Họa sĩ Ngọc Linh: Kể chuyện bằng tranh
Triển lãm mang tên 'Con đường của tôi' (My Way) vừa khai mạc tại Đại học Mỹ thuật Việt Nam (42 Yết Kiêu, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Đây là triển lãm cá nhân lần thứ 12 của họa sĩ Ngọc Linh - người vừa bước sang tuổi 95.
Là người dân tộc thiểu số, lại dành nhiều năm tuổi trẻ gắn bó với quân ngũ, với núi rừng phía Bắc, tranh vẽ về phong cảnh, sinh hoạt của các dân tộc thiểu số luôn là mảng đề tài nổi bật trong sự nghiệp hội họa của Ngọc Linh.

Họa sĩ Ngọc Linh tại triển lãm.
Ngoài ra, các chùm sáng tác đáng nhớ khác của Ngọc Linh bao gồm tĩnh vật, phong cảnh Hạ Long với vùng đất mỏ Quảng Ninh, chân dung những người bạn họa sĩ, người thân cùng thời mà ông yêu mến, và đặc biệt là những góc phố rêu phong của một Hà Nội xưa cũ…
Trong các tác phẩm hội họa, Hà Nội là nguồn cảm hứng sáng tạo bất tận của ông, với nhiều tác phẩm ghi dấu về một thời cổ kính, nay đã biến mất hoặc thay đổi so với trước kia.
Dù là đề tài nào, Ngọc Linh cũng đều tiếp cận với một góc nhìn rất hồn nhiên, say sưa, rất mới và rất riêng, thể hiện trên nhiều chất liệu khác nhau (bột màu, sơn dầu, lụa, sơn mài…), chủ yếu sử dụng các gam màu tươi sáng.

Cuốn sách “Ngọc Linh - Hội họa của mùa xuân”.
Họa sĩ Ngọc Linh chọn “Con đường của tôi” làm tên cho triển lãm tranh lần thứ 12 này. Với 52 bức tranh, cùng với mảng tranh chân dung đặc sắc, cuộc triển lãm này đối với họa sĩ Ngọc Linh là một cách để nhìn lại cả một con đường dài tự do, hạnh phúc, miệt mài lao động nghệ thuật của ông. Không theo thứ tự niên biểu thông thường, triển lãm gồm các tác phẩm hội họa, thiết kế bối cảnh và poster cho các bộ phim điện ảnh Việt Nam, chân dung, phong cảnh, tĩnh vật…
Cùng triển lãm “Con đường của tôi” (mở cửa tới hết ngày 5/3), họa sĩ Ngọc Linh ra mắt cuốn sách “Ngọc Linh - Hội họa của mùa xuân”. Cuốn sách và triển lãm như tổng kết hành trình sáng tạo không ngừng nghỉ và niềm cảm hứng với cuộc đời, với hội họa của họa sĩ Ngọc Linh.
Đến xem triển lãm và đọc cuốn sách mới của Ngọc Linh, công chúng yêu nghệ thuật sẽ hiểu rõ hơn về sự nghiệp hội họa và thiết kế mỹ thuật điện ảnh của họa sĩ duy nhất còn lại của Khóa Mỹ thuật Kháng chiến (được chỉ dạy trực tiếp bởi các bậc thầy Tô Ngọc Vân, Trần Văn Cẩn...).
Sau khi tốt nghiệp, ông công tác tại Điện ảnh Đồi cọ An toàn khu Việt Bắc và công tác tại Xưởng Phim truyện Việt Nam cho đến khi nghỉ hưu. Ông là họa sĩ thiết kế cho 25 bộ phim và một trong những họa sĩ làm phim nhiều nhất. Trong đó có những bộ phim đầu tiên của ngành phim truyện Việt Nam, các tác phẩm nổi tiếng của điện ảnh cách mạng như: “Vợ chồng A Phủ”, “Chung một dòng sông”, “Kim Đồng”, “Sao tháng Tám”…
Gắn bó cả đời với mỹ thuật và vẫn tiếp tục vẽ ở tuổi 95, họa sĩ Ngọc Linh chia sẻ: “Tôi yêu và sống với hội họa từ trẻ. Trong cuộc đời của mình, tôi đi khắp từ miền Bắc vào trong Nam, hình ảnh đất nước in sâu trong trái tim, hiển hiện trong trí nhớ để vẽ về Hà Nội, cũng như các vùng đất đã đi qua. Tôi luôn muốn vẽ tranh để ai xem cũng vui và thấy đất nước mình quá đẹp. Tôi cũng vẽ làm sao để không chỉ người Việt Nam, mà bạn bè quốc tế đều nhận thấy đây là tranh của Việt Nam…”.
Chia sẻ về những tác phẩm của họa sĩ Ngọc Linh, họa sĩ Trịnh Lữ nhận xét: “Phẩm chất hội họa đáng quý của Ngọc Linh là ở chỗ những hình ông tạo nên đều có một vẻ “hùng biện” riêng, khiến người xem phải chú ý lắng nghe; và các yếu tố về nét, mảng sáng tối và màu sắc khiến cái hình ấy có sức mạnh diễn đạt đầy cảm xúc.
Phẩm chất hội họa này bộc lộ cả trong mảng hội họa điện ảnh của ông. Hình như những gì Ngọc Linh muốn vẽ đều hiện lên trong tâm thức ông như một cảnh trí điện ảnh - một setting, một phông nền cho một chuỗi hành động kịch nào đó. Ông kể chuyện bằng tranh.
Chắc cũng vì thế mà Ngọc Linh có vẻ tung tăng sung sướng nhất khi vẽ những toàn cảnh của những câu chuyện lớn, với núi non sông ngòi làng bản trải dài, những “ngựa xe như nước áo quần như nêm” màu sắc ngời ngời. Ông vẽ những cảnh ấy chẳng cần người mẫu hoặc ảnh chụp tham khảo. Tất cả cứ từ tâm tưởng mà hiện hình lên tranh…”.
Nguồn Đại Đoàn Kết: https://daidoanket.vn/hoa-si-ngoc-linh-ke-chuyen-bang-tranh-10300682.html