Hóa đơn tiền điện ở TP. Hồ Chí Minh tăng đột biến sau kỳ nghỉ lễ: Ngành điện nói gì?
Sau kỳ nghỉ lễ, nhiều khách hàng tại TP. Hồ Chí Minh phản ảnh vừa nhận được hóa đơn tiền điện tháng 8 tăng vọt lên gấp đôi, gấp ba so với tháng trước.
Ngày 4/9, phản hồi thông tin về lịch ghi điện trên trang Facebook của Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh, nhiều khách hàng bức xúc, phản ánh vừa nhận được hóa đơn tiền điện tháng 8 tăng vọt lên gấp đôi, gấp ba so với tháng trước. Lý do là ngành điện tính gộp tiền điện trong 2 tháng mà không nhận được thông báo.
Đơn cử, như khách hàng có nick Facebook là Nguyễn Thái đặt câu hỏi? Tại sao lại dồn điện 2 tháng mới ghi số, mà không tính hóa đơn từng tháng. Khách hàng Nguyễn Thái cho rằng, việc cộng gộp này làm tăng kwh điện và tăng số bậc tính tiền điện, tăng tiền người dân. “Trong khi lại không có thông báo gì hết, điện lực làm vậy có đúng không? Và những tháng sau sẽ tính như thế nào” - khách hàng có nick Nguyễn Thái nếu thắc mắc.
Cũng thắc mắc về lịch ghi chỉ số điện, khách hàng có nick Facebook là Dương Nguyệt nêu câu hỏi: Cho hỏi tháng 8 đáng lẽ ghi ngày 5 mà không ghi, cuối tháng mới ghi thành ra dồn tiền điện đến 55 ngày. Rồi định mức tính ra sao, chi phí có phát sinh không? Làm sao giữa thời buổi khó khăn này mà chúng tôi phải nhìn tiền đó không dám tiêu để dành cuối tháng sau cho hóa đơn điện.
Đa số các ý kiến của khách hàng sử dụng điện khi phản hồi về lịch ghi điện đều lo ngại tiền điện tháng 8 sẽ tăng cao theo lũy tiến bậc thang, do số kWh điện tiêu thụ tăng cao do thời gian sử dụng lâu hơn 1 tháng. Và họ cần một lời giải thích và phương pháp tính đúng cho người dân để đảm bảo công bằng.
Chiều tối ngày 4/9, trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Bùi Trung Kiên - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh - cho biết: Hiện có khoảng 60% khách hàng dùng điện tại TP. Hồ Chí Minh được chuyển sang ghi điện vào ngày cuối cùng mỗi tháng. Trong đó, tháng 8 ngành điện đã tiến thành điều chỉnh ngày ghi điện đối với 400.000 khách hàng.
Lý do, ngành điện đã thay các công tơ cơ khí bằng những công tơ điện tử có chức năng thu thập dữ liệu từ xa (đến nay gần 100% khách hàng sử dụng điện được lắp đặt công tơ đo xa) với mục tiêu tăng năng suất lao động, tránh sai sót khi ghi chỉ số điện thủ công, phục vụ các dữ liệu chăm sóc khách hàng tốt hơn như biết được sản lượng điện mà khách hàng dùng hàng ngày…
Trước đây, việc ghi chỉ số điện được thực hiện thủ công, không thể ghi điện đồng loạt cho tất cả hơn 2,6 triệu khách hàng sử dụng điện nên ngành điện bố trí thời gian ghi điện cho khách hàng từ ngày 3 đến 25 mỗi tháng.
Theo ông Bùi Trung Kiên, việc điều chỉnh lịch ghi điện nhằm tiến tới thống nhất 1 kỳ ghi điện duy nhất vào cuối mỗi tháng cho tất cả khách hàng dùng điện sinh hoạt trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh. Qua đó, vừa thuận tiện cho chu kỳ kế toán doanh nghiệp theo tháng và tạo thuận lợi cho khách hàng biết được trọn tháng sử dụng điện là bao nhiêu.
Hóa đơn tiền điện tăng cao do số ngày dùng điện dài hơn, các tháng trước là 30, 31 ngày, tháng này tới ngày đúng ra tròn tháng (30 ngày) thì điện lực không có ghi chỉ số điện cũng như không có thông tin thu tiền vì kéo dài đến cuối tháng 8, nên ngày sử dụng điện trên 50 ngày. Trên 50 ngày, đương nhiên tiền điện cao hơn 30 ngày. "Không có chuyện ngành điện vẫn dùng định mức cũ khiến khách hàng bị cộng dồn tiền điện cao hơn" - ông Bùi Trung Kiên nói.
Mặt khác, hóa đơn tiền điện tháng này hơi đặc thù, do thời tiết giữa tháng 7 đến 15, 20 tháng 8, gần một tháng trời nắng nóng, kèm theo học sinh nghỉ hè ở nhà nên sử dụng điện trong gia đình nhiều hơn, khiến việc tiêu thụ điện của người dân cũng cao hơn, thành ra tiền điện tháng có cao hơn.
Ngoài ra, khách hàng có thể tham khảo, theo dõi sử dụng điện của gia đình trên app ứng dụng chăm sóc khách hàng, xem biểu đồ sử dụng điện hàng ngày, thì không thay đổi so với tháng trước nhiều. Nếu không hè và nắng nóng cả tháng thì tiền điện không có thay đổi và cao hơn.
Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh cũng cho biết: Trước mỗi đợt thay đổi ngày ghi điện, ngành điện đều cân nhắc lựa thời điểm phù hợp để mức tiền điện không tăng nhiều. Khi có thay đổi kỳ ghi chỉ số, ngành điện cũng đã có những giải pháp để thông báo cho khách hàng nắm thông tin qua app ứng dụng chăm sóc khách hàng, zalo, website… trước khi áp dụng.
“Những khách hàng chưa cài đặt app ứng dụng chăm sóc khách hàng EVNHCM CSKH, cài đặt để biết thông tin về dịch vụ ngành điện một cách nhanh chóng và đầy đủ, trong đó biết được thông tin lượng điện tiêu thụ hàng ngày của gia đình, để sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả…”