triển khai bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình, đưa vào khai thác đúng kế hoạch, bảo đảm an toàn cuộc sống người dân, đáp ứng yêu cầu cảnh quan, môi trường.

Đối với tuyến đường 445, đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, thành phố Hòa Bình khẩn trương rà soát, đánh giá thực trạng, đề xuất phương án khắc phục trượt sạt, đầu tư sửa chữa nâng cấp tuyến đường.

Tập trung tháo gỡ khó khăn, triển khai nhanh bảo đảm chất lượng dự án cấp bách ngăn lũ, chống ngập úng Pheo Chẹ hạ du sông Đà, thi công cầu mới thay thế cầu Ngòi Móng; có giải pháp kỹ thuật xử lý các cầu yếu đã xuống cấp nghiêm trọng, bảo đảm an toàn giao thông, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội.

TRẦN HẢO

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/hoa-binh-quyet-tam-khac-phuc-hau-qua-cua-mua-bao-post832424.html